MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chậm nhất đến cuối tháng 9/2015 sẽ khởi công hầm Cù Mông vốn 4.000 tỷ đồng

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định, Phú Yên và nhà đầu tư về Dự án hầm đèo Cù Mông sáng nay, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu chậm nhất cuối tháng 9/2015 Dự án phải được khởi công.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định, Phú Yên, nhà đầu tư về triển khai Dự án hầm đèo Cù Mông sáng nay (17/8).

Dự án hầm Cù Mông có tổng chiều dài hơn 6,6km, điểm đầu tại Km1239 119 QL1 (tỉnh Bình Định), điểm cuối dự án tại Km1247 739 (tỉnh Phú Yên). Phần Hầm có chiều dài 2,6km, cửa hầm phía Bắc tại Km2 00, cửa hầm phía Nam tại Km4 600, quy mô tương tự hầm Đèo Cả (2 ống hầm cách nhau 30m, mỗi ống hầm rộng 9,75m, bao gồm 2 làn xe ô tô, dải an toàn, đường bảo dưỡng hầm). Trong giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện 1 ống hầm để khai thác 2 chiều, ống hầm còn lại dùng làm hấm lạnh nạn và hoàn thiện giai đoạn tiếp theo.

Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (nhà đầu tư dự án), Dự án hầm đèo Cù Mông đang triển khai các giai đoạn báo cáo và chọn phương án, ký hợp đồng nguyên tắc với liên danh tư vấn; các vấn đề vốn, giải phóng mặt bằng (GPMB) đang được tích cực triển khai. Nguồn vốn đầu tư Dự án hoàn toàn khả thi, nhà đầu tư đã ký 5 hợp đồng tín dụng với các ngân hàng.

Hiện nhà đầu tư cũng đã phối hợp Bình Định, Phú Yên đẩy nhanh công tác kiểm đếm, cắm mốc, bàn giao GPMB trên tổng diện tích 55 ha phục vụ cho dự án. Theo lãnh đạo nhà đầu tư, dự kiến Dự án khởi công vào 24-26/9 tới, và hoàn thành sau hơn 40 tháng thi công.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu chậm nhất cuối tháng 9/2015 Dự án phải được khởi công và chỉ tiến hành khi xong hệ thống đường công vụ. "Dự án khai thác sớm ngày nào sẽ góp phần đảm bảo giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương chừng đó", Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ GTVT và hai địa phương cũng thống nhất phương án báo cáo Chính phủ đặt một trạm thu phí tại khu vực đèo Cù Mông để đảm bảo phương án tài chính.

Được biết dự án hầm Cù Mông có tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng trích từ nguồn vốn tiết giảm dự án hầm đường bộ Đèo Cả (từ 15.603 tỷ đồng xuống còn 11.378 tỷ đồng) và hoàn vốn cho dự án thông qua thu phí tại các trạm thu phí của dự án hầm Đèo Cả: trạm Đèo Cả, Ninh An, Bàn Thạch.

Tuy nhiên từ tháng 1/2016, thực hiện quyết định của Bộ GTVT, trạm thu phí Ninh An chuyển sang thu phí hoàn vốn cho dự án BOT QL1 Đèo Cả - Khánh Hòa (kéo dài 22 năm), cùng với việc bổ sung hầm Hải Vân vào dự án, làm cho phương án tài chính của dự án hầm Đèo Cả (bao gồm cả hầm Cù Mông, Đèo Cả) mất cân đối.

Vì vậy, nhà đầu tư điều chỉnh phương án bổ sung trạm thu phí Cù Mông tại khu vực hầm Cù Mông và được Bộ GTVT chấp thuận, UBND tỉnh Phú Yên, Bình Định đồng thuận. Dự kiến từ đầu năm 2019 chính thức thu phí hầm Cù Mông và kéo dài khoảng 28 năm.

Theo M.L

Thời báo Ngân hàng

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên