TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Căn hộ “phình nở” bất thường, cư dân "tố" CĐT Thanh Bình

22-04-2013 - 10:06 AM | Tin tức dự án

Căn hộ “phình nở” bất thường, cư dân "tố" CĐT Thanh Bình
Khách hàng bức xúc kéo tới yêu cầu Thanh Bình khắc phục sai phạm

Nộp hết 5 đợt tiền theo quy định, đến khi nhận nhà, nhiều khách hàng mới “té ngửa” khi không ít căn hộ bị thi công sai lệch so với thiết kế.

Thiết kế một đằng, thi công một nẻo

Hàng trăm khách hàng của dự án N07B2 và N07B3 tại đô thị Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) đang vô cùng bức xúc khi bị chủ đầu tư là Công ty Thanh Bình đẩy vào thế “sự đã rồi”.

Chung cư N07B2 và N07B3 là dự án nhà ở cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an do Công ty Cổ phần Thanh Bình, Hà Nội làm chủ đầu tư. Bắt đầu khởi công từ khoảng cuối tháng 3/2010, sau 3 năm xây dựng, dự án đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách hàng, không ít điều khoản trong bản hợp đồng mua bán tháng từ 3/2010 đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi mà không có sự thỏa thuận hay thông tin chính thức đến người mua.

Phản ánh tới Kiến Thức, nhiều cư dân cho hay, đơn vị chủ đầu từ là Công ty Thanh Bình đã đơn phương thay đổi một số thiết kế, công năng của tòa nhà như diện tích căn hộ, hệ thống xả rác và các chi tiết trong căn hộ…

“Theo thiết kế, mỗi đơn nguyên của tòa chung cư cao tầng đều có 1 hệ thống xả rác tự động. Tuy nhiên, Công ty Thanh Bình đã bớt hẳn 3 trên 5 hệ thống nhận rác tự động được quy định trong thiết kế của hợp đồng. Chỉ đến khi tới nhận nhà, chúng tôi mới biết sự thay đổi này”, một cư dân tại tòa nhà B2 cho hay.

Bên cạnh đó, các chi tiết khác trong căn hộ cũng bị thay đổi khiến cư dân bức xúc. “Theo đúng thiết kế, hộp kỹ thuật của căn hộ được đặt góc tường cạnh bếp nấu. Nhưng đến khi chúng tôi tới nhận nhà thì hộp kỹ thuật này lại bị dời ra gần giữa nhà làm mất thẩm mỹ căn hộ” ông Lợi, chủ nhân một căn hộ tại tòa NO7 B2 phản ánh.

Hộp kỹ thuật kích thước 60x60 cm tại căn hộ của anh Trần Việt Phong tại tòa N07 B2 cũng bị di dời vị trí từ nhà vệ sinh vào…phòng ngủ. Chưa kể tại một số căn hộ khác, ống hút mùi cũng…nhảy từ chỗ này sang chỗ khác.

Khách hàng cho rằng những thay đổi này đã làm ảnh hướng nghiêm trọng tới việc bố trí, sắp xếp nội thất cũng như cuộc sống sinh hoạt của các hộ gia đình tại khu chung cư này.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thi công, Thanh Bình còn khiến không ít căn hộ “nở phình” ra về diện tích. Cụ thể, căn hộ số 1407 của anh Trần Hòa và căn hộ số 607 của chị Nguyễn Thị Huyền đột nhiên bị “tăng thêm” 2,34 m2, từ 88,2m2 trong hợp đồng mua bán thành 90,54m2 thực tế. Đáng nói là thi công sai hợp đồng nhưng phía Thanh Bình lại yêu cầu khách hàng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với phần diện tích phụ trội này. Tính theo đơn giá ban đầu, trung bình mỗi gia đình thuộc trường hợp này phải chịu thêm khoảng hơn 30 triệu đồng cho phần diện tích “ngoài ý muốn.”

Chưa kể trong đợt nộp tiền cuối cùng vào tháng 3 vừa qua, khách hàng bất ngờ nhận được thông báo giá bán bị tăng thêm từ 1,1 đến 1,67 triệu/m2 tùy theo căn hộ so với hợp đồng gốc từ phía chủ đầu tư.

Bức xúc với sai phạm của doanh nghiệp, hiện đại diện các khách hàng đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội.

Chủ đầu tư “tiền hậu bất nhất” ?

Trước đó, trong một thông báo gửi khách hàng Vũ Mạnh Cường vào ngày 5/3 do chính Tổng Giám Đốc Lê Văn Tuấn ký, phía Thanh Bình đã mặc nhiên thừa nhận về trường hợp “phình nở” bất thường của căn hộ.

Cụ thể, bản thông báo có đoạn khẳng định: “Diện tích căn hộ theo hợp đồng: 88,2m2. Diện tích căn hộ thực tế 90,54m2. Chênh lệch giữa diện tích theo hợp đồng và diện tích trên thực tế: 2,34 m2.”

Chính Thanh Bình đã tự thừa nhận sai lệch giữa thiết kế và thi công.

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc công ty Thanh Bình lại một mực cho rằng, tất cả các căn hộ tại chung cư này đều được thi công đúng theo thiết kế và một số trường hợp diện tích tăng giảm đều theo quy định với sai số được phép. “Đối với việc diện tích căn hộ lên đến hơn 2m2, phía công ty chưa nhận được bất kỳ kiến nghị gì bằng văn bản về vấn đề này”, ông Thanh nói.

Lý giải sự thay đổi thiết kế về hệ thống xả rác, ông Thanh cho biết, sau sự cố cháy ở khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, phía chủ đầu tư đã ngồi lại với bên thiết kế để họp xem có nên dùng hệ thống xả rác tự động không?

Bên tư vấn thiết kế cho rằng, với kỹ thuật hiện hành và ý thức sử dụng ống xả rác của người Việt Nam thì có thể gây mất an toàn phòng chống cháy nổ, nên công ty quyết định chuyển sang làm phòng thu gom rác trong từng tầng và có xe chuyên dụng chở xuống.

“Việc thay đổi nếu đạt an toàn tiêu chuẩn về xây dựng thì chủ đầu tư vẫn có quyền làm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có sơ xuất là không thông tin đầy đủ đến cho khách hàng”, ông Thanh khẳng định.

Về mức giá bất ngờ chênh tới hơn 1 triệu đồng mỗi m2 so với hợp đồng gốc. Ông Thanh cho biết: “Trong hợp đồng chúng tôi ghi rất rõ: “Trong trường hợp bên mua thanh toán toàn bộ Tổng giá trị Hợp đồng tạm tính một lần tại thời điểm ký hợp đồng, Bên Bán sẽ tính đơn giá bán nhà cố định như thông báo”.

“Như vậy, giá tính trong các lần nộp tiền của khách hàng chỉ là giá tạm tính. Sau khi hoàn thiện công trình, chúng tôi đã mời công ty kiểm toán độc lập để kiểm tra và đưa ra mức giá phù hợp với khách hàng”, ông Thanh cho biết.

Cũng theo ông Thanh, nếu khách hàng có nhu cầu muốn xem kết quả kiểm toán công trình thì ở công ty luôn có bộ phận sẵn sàng cung cấp các thông tin cho khách hàng.

Theo  Như Biển

ngatt

Kiến Thức

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên