TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tịch thu ôtô khi xỉn: “Có cơ sở pháp lý mới đề xuất”

06-03-2015 - 11:22 AM | Thời sự

Tịch thu ôtô khi xỉn: “Có cơ sở pháp lý mới đề xuất”
Ông Khuất Việt Hùng - Ảnh: Nguyễn Quang

Đó là khẳng định của ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

“Việc này chúng tôi đề nghị vì bức xúc qua nhiều vụ tai nạn, vì chết nhiều người lắm rồi. Ủy ban An toàn giao thông đã có nghiên cứu kỹ chứ không phải tự dưng lại đi đề xuất như thế” - ông Hùng nói.

* Ông nói có cơ sở pháp lý mới đề xuất, vậy cơ sở pháp lý là những quy định nào, thưa ông?

- Chúng tôi hoàn toàn có đủ cơ sở pháp lý chứ không thể tự ý đưa ra được. Cụ thể hiện nay theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính, tại điều 26 đã quy định rõ:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước tang vật, tiền, hàng hóa, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức.

Việc xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu được thực hiện theo quy định tại điều 82 của luật này (quy định rõ về loại tang vật, thủ tục xử lý tang vật bị tịch thu...).

Chiếc ôtô này tông vào dải phân cách trên đường Võ Văn Kiệt (Q.5, TP.HCM) do tài xế say rượu - Ảnh: Hữu Khoa

* Ai, cơ quan đơn vị nào sẽ đứng ra tịch thu xe trong trường hợp tài xế say xỉn nặng?

- Liên quan tới thẩm quyền của người tịch thu, Luật xử lý vi phạm hành chính cũng quy định rõ là chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện được phạt tiền, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Trong đó, điều 38 quy định rõ cấp xã không được phạt tiền và tịch thu tang vật trị giá vượt quá 5 triệu đồng, cấp huyện không được phạt tiền và tịch thu tang vật trị giá vượt quá 50 triệu đồng.

Riêng chủ tịch UBND tỉnh được tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính không giới hạn về giá trị. Điều này thể hiện rõ trong điểm D, khoản 3 điều 38 của luật này.

* Có nhiều ý kiến thắc mắc sao không đề xuất mức phạt thật nặng đối với tài xế say xỉn mà lại đề xuất tịch thu xe?

- Nếu quy định thế thì đại gia lắm tiền nhiều của, ý thức chấp hành pháp luật kém sẽ vô tư vi phạm, sau đó sẵn sàng vung tiền ra nộp phạt. Và phạt bao nhiêu là nặng, bao nhiêu cho đủ được?

Trong văn bản đề xuất chúng tôi nêu rất rõ đầu tiên là tước giấy phép lái xe 2 năm, tịch thu phương tiện với trường hợp tài xế say xỉn nặng.

Còn tài xế vi phạm mức độ bình thường thì cứ chiếu theo quy định hiện hành xử lý, vi phạm nghiêm trọng gây chết người thì xem xét xử lý, truy tố hình sự.

Cũng cần nói thêm hiện nay tại một số quốc gia việc lái xe khi say xỉn người ta khép vào vi phạm hình sự như ở Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Ở Nhật, nếu lái xe uống rượu, lực lượng chức năng có thể phạt lái xe tới 5 năm tù, người cho mượn xe cũng bị phạt tương đương, thậm chí người cung cấp rượu cho lái xe say xỉn kia bị phạt tới 3 năm tù.

Mục tiêu của Ủy ban An toàn giao thông là đưa ra chế tài mạnh nhằm răn đe nghiêm, ngăn ngừa người dân vi phạm chứ không phải mục tiêu là đi tịch thu xe hay bán đấu giá để sung vào công quỹ.

Thông điệp chúng tôi muốn cảnh báo cho người dân là mức độ nghiêm trọng và hậu quả trước mắt, lâu dài của hành vi lái xe khi say xỉn.

Người lái xe khi say xỉn không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có nguy cơ đe dọa tới an toàn tính mạng, tương lai bản thân và gia đình mình, đe dọa tới tính mạng của người xung quanh.

* Nhiều ý kiến cho rằng tịch thu ôtô khi tài xế say xỉn nặng là không đúng vì nhiều trường hợp tài xế và chủ xe là hai người khác nhau. Ý kiến của ông thế nào?

- Việc tịch thu xe được áp dụng trực tiếp đối với người điều khiển xe vi phạm. Còn việc mượn xe là giao dịch dân sự, cá nhân người mượn xe (tài xế) là người chịu trách nhiệm dân sự với người cho mượn xe (người sở hữu).

Ví dụ một người mượn tài sản nhưng để xảy ra mất mát, hư hỏng thì việc thỏa thuận đền bù tài sản đó là giữa người mượn và người cho mượn.

Với việc xe bị tịch thu cũng vậy, nếu xe bị tịch thu vì hành vi vi phạm của người mượn xe thì chủ xe bảo vệ tài sản đó bằng thỏa thuận với người mượn xe, chứ không phải giải quyết với người thuộc lực lượng chức năng tịch thu xe.

Còn trong quy định tịch thu xe sẽ có việc bán đấu giá xe sung công quỹ. Người mượn xe nếu muốn đền xe cho chủ xe thì có thể bỏ tiền mua lại chiếc xe bán đấu giá đó.

* Theo ông, khi nào đề xuất trên có thể áp dụng vào thực tế?

- Quan điểm của chúng tôi là phải cùng nhau xây dựng, ủy ban chỉ là nơi kiến nghị giải pháp, còn việc quyết định là của Chính phủ. Trong văn bản kiến nghị chúng tôi đã nêu rõ: “Đề nghị Chính phủ đồng ý và giao các bộ ngành hướng dẫn thực hiện”. Nếu trong cuộc họp Chính phủ, các bộ ngành đồng ý thì Chính phủ sẽ quyết luôn.

Sau khi đồng ý, Chính phủ sẽ giao các bộ GTVT, Công an, Tư pháp hoàn thiện, đưa ra cơ chế, quy định cụ thể về xây dựng hướng dẫn và triển khai vào thực tế...

Còn quy định chi tiết về lực lượng tuần tra, kiểm tra, xử lý, hình thức cưỡng chế, tịch thu, tạm giữ phương tiện... sau khi có quyết định thực hiện sẽ có hướng dẫn cụ thể. Việc triển khai đồng loạt hay thí điểm, sau đó mở rộng sẽ do các bộ ngành căn cứ vào điều kiện cụ thể đề xuất với Chính phủ.

>>>Tài xế “say xỉn” có thể bị tịch thu ôtô từ 15/3 tới

Theo Hoài Lâm

PV

Tuổi trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên