TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xe máy điện phải đóng quỹ bảo trì đường bộ

03-06-2014 - 10:47 AM | Thời sự

Xe máy điện phải đóng quỹ bảo trì đường bộ
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Cục phó C67, Bộ Công an.

Việc đăng ký xe máy điện đồng nghĩa với việc xe máy điện cũng phải đóng quỹ bảo trì đường bộ như các phương tiện tham gia giao thông khác.

Liên quan đến những vấn đề xung quanh việc xe máy điện sẽ phải đăng ký từ ngày 1/6, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ-đườngsắt (C67)cho biết: “Xe máy điện cũng là phương tiện xe cơ giới nên cũng phải đóng quỹ bảo trì đường bộ như xe mô tô, xe gắn máy”.

Theo ông Tuấn, việc đăng ký xe máy điện có trong quy định luật giao thông đường bộ có từ năm 2008, các văn bản quy định của Bộ Công an quy định người điều khiển xe máy điện là phải đi đăng ký, tuy nhiên người sử dụng xe máy điện không mấy quan tâm đến quy định này và cơ quan chức năng chưa siết chặt quản lý nên việc đăng ký với loại xe này chưa nhiều.

Đến năm 2014, Bộ công an ban hành thông tư số 15 có hiệu lực từ ngày 1/6, một lần nữa siết chặt về việc đăng ký xe máy điện để đảm bảo an toàn giao thông.

“Đăng ký xe máy điện là để đảm bảo hợp pháp quyền lợi cho công dân. Bên cạnh đó, tăng cường cho việc quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội. Bên cạnh đó, đăng ký xe máy điện bảo đảm lợi ích hợp pháp cho người dân khi va chạm giao thông, khi có tai nạn giao thông và khi có tranh chấp dân sự hay là khi xảy ra các hành vi phạm pháp.

Việc đăng ký xe sẽ giúp xác minh ai là chủ phương tiện để đảm bảo quyền lợi cho người dân”, ông Tuấn chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, thủ tục đăng ký xe máy điện cũng như đăng ký xe mô tô,xegắn máy.

Muốn đăng ký xe máy điện thì phải làm tờ khai do Bộ Công an phát hành, cơ sở đăng ký là công an quân huyện, công an thành phố. Chủ phương tiện phải có giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu để xác định mình thường trú ở đơn vị nào rồi đến nơi đó để đăng ký.

Quan trọng nhất, người dân phải có chứng từ về xe, có hóa đơn mua bán hàng, có giấy chứng nhận về nguồn gốc của phương tiện. Ví dụ cái xe này được nhập khẩu ở đâu thì phải có chứng nhận đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, đảm bảo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Đối với xe lắp ráp trong nước thì phải có giấy chứng nhận xuất xưởng, sản xuất ở cơ sở nào đó và đảm bảo chất lượng.

Như vậy, có đầy đủ các giấy tờ thủ tục đó đến cơ quan công an ở cấp huyện, thành phố để đăng ký.

Ông Tuấn cho biết, cũng như xe gắn máy, lệ phí đăng ký xe máy điện sẽ tính theo từng địa phương và từng loại xe, theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên dường như người sử dụng xe máy điện vẫn mơ hồ với quy định tưởng mới nhưng hóa ra cũ của Bộ công an.

Sau 2 ngày ra quân, thực hiện thông tư mới, đồng chí Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết: "Còn rất nhiều người chưa đăng ký và cũng rất mơ hồ về quy định này. Đối với những trường hợp chưa làm được thủ tục đăng ký xe thì chỉ nhắc nhở chứ không xử phạt”.

Theo Thùy Vân

cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM