MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Triển khai đại trà hoá đơn điện tử Dân được lợi gì?

06-01-2014 - 08:06 AM | Xã hội

EVN HCMC có hưởng lợi là tiết kiệm được tiền in ấn nhưng thực tế số tiền này không đáng là bao.

Theo ông Nguyễn Anh Vũ, trưởng ban Quan hệ cộng đồng, tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC), trong năm 2013, EVN HCMC đã triển khai hoá đơn điện tử (HĐĐT) tại sáu công ty Điện lực trực thuộc trên địa bàn thành phố gồm công ty Điện lực Sài Gòn, Chợ Lớn, Tân Thuận, Gia Định, Tân Bình, Thủ Đức.

Mẫu hoá đơn tiền điện điện tử của EVN. Ảnh: hcmpc.com.vn

Trong thời gian thực hiện, kết quả cho thấy sử dụng HĐĐT mang lại rất nhiều tiện ích. Theo đó, bắt đầu từ tháng 1.2014, EVN HCMC triển khai HĐĐT cho mười công ty Điện lực còn lại là Thủ Thiêm, Tân Phú, Phú Thọ, Gò Vấp, Hóc Môn, An Phú Đông, Củ Chi, Bình Chánh, Duyên Hải, Bình Phú. Điều này đồng nghĩa với việc, kể từ đây, toàn bộ khách hàng mua điện của EVN HCMC sẽ chính thức sử dụng HĐĐT trong thanh toán tiền điện thay vì sử dụng hoá đơn giấy như trước đây.

“Trong tất cả các tiện ích mà HĐĐT mang lại, ngoài tiện tích về bảo vệ môi trường, tiết kiệm công in, thì tiện ích về đảm bảo quyền lợi của khách hàng là chính yếu”, ông Vũ khẳng định.

Ông có thể nói rõ hơn về HĐĐT để dư luận có thể hiểu?

Hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Hoá đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hoá, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Áp dụng HĐĐT có lợi như thế nào cho ngành điện và cả các đơn vị, doanh nghiệp và người sử dụng điện?

Lợi ích đối với khách hàng là không cần bảo quản, lưu trữ hoá đơn, tránh thất lạc hoá đơn. Có thể truy cập, tra cứu, tải hoá đơn bất cứ thời điểm nào. Hỗ trợ quá trình thanh toán tiền điện của khách hàng được nhanh chóng, thuận tiện.

Lợi ích đối với doanh nghiệp là nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Giảm chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hoá đơn so với sử dụng hoá đơn giấy, do đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh. Thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, kê khai, nộp thuế, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp vì thông tin trên hoá đơn điện tử được chuyển thẳng vào hệ thống kế toán và hệ thống thanh toán. Quá trình thanh toán nhanh hơn do việc lập, gửi/nhận hoá đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử.

Cuối cùng việc sử dụng HĐĐT phù hợp với các công nghệ tiên tiến đang được áp dụng trên thế giới như mobile banking, internet banking, SMS banking...

Dù được xem là thành phố lớn và mạnh nhất cả nước, nhưng tại TP.HCM vẫn còn không ít vùng internet vẫn còn xa lạ. Vậy khách hàng nhận hoá đơn với hình thức nào? Đối tượng khách hàng không thường xuyên truy cập mạng nhận hoá đơn với hình thức nào, thưa ông?

Đối với các khách hàng thanh toán tại nhà: khách hàng nhận được biên nhận in trực tiếp từ máy tính cầm tay của thu ngân viên, mẫu theo mẫu quy định của EVN HCMC. Đối với các khách hàng thanh toán tại quầy của công ty điện lực: khách hàng sẽ nhận được biên nhận xác nhận thanh toán theo mẫu do EVN HCMC phát hành.

Đối với các khách hàng thanh toán tại quầy các ngân hàng hoặc các đối tác khác có ký hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện (ngân hàng, bưu cục…): khách hàng sẽ nhận được biên nhận xác nhận thanh toán theo mẫu có sẵn của các ngân hàng, các đối tác thực hiện dịch vụ thu hộ…

Đối với các khách hàng thanh toán qua internet: khách hàng sẽ nhận được xác nhận của nhà cung cấp. Đối với các khách hàng thanh toán qua hình thức nhắn tin SMS: Tin nhắn SMS được coi như là chứng từ xác nhận thanh toán.

Khách hàng có nhu cầu nhận thông tin về hoá đơn tiền điện sẽ được nhận theo hai hình thức. Qua trang web CSKH của EVN HCMC: khách hàng đăng nhập và tra cứu, download thông tin về hoá đơn tiền điện. Qua email: hoá đơn tiền điện được gửi đến địa chỉ email đã đăng ký của khách hàng. Với các hình thức thanh toán trên, thì với các vùng mà internet chưa phổ biến hết, khách hàng cũng không khó khăn gì trong việc đóng tiền điện cũng như nhận được giấy xác nhận đã đóng tiền điện, nếu như khách hàng trực tiếp đóng tại nhà hay ra các bưu cục gần nhà.


Ông nói việc thực hiện HĐĐT người được hưởng lợi chủ yếu là khách hàng, môi trường nhưng xem ra ở đây EVN HCMC lại là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất?

EVN HCMC có hưởng lợi là tiết kiệm được tiền in ấn nhưng thực tế số tiền này không đáng là bao. Sở dĩ tôi khẳng định môi trường và khách hàng được hưởng lợi nhiều nhất dựa trên các yếu tố có thể nhìn thấy rõ như sau: Thứ nhất, nếu như trước đây hoá đơn tiền điện được in trên một tờ giấy bản to (đòi hỏi phải dùng máy in loại lớn) thì nay chỉ bằng chiếc máy cầm tay là có thể cho in ra tờ biên nhận (chứ không phải hoá đơn) xác nhận đã đóng tiền điện nhỏ bằng phiếu giữ xe thì rõ ràng môi trường sẽ sạch hơn.

Kế đến khi thực hiện HĐĐT, chắc chắn sẽ không còn chuyện tranh chấp giữa người mua nhà, thuê nhà với nhau về chuyện đóng tiền điện tới đâu. Cụ thể, trước đây, khi người mua nhà muốn biết chủ nhà đã thanh toán tiền điện hay chưa thì phải yêu cầu chủ nhà cho xem hoá đơn tiền điện. Trong trường hợp này chủ nhà nói để đâu mất thì vô cùng bất tiện cho người mua. Nhưng với HĐĐT, người mua nhà chỉ cần lên mạng là có thể xem được “lý lịch” đóng tiền điện của căn nhà mà mình muốn mua.

Theo Đ. Thông (thực hiện)

thanhhuong

Sài gòn Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên