TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ba bên góp vốn gỡ tắc cho thiên đường du lịch

16-08-2013 - 17:21 PM | Tin tức dự án

Ba bên góp vốn gỡ tắc cho thiên đường du lịch

Sẽ huy động nhiều nguồn vốn: Trái phiếu chính phủ, ứng vốn nhà thầu và địa phương bỏ vốn để thông tuyến đường Hoa Biển nối Nha Trang - Đà Lạt.

Ông Huỳnh Hòa- Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong khi nguồn ngân sách hạn hẹp, cách duy nhất để thực hiện tiếp tục dự án đường Nha Trang- Đà Lạt là huy động nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó tỉnh này sẽ phải "thắt lưng buộc bụng" để góp tiền làm dự án.

Điều chỉnh dự án

"Thực ra tác động tiêu cực do việc treo dự án đã được người dân, chính quyền các địa phương kêu từ nhiều năm trước. Tại nhiều cuộc họp, lãnh đạo tỉnh thống nhất là phải làm bằng được chứ không thể treo thế này mãi, song điều kiện tiên quyết là vốn cho dự án chưa bố trí được. Đây là những nguyên nhân khách quan ngoài ý chí của tỉnh", ông Hòa trần tình.

Theo ông Huỳnh Hòa, thời điểm 2008 đoạn cuối đường Nha Trang (dự án Cầu Lùng- Cao Bá Quạt) được phê duyệt có tổng mức đầu tư hơn 960 tỉ đồng. Theo quy hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án này là đường đô thị cấp II, ăn sâu vào hai bên 150m nhằm lấy đất đổi hạ tầng. Tuy nhiên, theo phương án này thì chi phí cho đền bù giải phóng mặt bằng thu hồi đất rất lớn. Mặt khác, bất động sản ế ẩm nhiều năm nay sẽ là rào cản lớn trong việc thu hồi vốn.


Cảnh bế tắc này sẽ sớm chấm dứt?

"Do vậy, chủ trương của tỉnh Khánh Hòa là sẽ điều chỉnh dự án cho phù hợp với tính hình bố trí vốn đầu tư cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương", ông Hòa nói.

Cuối tháng 5/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đoạn cuối đường Đà Lạt- Nha Trang (đoạn Cầu Lùng- Cao Bá Quát) theo hướng điều chỉnh quy mô dự án.

Theo đó, dự án vẫn là đường đô thị cấp 2 nhưng "bỏ qua" phần mở rộng 150m ra hai bên lề đường để giảm chi phí giải phóng mặt bằng thu hồi đất. Theo dự kiến, dù chiều dài gần 10km nhưng đoạn đường này sẽ có 5 chiếc cầu, gồm cả cầu vượt sông và cầu vượt đường sắt...

" Theo quan điểm của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa thì dự án này phải làm càng sớm càng tốt, nhanh chóng đưa vào sử dụng để có thể triển khai các dự án theo quy hoạch chung khu đô thị phía tây thành phố Nha Trang đã được phê duyệt, đồng thời làm cơ sở cho việc quản lý xây dựng trên địa bàn", ông Hòa cho hay.

Sẽ khởi công vào cuối năm nay?

Theo Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa, đoạn cuối đường Đà Lạt- Nha Trang có thể được tái khởi động vào cuối năm nay.

Mới đây nhất, ngày 31.7.2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 4269 cho chủ trương về nguồn vốn và thực hiện dự án. Theo đó,UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan nghiên cứu lập phương án bồi thường giải tỏa mặt bằng dự án.

Ngoài việc thu hẹp quy mô về giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh này cho phép thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng theo từng giai đoạn nhằm phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách và tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án.


Đường Hoa Biển nối hai thiên đường du lịch sẽ sớm hoàn tất xây dựng.

Theo Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa, phạm vi giải tỏa của dự án này sẽ chia thành hai giai đoạn gồm: Đoạn từ Cao Bá Quát đến cầu Quán Trường chỉ giải tỏa 22,5m tính từ tim đường. Đoạn từ cầu Quán Trường đến nút giao tiếp giáp QL 1A có chỉ giới giải tỏa 60m tính từ tim đường. Theo quy hoạch, đoạn đường này có 4 làn xe và có đường riêng cho xe bus.

Cũng theo UBND tỉnh Khánh Hòa, vốn thực hiện dự án sẽ được huy động từ nhiều nguồn. Trong đó, tiếp tục nguồn vốn trái phiếu chính phủ theo công văn số 2452 /TTg-KTN ngày 9/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ; Huy động vốn từ nhà thầu theo phương thức ứng vốn thi công trước không tính lãi( phần vốn này chủ yếu thực hiện cho các hạng mục xây lắp của dự án). Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa cũng dự kiến sẽ tự huy động một phần từ ngân sách để góp sức giải phóng mặt bằng dự án.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, các Sở kế hoạch và đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi phải khẩn trương hoàn tất các thủ tục để trình UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư, các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu để có thể khởi công xây dựng dự án chậm nhất là ngày 31-12-2013.

Việc tuyến đường này bị "tắc" ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Khánh Hòa. Kỳ vọng ban đầu về tuyến đường "Hoa Biển" nối 2 trung tâm du lịch Đà Lạt - Nha Trang đến giờ vẫn chưa thực hiện được do khó khăn về tài chính. Mặc dù, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cố gắng nỗ lực để khai thông tuyến đường này, tuy nhiên, để tuyến đường "xương sống" này được khởi công phải có sự vào cuộc đồng bộ của các Bộ, các ngành và sự quan tâm của Chính phủ về bố trí nguồn vốn.

Box: Theo ông Nguyễn Chiến Thắng- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, việc chưa hoàn thành 10km đường còn lại của dự án đường Nha Trang- Đà Lạt không chỉ ảnh hưởng tới quy hoạch đường mà còn ảnh hưởng chung tới quy hoạch phát triển chung kinh tế xã hội của cả thành phố Nha Trang và cả tỉnh Khánh Hòa nói chung. Vì không hình thành được đường nên các quy hoạch khác cũng dẫm chân tại chỗ.

Theo Hoàng Sang - Thái Sơn

ngatt

VEF

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM