TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

2 nhà thầu tư nhân làm dự án BOT giao thông gần 14 nghìn tỷ là ai?

20-05-2015 - 07:58 AM | Tin tức dự án

2 nhà thầu tư nhân làm dự án BOT giao thông gần 14 nghìn tỷ là ai?
Ảnh minh họa

Với những ai biết tới ngành giao thông thì Phương Thành Tranconsin không còn quá xa lạ, bởi đơn vị này được thành lập từ 2004 và đã tham gia xây dựng nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm.

Tóm tắt:

- Ngày càng có nhiều nhà thầu tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông. Nhiều dự án đường cao tốc lớn được tư đơn vị tư nhân đảm nhận như Trung Lương - Mỹ Thuận, Nha Trang - Phan Thiết, Bắc Giang - Lạng Sơn,...Dòng vốn tư nhân đang chảy mạnh vào lĩnh vực hạ tầng giao thông, ước tính từ 2016-2020 sẽ thu hút khoảng 235 nghìn tỷ.

- Một dự án đường cao tốc vừa được trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 nhà thầu tư nhân là Liên danh Phương Thành Tranconsin và CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành.


Nguồn vốn đổ vào các dự án hạ tầng giao thông đang trên đà tăng tốc, sau khi Nghị định PPP có hiệu lực vào đầu 2015 hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn được đầu tư theo hình thức BOT đã được công bố.

Đơn cử như dự án Trung Lương –Mỹ Thuận giai đoạn 1 trị giá 14,6 nghìn tỷ do một liên danh gồm 6 nhà thầu tư nhân đảm nhận, trong đó có nhiều cái tên quen thuộc như Tuấn Lộc, Yên Khánh,..Cao tốc Bắc Giang –Lạng Sơn trị giá 13 nghìn tỷ; Cao tốc Nha Trang –Phan Thiết khoảng 46 nghìn tỷ; cầu Mỹ Thuận 2 khoảng trên 9,7 nghìn tỷ…

Kể từ 2013 đến nay, dòng vốn tư nhân đổ vào lĩnh vực hạ tầng giao thông bắt đầu khởi sắc. Riêng trong 2013, có 24 dự án được huy động với tổng mức đầu tư 68.563  tỷ.

Tại buổi hội thảo “Giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông” vào cuối năm ngoái, ngành giao thông ước tính huy động được khoảng 160 nghìn tỷ để triển khai 65 dự án từ nguồn vốn ngân sách, và 2014 mức giải ngân dự kiến đạt mức kỷ lục khoảng 100 nghìn tỷ (chủ yếu là huy động từ 3 năm trước); Và dự báo 2016 -2020 sẽ có một dòng vốn tư nhân đổ mạnh vào lĩnh vực này, ước tính khoảng 235 nghìn tỷ.

Một dự án BOT giao thông lớn khác là Dự án đường cao tốc Hạ Long –Vân Đồn vừa chính thức có nhà thầu đảm nhận thi công. Tổng mức đầu tư dự án này lên tới gần 14 nghìn tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành - Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) trúng thầu. UBND tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho liên doanh này.

Được biết, cao tốc Hạ Long-Vân Đồn dài gần 6km, có điểm đầu nối từ Quốc lộ 18 (Đại Yên, Hạ Long) đến điểm cuối là sân bay Vân Đồn. Khởi công vào quý II/ 2015 và sẽ được hoàn thành vào năm 2017.

Với những ai biết tới ngành giao thông thì Phương Thành Tranconsin không còn quá xa lạ, bởi đơn vị này được thành lập từ 2004 và đã tham gia xây dựng nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm.

Có thể kể tới như là một trong 3 nhà thầu triển khai dự án cải tạo, nâng cấp dự án cao tốc Pháp Vân –Cầu Giẽ, có tổng mức đầu tư 6.732 tỷ, trong đó VietinBank cam kết tài trợ 5.909 tỷ (84%), dự kiến năm 2018 hoàn thành dự án này.

Một số dự án khác mà Phương Thành Tranconsin đã trúng thầu như QL37 Bắc Giang- Thái Nguyên; QL 38 Hải Dương – Cầu Tràng; Gói thầu số 2 Dự án QL1 đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ; Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Dự án 53.1 Trà Vinh; QL91 Châu Đốc; Dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình; Dự án Mở rộng QL1 Đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ; Dự án cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Tuần Giáo- Lai Châu…Ngoài ra, Phương Thành còn sở hữu một khu mỏ đá.

Phương Thành Tranconsin là doanh nghiệp được cổ phần hóa từ Công ty Xây dựng và Dịch vụ GTVT- một doanh nghiệp trực thuộc Công đoàn GTVT. Ban đầu, vốn điều lệ chỉ 7,5 tỷ nhưng tính đến tháng 3 năm 2015 số vốn điều lệ đã tăng lên 886 tỷ.

Theo đăng ký kinh doanh của Phương Thành Tranconsin thay đổi lần thứ 13 vào ngày 17/3/2015 thì ông Phạm Văn Khôi cổ đông sáng lập, đồng thời là Tổng Giám đốc Phương Thành Tranconsin vẫn nắm giữ hầu hết (93,9%) cổ phần công ty.

Sau khi cổ phần hóa, Phương Thành Tranconsin đã có được kết quả kinh doanh khả quan qua các năm. Nếu như 2004 sản lượng của đơn vị này chỉ đạt khoảng 100 tỷ thì đến 2010 con số này đã đạt mức khoảng 820 tỷ gấp khoảng 8 lần, năm 2013 khoảng 955 tỷ và đến 2014 thì sản lượng ước tính của đơn vị này lên con số trên 1000 tỷ.

Khác với Phương Thành Tranconsin, Công ty Công Thành lại không mấy có tiếng tăm trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông. Qua tìm hiểu được biết Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành được đăng ký kinh doanh lần đầu vào tháng 6 năm 2014, nhưng đến ngày 15/5/2015 thì công ty này đã thay đổi đăng ký kinh doanh tới 9 lần.

Công ty Công Thành được thành lập với hoạt động kinh doanh chính là xây dựng đường sắt, đường bộ, xây dựng cao tốc, đường ô tô, xây dựng cầu, xây dựng nhà, công trình dân dụng,…Vốn điều lệ của công ty là 1.556 tỷ đồng.

Cổ đông sáng lập Công ty Công Thành đều là các cá nhân. Trong đó ông Đỗ Minh Đức thường trú tại Hà Nội nắm 52%, bà Nguyễn Thị Cẩm Tú nắm 33%, ông Nguyễn Văn Quân nắm 15% và một số cổ đông khác. Ông Trần Tuấn Hưng sinh năm 1970 thường trú tại Hà Nội là Tổng Giám đốc.

Kiều Thuật

Kiều Thuật

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên