TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thu hồi đồ điện tử, xe máy thải bỏ có khả thi?

28-05-2015 - 12:48 PM | Thời sự

Thu hồi đồ điện tử, xe máy thải bỏ có khả thi?
Trao đổi mua bán điện thoại cũ tại chợ Nhật Tảo, Q.10, TP.HCM chiều 27-5 - Ảnh: Quang Định

Thu hồi sản phẩm thải có khả thi, khi những sản phẩm thải bỏ ở VN được bán cho người mua phế liệu ?

Trao đổi với chúng tôi xung quanh quyết định về việc thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, có hiệu lực từ ngày 1-7-2016, ông Hoàng Dương Tùng - phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) - khẳng định quyết định này hướng tới mục đích mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất đối với những sản phẩm của mình sản xuất ra.

Theo ông Tùng, đây không phải là quy định của riêng Việt Nam, mà trên thế giới nhiều nước cũng có quy định nhà sản xuất phải tổ chức thu hồi, xử lý các sản phẩm thải bỏ. “Người ta muốn anh sản xuất ra một sản phẩm nào đó thì anh phải có trách nhiệm đến cùng, chứ không phải cứ sản xuất ra rồi đến khi người khác dùng và thải bỏ thì anh không có trách nhiệm gì. Đây là quy định áp dụng song song với các quy định về xử lý các chất thải nguy hại” - ông Tùng nói.

Trả lời về tính khả thi của quy định, ông Tùng cho biết ngay khi xây dựng quyết định, Bộ TN-MT đã tổ chức lấy ý kiến các bên, đối tượng chịu tác động và có tính đến yếu tố khả thi trong thực tế. “Dự thảo cũng đã lấy ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất đồ điện tử, hiệp hội các nhà sản xuất xe máy, ôtô... và đều được ủng hộ. Thậm chí khi mình đề cập nội dung này, họ cũng thấy quen thuộc chứ không phải là quy định gì mới bởi nhiều nước khác đã làm rồi” - ông Tùng cho biết.

Tuy nhiên, có những sản phẩm thải bỏ ở VN được bán cho người mua phế liệu. Do đó, ban đầu trong triển khai mới yêu cầu các nhà sản xuất thu hồi, xử lý các sản phẩm thải bỏ ở tỉ lệ nhất định. Ví như nhà sản xuất bán ra 100 sản phẩm, những năm đầu tiên phải xác định tỉ lệ thu hồi 10 sản phẩm, những năm sau có thể cao hơn.

Trả lời câu hỏi khi ôtô hết hạn sử dụng, người dân vẫn có thể dùng, làm sao để nhà sản xuất thu hồi, ông Tùng cho rằng phải hiểu rõ khái niệm thế nào là sản phẩm thải bỏ, đó là sản phẩm mà người sử dụng đã bỏ đi.

“Ở mình có nhiều sản phẩm còn tận dụng để dùng, nhưng đến khi người sử dụng có ý định thải bỏ đi, nhà sản xuất phải có hệ thống tiếp nhận. Ở các nước, nhà sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi, xử lý sản phẩm mà người tiêu dùng thải bỏ” - ông Tùng nói.

Theo ông Tùng, quyết định mới ban hành đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, đã sửa những điểm không khả thi, có lộ trình cho các nhà sản xuất, và khi các nhà sản xuất thực hiện thu hồi sản phẩm thải bỏ cũng được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ.

“Các nhà sản xuất cũng không có ý kiến về lộ trình thực hiện của quyết định này. Tôi nghĩ các nhà sản xuất có đủ thời gian để xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện việc tổ chức thu hồi, xử lý các sản phẩm thải bỏ nếu họ nghiêm túc thực hiện” - ông Tùng nói.

Trao đổi với chúng tôi về chính sách mới yêu cầu nhà sản xuất hoặc nhập khẩu, phân phối phải có biện pháp thu hồi sản phẩm thải bỏ với ôtô, xe máy, săm lốp, dầu nhớt, ông Nguyễn Văn Dũng, giám đốc chi nhánh Công ty CP Liên Á quốc tế - đơn vị phân phối xe Audi, cho biết hiện doanh nghiệp đang phải thực hiện ký hợp đồng để thu hồi đối với các sản phẩm thải như dầu nhớt, nhưng yêu cầu phải thu hồi cả ôtô thải bỏ là chính sách mới. Theo ông Dũng, các nước thường có tổ chức riêng để làm.

Ở VN, việc yêu cầu phải thu hồi xe và các sản phẩm thải bỏ sẽ khó có thể thực hiện. Bởi xe đã bán đi là thuộc quyền sở hữu và quyết định của chủ xe. Họ có đem đến cơ sở thu hồi không là quyền của chủ xe. Do những sản phẩm, ngay cả xe hết hạn sử dụng vẫn có thể bán được, nên ông Dũng cho rằng “chính sách yêu cầu thu hồi với sản phẩm ôtô chắc không thực hiện được trên thực tế”.

Cầm Văn Kình

 

 

Theo Xuân Long

Tuổi trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên