TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thu nhập Uber qua ngân hàng được cơ quan Thuế đưa vào tầm ngắm

Thu nhập Uber qua ngân hàng được cơ quan Thuế đưa vào tầm ngắm

Cơ quan thuế khẳng định đã thu được phần thuế của Uber song với những trường hợp chủ thể tự ký hợp đồng với Uber thì việc quản lý thuế còn khó khăn.

Xung quanh câu chuyện quản lý và thu thuế của Uber, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng - Phó Trưởng Ban Cải cách Tổng cục Thuế.

Thưa ông, cơ quan thuế đã làm việc nhiều lần với đại diện Uber B.V (Công ty Internationnal Holdings BV, có trụ sở ở Amsterdam, Hà Lan). Thế nhưng, suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam, chuyện thu thuế với Uber vẫn chưa rõ ràng, vì sao?

Uber là loại hình công nghệ thông tin kết nối kinh doanh truyền thống vận tải, được gọi là kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, ta phải hiểu rằng kinh doanh vận tải là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. Tức là chỉ có DN, hợp tác xã và hộ kinh doanh được đăng ký, hoạt động kinh doanh vận tải và hành khách, có giấy phép đăng ký kinh doanh thì mới được hoạt động.

Thông tin chúng tôi tìm hiểu được, Uber có hợp đồng chung trên mạng, ký điều kiện kinh doanh với các cá nhân nằm trong hợp tác xã hoặc DN đã đăng ký. Hàng tháng, quý Uber B.V sẽ chiết suất ra bảng thông báo rõ từng lái xe, thu nhập bao nhiêu, sau đó thông báo cho DN và hợp tác xã vận tải đó, từ đó tính thuế và thanh toán tiền.

Tuy nhiên, tôi cũng biết có hiện tượng một số cá nhân không đứng trong tổ chức đã được cấp phép, tức là không có giấy phép và vi phạm pháp luật. TPHCM cũng kiểm tra xử lý, ngành thuế cũng mong muốn kiểm tra các đơn vị. Nếu cá nhân kinh doanh có giấy phép, không đảm bảo điều kiện thì đó là kinh doanh trái phép và có thể bị xử lý do hoạt động kinh doanh trái phép.

Vậy theo quan điểm của ông thì về bản chất Uber là ngành nghề kinh doanh vận tải hay là cung cấp giải pháp công nghệ?

Bản chất đó là loại hình kinh tế chia sẻ, họ cung cấp dịch vụ công nghệ cho việc kinh doanh vận tải, thế giới cũng đang thịnh hành.

Ở một số nước, khi Uber không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế như tại Ấn Độ, liên quan đến vai trò của ngân hàng hoặc sử dụng thẻ tín dụng, họ đã xem xét điều chỉnh lại cơ sở thường trú trong các hiệp định tránh đánh thuế với trường hợp sử dụng các công nghệ máy chủ ở nước ngoài.

Trên thực tế của Việt Nam, xin ông cho biết là hiện tại ta đã thu đồng thuế nào của Uber hay chưa?

Có thu nhưng tại TPHCM qua hình thức khác. Tôi nắm bắt được là các đơn vị kinh doanh vận tải vẫn nộp thuế giá trị gia tăng bình thường.

Tôi đã làm việc trực tiếp với Uber họ khẳng định luôn tuân thủ pháp luật, ký hợp đồng với doanh nghiệp hợp tác xã và những người được phép kinh doanh vận tải. Song vẫn cần phải kiểm chứng, đặc biệt là với các cá nhân là những chủ thể ký với Uber, hiện ta vẫn chưa kiểm chứng thì phải rà soát lại, kiểm tra lại về nghĩa vụ nộp thuế những cá nhân này.

Bởi nếu là cá nhân đăng ký trực tiếp với Uber thì phải là cá nhân có giấy phép kinh doanh, họ phải xuất trình giấy phép kinh doanh ra và được phép kinh doanh vận tải. Nếu như cá nhân có xe và đưa vào sử dụng loại hình vận tải này, mà không đăng ký kinh doanh, tức là kinh doanh vận tải trái phép, đồng nghĩa là làm trái theo quy định về ngành nghề kinh doanh vận tải.

Vậy việc quản lý thuế đối với Uber trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đã ban hành công văn, hướng dẫn chi tiết việc xác định nghĩa vụ kê khai và nộp thuế. Đồng thời, để kiểm tra, kiểm soát thu nhập của Uber qua ngân hàng thì chúng tôi đang kiến nghị, đã có văn bản nhưng phải trông chờ vào chính sách sắp tới.

An Ngọc

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM