MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tân Sơn Nhất "giục" tiến độ dự án sân bay Long Thành

28-02-2014 - 07:37 AM | Xã hội

Nếu 10 năm tới, cảng hàng không quốc tế Long Thành mới đi vào khai thác thì Tân Sơn Nhất phải mở rộng tối đa.

Là giả thiết được ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra tại buổi làm việc của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra vào ngày 27/2.

Theo ông Hùng, Tân Sơn Nhất đã đạt ngưỡng 20 triệu lượt khách từ cuối 2013, lúc cao điểm đạt 550 chuyến một ngày nên nếu không mở rộng sẽ khó đáp ứng được nhu cầu.

Việc đưa ra giả thiết này dường như càng khiến việc xây dựng sân bay Long Thành sớm càng trở nên cần thiết. Trước đó, nói về việc xây dựng sân bay Long Thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng so sánh với kinh phí mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tốn kém hơn xây mới sân bay Long Thành.

Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất lên 30-40 triệu hành khách/năm rất tốn kém và không khả thi và cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành để bổ sung và dần thay thế.

Thủ tướng cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất có công suất tối đa khoảng 25 triệu hành khách/năm, nằm trong trung tâm thành phố, mật độ dân số cao, quỹ đất dành cho phát triển mở rộng sân bay không còn, không có hệ thống giao thông tiếp cận tương ứng, không thể xây dựng thêm đường cất hạ cánh theo giãn cách tối thiểu ICAO quy định (1.340 m). Do đó, việc mở rộng để nâng công suất lên 30-40 triệu hành khách/năm rất tốn kém và không khả thi.

Theo khẳng định của người đứng đầu Chính phủ, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu giao thông qua cửa ngõ TP.HCM ngày càng tăng bổ sung cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi quá tải.

Ngoài ra, mới đây thông tin về 3 tuyến đường giao thông quan trọng phải hoàn thành trong năm nay tại Bình Dương sẽ có một tuyến đường kết nối giữa trung tâm thành phố mới Bình Dương với sân bay Long Thành cũng cho thấy mặc dù sân bay Long Thành hiện nay vẫn chưa chính thức khởi công nhưng mọi sự chuẩn bị hầu như đã sẵn sàng.

Bán doanh nghiệp nhà nước lấy tiền xây sân bay

Trước đó, tại Hội nghị triển khai tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ diễn ra vào ngày 18/2, Bộ trưởng Bộ Giao Thông vận tải Đinh La Thăng từng cho biết, sẽ cổ phần hóa một công ty con của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) để thu tiền làm vốn đối ứng đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hiện giai đoạn đầu của dự án sân bay Long Thành đang cần 7 tỷ USD. Trong đó, riêng vốn đối ứng ACV bỏ ra chiếm 20%, tương đương khoảng 1,4 tỷ USD, số tiền này được đánh giá là khó huy động nếu không cổ phần hóa ACV.

Bộ trưởng cho hay, công suất cảng Tân Sơn Nhất khai thác đã đạt vượt quá chỉ số dự tính nên nhu cầu đầu tư cảng quốc tế Long Thành rất cần thiết và gấp rút.

"Vấn đề là tiền ở đâu và nếu trình Quốc hội thông qua chủ trương này chắc chắn sẽ hỏi tiền đâu để đầu tư, có làm tăng nợ công không….? Cho nên cổ phần hóa một công ty con của tổng công ty cảng hàng không để lấy tiền làm vốn đối ứng đầu tư cảng Long Thành là cần thiết", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cũng thừa nhận chưa có tính toán cụ thể về số tiền thu được từ chào bán trên 25% cổ phần của ACV trong năm nay (nếu được Thủ tướng chấp thuận), bởi hiện quá trình định giá vẫn chưa hoàn tất.

Theo Hà Anh


cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên