MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ông Lê Trọng Sành: Tân Sơn Nhất cần mở rộng tối đa

04-03-2014 - 14:07 PM | Xã hội

Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất mở rộng Tân Sơn Nhất để nâng công suất lên 26 triệu khách năm thay vì 20 triệu khách năm như hiện nay.

Tuy nhiên ông Lê Trọng Sành, nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, người từng đưa ra kiến nghị không nên xây dựng sân bay Long Thành cho rằng: "Mở rộng như thếchưa ăn thua gì. Năm ngoái đã là 20 triệu khách năm, nay mở thêm cũng chỉ được 26 triệu khách/năm không ăn thua. Rồi sân bay lại sớm rơi vào cảnh quá tải”, ông Sành nói.

Mặc dù vậy việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lần này đã là một sự cải thiện, bởi trước đó Bộ GTVT khẳng định, sân bay Tân Sơn Nhất không còn đủ diện tích để mở thêm một đường cất hạ cánh mới do nằm trong khu dân cư đông đúc, việc tiếp cận với các loại hình vận tải khác khó khăn; ô nhiễm tiếng ồn, không khí tiếp tục tăng.

Thế nhưng nay đã có thể thu xếp để mở rộng. Tính toán của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), để đáp ứng hạ tầng cho công suất tối đa 26 triệu lượt hành khách một năm, sân bay Tân Sơn Nhất cần phải có 60-65 vị trí đỗ máy bay thay vì chỉ có 40 vị trí như bây giờ. Nếu tận dụng hết đất đai còn lại và một phần đất quốc phòng có thể xây dựng thêm được 21 vị trí sân đỗ.

Về phần nhà ga Quốc tế, ACV dự định sẽ mở rộng cánh phải và cánh trái để tăng thêm 40 quầy làm thủ tục. Nhà ga quốc nội nối dài thêm như nhà ga T1 Nội Bài được 3.900 m2. Nếu mở rộng tốt, cả quốc tế và quốc nội sau khi cải tạo có thể đáp ứng thêm 6 triệu lượt khách.

Hiện Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao diện tích đất 7,63 ha để xây dựng 21 vị trí đỗ máy bay mà không ảnh hưởng đến hoạt động bay của Quân chủng Phòng không Không quân.

Theo đó, việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất ngay trong năm 2014 là rất cần thiết và dễ có sự đồng tình. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải nên nghiên cứu thêm phương án mở rộng tối đa; hiện đại hóa, nâng cao năng lực quản lý, điều hành để tăng công suất khai thác theo trình độ các sân bay trung bình trên thế giới. Nếu làm được các việc này, Tân Sơn Nhất vẫn có khả năng đón nhận không dưới 35 triệu khách/năm.

Ông Sành cho rằng, nếu Tân Sơn Nhất mở rộng tối đa, cộng với việc hỗ trợ của 5 sân bay quốc tế từ miền Trung đến Tây Nam bộ như sân bay Trà Nóc (Cần Thơ), Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Đà Lạt), Phú Quốc (Kiên Giang). Tổng công suất của các sân bay này có thể đạt hơn 20 triệu khách/năm hỗ trợ rất nhiều cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Khách muốn đi Tây Nam bộ đã có sân bay Trà Nóc, Phú Quốc, muốn ghé qua Đông Nam bộ, Tây Nguyên đã có sân bay Liên Khương… không ai lại quá cảnh qua Long Thành rồi về TP.HCM bay đi các chặng nội địa khác.

Theo Phương Nguyên


cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên