Lấy ý kiến về đầu tư siêu dự án sân bay Long Thành
Sáng nay (15/8), tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức cho ý kiến về báo cáo thẩm định lần 4 về đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
- 09-06-2014Nhật Bản cân nhắc ODA: Sân bay Long Thành không lo
- 05-06-2014Quy hoạch sân bay: “Ngành hàng không dựa vào nhu cầu ảo”
- 15-05-2014Đề nghị đối tác Nhật hoàn chỉnh dự án sân bay Long Thành
- 08-05-2014Chốt quyết sách về vốn đầu tư sân bay Long Thành
Theo báo cáo của Hội đồng thẩm định Nhà nước, hiện lưu lượng vận chuyển hàng của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có sự tăng trưởng vượt xa so với dự kiến. Tính đến năm 2013, lưu lượng khách đã đạt hơn 20 triệu khách, theo mức tăng trưởng bình quân, đến năm 2017 cảng sẽ đạt công suất thiết kế 25 triệu khách/năm và những năm sau đó sẽ quá tải.
Trong khi đó, việc mở rộng không có nhiều phương án khả thi do đó việc đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là hết sức cần thiết.
Theo báo cáo tiền khả thi, trong giai đoạn 1, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có tổng mức đầu tư gần 8 tỷ USD, trong đó vốn ngân sách Nhà nước và ODA chiếm hơn 4 tỷ USD, số còn lại sẽ được huy động từ các nguồn vốn khác
Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia phản biện, để tiến hành đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, các Bộ, cơ quan có trách nhiệm và chủ đầu tư cần phải làm rõ hơn các vấn đề như tỷ suất đầu tư, mô hình quản lý, giao thông kết nối, hiệu quả kinh tế xã hội của dự án.
Theo kế hoạch, dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10 năm nay. Nếu được đầu tư ngay, cảng hàng không quốc tế Long Thànhcó thể khai thác sau năm 2020 với công suất 100 triệu khách/năm.
Trong khi đó, việc mở rộng không có nhiều phương án khả thi do đó việc đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là hết sức cần thiết.
Theo báo cáo tiền khả thi, trong giai đoạn 1, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có tổng mức đầu tư gần 8 tỷ USD, trong đó vốn ngân sách Nhà nước và ODA chiếm hơn 4 tỷ USD, số còn lại sẽ được huy động từ các nguồn vốn khác
Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia phản biện, để tiến hành đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, các Bộ, cơ quan có trách nhiệm và chủ đầu tư cần phải làm rõ hơn các vấn đề như tỷ suất đầu tư, mô hình quản lý, giao thông kết nối, hiệu quả kinh tế xã hội của dự án.
Theo kế hoạch, dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10 năm nay. Nếu được đầu tư ngay, cảng hàng không quốc tế Long Thànhcó thể khai thác sau năm 2020 với công suất 100 triệu khách/năm.
Theo Đặng Tú