MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khởi công thêm cầu đi qua sân bay Long Thành

01-05-2014 - 09:22 AM | Xã hội

Gói thầu xây dựng cầu dây văng Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và huyện Nhà Bè (TPHCM).

Thêm 1 cây cầu

Tuyến đường này thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ được khởi công trước vào thángtháng 5, theo kế hoạch dự kiến của Bộ GTVT.

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có hai cây cầu lớn là cầu Bình Khánh vượt sông Soài Rạp và cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu. Do tuyến đường này đi qua vùng đất yếu nên một nửa chiều dài đường sẽ phải xây dựng cầu cạn.

Để chuẩn bị mặt bằng cho việc khởi công cầu Phước Khánh, đến nay tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt bồi thường 336 hộ dân và 1 tổ chức với tổng số tiền bồi thường là 126 tỉ đồng.

Chủ đầu tư đã bố trí vốn từ nguồn ngân sách trung ương năm 2013 được 43 tỉ đồng và UBND tỉnh Đồng Nai đã ưu tiên chi trả cho 133 hộ dân tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch để có mặt bằng khởi công xây dựng cầu Phước Khánh.

Để có mặt bằng xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải di dời giải tỏa 1.105 hộ dân và 4 tổ chức. Số hộ cần bố trí tái định cư là 419 hộ với tổng chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư là 750 tỉ đồng.

Sơ đồ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Mới đây, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ bổ sung thêm 452 tỉ đồng để hoàn thành chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng trong tháng 6/2014.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư của dự án, hiện nay giá nhân công, giá vật liệu xây dựng đều tăng nên tổng mức đầu tư đường Bến Lức-Long Thành có thể tăng thêm 10.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được duyệt.

Hàng loạt công trình kết nối đến Long Thành

Trước đó, ngày 2/1, Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành- Dầu Giây.

Đoạn tuyến đưa vào khai thác dài 20 km nằm trên tuyến đường cao tốc gồm 4 làn xe, tốc độ tối đa khi đi lưu thông là 100 km/h, tốc độ tối thiểu là 60 km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 80m.

Việc đưa 20 km đầu tiên của tuyến cao tốc vào khai thác nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp cuối năm, góp phần rút ngắn thời gian lưu thông đoạn đường 45 km từ TPHCM đi Long Thành, Đồng Nai từ 60 phút xuống chỉ còn 20 phút.

Tiếp đó, ngày 20/2, tỉnh Bình Dương đã khánh thành tòa nhà chính trị hành chính tập trung.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam cho biết, TP mới nằm ở vị trí rất thuận lợi để kết nối với vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, các tỉnh Tây nguyên, miền Tây Nam Bộ, và đặc biệt là kết nối với TP.HCM thông qua các trục đường giao thông lớn như đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, các tuyến vành đai ngoài sẽ kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành, các cảng biển quốc tế.

Trong đó, tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn là tuyến đầu tư xây dựng nhằm kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như cảng Thị Vải, sân bay Long Thành… Tuyến này dài 26,7 km, quy mô 6 làn xe với tổng vốn đầu tư 1.794 tỷ đồng.

Thêm nữa, là một tuyến đường sắt dài hơn 37 km với 18 ga sẽ được xây dựng để vận chuyển hành khách từ TPHCM tới sân bay Long Thành.

Cụ thể, sẽ có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (phường An Phú, quận 2) rồi chạy song song với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây để đến sân bay Long Thành.

Ngày 21/4, Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng về việc xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, sau đó sẽ trình Quốc hội.

Trước đó, ngày 14/4, Cục Hàng không VN cho biết, việc thống nhất trình Chính phủ dự án đầu tư sân bay Long Thành được 13 trong 16 thành viên của hội đồng bỏ phiếu tán thành.

Hội đồng thẩm định dự án sân bay Long Thành do Thủ tướng quyết định thành lập gồm 16 thành viên, trong đó Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch, thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, có chức năng giúp Chính phủ thẩm định báo cáo đầu tư dự án trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT sẽ báo cáo dự án lên Quốc hội trong kỳ họp vào tháng 5. Sau khi có chủ trương của Quốc hội, Chính phủ sẽ phê duyệt dự án.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định dự án, Bộ GTVT đã tiếp thu những ý kiến của Hội đồng.

"Một trong những vấn đề mà Bộ GTVT trình lên Chính phủ là sẽ điều chỉnh phân kỳ dự án với quy mô ban đầu thấp hơn. Dự kiến trong năm 2014 sẽ phê duyệt dự án khả thi và triển khai những bước tiếp theo về thiết kế kỹ thuật cho giai đoạn 1, kêu gọi đầu tư cho dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Bộ cũng cho rằng báo cáo đầu tư xây dựng cần phải được thông qua ngay trong năm nay để công tác thu xếp tài chính, chuẩn bị đầu tư trong hoàn thành trong năm 2016 và công việc thực hiện đầu tư sẽ hoàn tất trong 7 năm tiếp theo.

Theo Thái Linh

cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên