MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mất cắp hành lý sân bay: Giảm còn 1/6 so với đầu năm

08-10-2015 - 11:18 AM | Xã hội

Chiều qua (7/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc về công tác phòng chống mất cắp tài sản trong hành lý ký gửi vận chuyển bằng đường hàng không và đi thị sát tại Sân bay Nội Bài.

Báo cáo tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết 9 tháng đầu năm, cả nước có 292 trường hợp khiếu nại mất cắp tài sản trong hành lý ký gửi. Đáng lưu ý, số vụ việc xảy ra trong quý III đã có chiều hướng giảm rõ rệt. Nếu như những tháng đầu năm, số vụ khiếu nại lên tới hơn 50 vụ mỗi tháng thì tới tháng 7, con số này chỉ 28 vụ, tháng 8 là 15 vụ và tháng 9 còn 9 vụ - một con số thấp kỷ lục.

“Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, quy định liên quan đến phục vụ hành lý, hàng hoá để sửa đổi, bổ sung nhằm quản lý chặt chẽ và phân định trách nhiệm cụ thể của những đơn vị, cá nhân liên quan trong từng công đoạn, công việc là giải pháp quan trọng hàng đầu được triển khai”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thanh, cùng với việc tăng cường kiểm soát an ninh nội bộ, các cảng hàng không, sân bay tiến hành kiểm thể 100% người ra/vào lối đi nội bộ, Cục Hàng không cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra phương tiện ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là những nhân viên, phương tiện có liên quan trực tiếp đến phục vụ hành lý, hàng hoá; thành lập các tổ kiểm tra đặc biệt để tổ chức tuần tra, kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất nhân viên an ninh hàng không và nhân viên các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hành lý, hàng hóa, thậm chí mật phục theo dõi, giám sát, phát hiện và xử lý các hành vi tiêu cực, trộm cắp, không thực hiện đúng quy trình…

Liên quan đến vấn đề kiểm soát an ninh nội bộ, Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Nguyễn Huy Dương cho biết, cơ quan này đã bố trí lực lượng an ninh hàng không tăng cường tuần tra, giám sát tại khu vực phân loại hành lý ký gửi, khu vực tàu bay khai thác của các chuyến bay xuất phát; đồng thời tiến hành kiểm tra 100% bằng thiết bị dò kim loại cầm tay và kiểm tra trực quan ngẫu nhiên từ 30-50% đối với nhân viên bốc xếp hành lý, hàng hóa khi hoàn tất công việc.

Quan tâm hơn đến thu nhập của nhân viên bốc xếp

Khẳng định muốn giảm mạnh mẽ tình trạng mất cắp hành lý ký gửi trong sân bay thì nguyên tắc quan trọng là phải làm sao để nhân viên trong dây chuyền tuân thủ đúng 3 không: Không muốn, không dám và không thể, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc nhấn mạnh muốn nhân viên “không muốn” móc trộm hành lý, phải quan tâm đến chế độ chính sách cho người lao động, từ công nhân bốc xếp đến lực lượng kiểm soát an ninh hàng không. “Trong môi trường hàng không, có sự chênh lệch khá cao giữa thu nhập của các lực lượng lao động tại cảng.

Đặc biệt, thu nhập của nhân viên bốc xếp rất thấp. Cải thiện được việc này, nguy cơ chắc chắn sẽ giảm”, ông Ngọc nhấn mạnh. Kế đó, theo ông Ngọc, muốn “không dám” thì chế tài phải mạnh và để “không thể” thì kiểm soát nội bộ phải chặt chẽ. Cùng đó, phải ứng dụng công nghệ thông tin, lắp đặt camera giám sát sao cho không còn điểm mù.

“Bố trí lực lượng an ninh để kiểm tra chéo cũng rất quan trọng. Ngoài ra, để làm tốt công tác kiểm tra thì phải có sự hỗ trợ của camera giám sát. Thậm chí, cần có camera giám sát bộ phận làm việc tại phòng giám sát camera để xem bộ phận này có làm việc hay không”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông Ngọc cũng nhấn mạnh vai trò của công tác bảo vệ chính trị nội bộ, trong đó có công tác tuyển chọn lực lượng an ninh hàng không cũng như những người làm công tại các lực lượng liên quan đến dây chuyền.

DN muốn phát triển thì dịch vụ phải đảm bảo chất lượng, tin cậy

Đánh giá cao các cơ quan chức năng đã nỗ lực rất nhiều trong công tác chống mất cắp hành lý ký gửi tại sân bay, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định, giảm không có nghĩa là chúng ta được lơ là. “Số vụ mất cắp hành lý đã giảm rồi phải tiếp tục giảm nữa. Hàng không là ngành hội nhập cao. Để xảy ra mất cắp hành lý ở sân bay không chỉ ảnh hưởng uy tín, danh dự của từng doanh nghiệp, của ngành hàng không, ngành GTVT mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đối với doanh nghiệp hàng không, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng chỉ rõ muốn phát triển, mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường thì không cách nào khác phải nâng chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu. “Dịch vụ phải đảm bảo chất lượng cao, tin cậy. Các đồng chí quản trị tài chính tốt nhưng quản trị con người chưa tốt. Chính thế nên các vụ mất cắp mới có thể xảy ra”, Thứ trưởng nói.

Theo Ngân Anh

Báo giao thông

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên