MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chung cư Rainbow: Tranh chấp 2% phí bảo trì nóng lên từng ngày

Lý do BIC đưa ra cho việc không bàn giao lại tiền phí bảo trì tòa nhà là BIC không tin tưởng vào các thành viên của Ban quản trị và lo ngại số tiền trên sẽ bị Ban quản trị chiếm dụng.

Tóm tắt

- Ban Quản trị tòa nhà Rainbow và BIC đã không đi đến thống nhất về việc trả lại phí bảo trì 2%. Việc này dẫn đến, ngày 13/11/2015, BIC đã có thông báo sẽ trả lại phí bảo trì 2% cho từng căn hộ và yêu cầu các cư dân xuống nhận lại.

- Ban quản trị cho rằng việc BIC xé nhỏ quỹ bảo trì trả cho cư dân là trái pháp luật. Phía BIC cho rằng tiền của dân họ trả lại cho dân không có gì là sai


Ban Quản trị tòa nhà chung cư Rainbow (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) gửi đơn đến các cơ quan báo chí phản ánh về việc chủ đầu tư toà mập mờ trong việc giải quyết quyền sở hữu quỹ bảo trì chung cư.

Ngày 13/11, trong buổi làm việc với chúng tôi, ông Bùi Thành Hưng - Trưởng Ban Quản trị tòa nhà Rainbow cho biết tòa nhà được đưa vào hoạt động từ năm 2012, đến tháng 9/2014 thì Ban Quản trị tòa nhà được thành lập. Việc thành lập ban quản trị tòa nhà đã được chính quyền sở tại công nhận. Tuy nhiên, sau khi Ban quản trị được thành lập, chủ đầu tư lại không chấp nhận bàn giao số tiền bảo trì (2%) cho ban quản trị.


Ông Bùi Thành Hưng - Trưởng ban quản trị tòa nhà Rainbow

Ông Bùi Thành Hưng - Trưởng ban quản trị tòa nhà Rainbow

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, chiều ngày 16/11 ông Lục Minh Hoàn, Phó TGĐ Công ty cổ phần Bic Việt Nam cho biết: "Hiện Công ty cổ phần BIC Việt Nam đang quản lý kinh phí bảo trì 2% tại tòa nhà Rainbow Văn Quán với tổng số tiền là: 8,19 tỷ đồng, tiền lãi đến 16/11/2015 là 128 triệu đồng tại Ngân hàng Techcombank chi nhánh Linh Đàm".

Lý do ông Hoàn đưa ra cho việc BIC không bàn giao lại tiền phí bảo trì tòa nhà là BIC không tin tưởng vào các thành viên của Ban quản trị và BIC lo ngại số tiền trên sẽ bị Ban quản trị chiếm dụng.

"Ban quản trị nhà chung cư Rainbow Văn Quán được thành lập ngày 16/09/2014 do ông Bùi Thành Hưng làm Trưởng ban không có hộ khẩu thường trú tại quận Hà Đông nói chung và tòa nhà Rainbow Văn Quán nói riêng gây mất an toàn nếu bàn giao Quỹ Bảo trì. Bên cạnh đó, đa số các thành viên Ban quản trị nhà chung cư Rainbow Văn Quán không có chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư. Cùng với đó, thực trạng Ban quản trị chiếm dụng tiền bảo trì đã xảy ra tại một số Toà nhà tại Hà nội và TP.HCM. Vì vậy, BIC không thể yên tâm khi giao toàn bộ phí bảo trì cho Ban quản trị", ông Hoàn cho biết.

Trước tình trạng BIC kiên quyết không giao lại phí bảo trì, ông Hưng cho biết Ban quản trị đã nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết vấn đề phí bảo trì 2% tại tòa nhà Rainbow. Ngày 23/7/2015, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 8280 yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao phí bảo trì bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi cho Ban quản trị tòa nhà.

"Tuy nhiên, đã 4 tháng kể từ thời điểm cơ quan chức năng có văn bản chỉ đạo nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình không hợp tác, không giải quyết theo văn bản kể trên", ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Hưng cho biết, sau nhiều lần bị thành phố nhắc nhở phải bàn giao quỹ bảo trì chung cư, đến ngày 13/11 chủ đầu tư đã gửi văn bản đến Ban quản trị về việc BIC sẽ trả tiền phí bảo trì căn hộ cho từng căn hộ. "Đây là hành động trái với Luật pháp, cụ thể trái với Điều 109 Luật nhà ở 2014 có hiệu lực từ 1/7/2014".

"Điều 109 Luật nhà ở quy định, trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho Ban quản trị để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này và có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh biết; trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí này thì Ban quản trị nhà chung cư có quyền yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà chung cư thực hiện cưỡng chế buộc chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao theo quy định của Chính phủ", ông Hưng nhấn mạnh.


Ông Lục Minh Hoàn, Phó TGĐ Bic Việt Nam

Ông Lục Minh Hoàn, Phó TGĐ Bic Việt Nam

Trả lời chúng tôi về việc BIC trả lại phí bảo trì cho từng hộ dân liệu có trái luật, ông Hoàn khẳng định: "Do không thể tìm được tiếng nói chung nên cực chẳng đã chúng tôi mới phải làm như vậy. Chúng tôi bán nhà thu hộ người dân 2% phí bảo trì. Giờ chúng tôi trả lại cho họ tiền của họ thì không có gì là sai cả".

Được biết, ngày 16/11 trong ngày đầu tiên trả lại tiền phí bảo trì của cư dân đã có hơn 20 hộ dân xuống nhận. Ông V một cư dân đi nhận tiền phí bảo trì do BIC Trả lại lo lắng cho biết: “Thực sự chúng tôi không muốn nhận lại số tiền bảo trì này, đây là số tiền dùng để bảo trì tòa nhà khi có sự cố xảy ra. Nếu Bic không giữ cho cư dân thì đây quả thật là một điều lo lắng cho cư dân”.

Thanh Ngà

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên