TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đại lộ Thăng Long: Ngụp lặn, câu cá và... chăn vịt

24-08-2011 - 12:03 PM | Tin tức dự án

Đại lộ Thăng Long: Ngụp lặn, câu cá và... chăn vịt

Dọc tuyến đường dài tới 30km này còn tồn tại và mới hình thành nhiều chiếc bẫy chết người...

Vụ 4 em bé chết đuối vì rơi xuống hố nước tại công trường nút giao thông thuộc dự án xây dựng Đại lộ Thăng Long vẫn còn khiến nhiều người bàng hoàng. Nhưng dọc tuyến đường dang dở dài tới 30km này còn tồn tại và mới hình thành nhiều chiếc bẫy chết người tương tự...
 
Xây Đại lộ, dựng luôn hồ nước!
 
Mưa lớn đã làm hình thành một hồ nước bên đường gom của Đại lộ Thăng Long và người dân tụ tập câu cá. Ảnh: QH
 
Không "thưa chuyện", chúng tôi sẽ kiện
 
Liên quan đến vụ 4 cháu bé chết đuối tại công trường xây dựng nút giao Phú Đô, Từ Liêm, Hà Nội, ngày 23/8, cha mẹ của 2 cặp anh em nạn nhân cho biết, mỗi gia đình đã nhận được 100 triệu đồng hỗ trợ từ Công ty Vinaconex- PVC. Tuy nhiên, kể từ khi sự cố xảy ra cho đến nay, cả nhà thầu Vianconex- PVC cũng như chủ đầu tư của công trình là Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) vẫn chưa tổ chức buổi làm việc cụ thể nào. Cha mẹ các nạn nhân cho biết thêm, nếu những ngày tới 2 đơn vị trên không sớm đưa ra quan điểm giải quyết thấu đáo, họ sẽ làm đơn khởi kiện.
 
Về phía Công an huyện Từ Liêm, đơn vị này cho biết, qua điều tra cho thấy vụ việc không có dấu hiệu hình sự nên không khởi tố vụ án.
Đáng chú ý và cũng là chiếc hồ lớn nhất hình thành trong quá trình xây dựng con đường phải kể đến một vùng nước sâu rộng hàng ngàn mét vuông hình thành trên khu đất dịch vụ của xã An Khánh, huyện Thạch Thất. Trước kia, nơi đây là cánh đồng trũng, người dân vẫn trồng cấy, canh tác 2 vụ mỗi năm. Khi làm Đại lộ Thăng Long và quy hoạch đô thị, vùng đất này được thu hồi. Đại lộ đã biến vùng đất trũng này thành một chiếc hồ lớn chỉ sau vài cơn mưa. Có nước thì có cá, người lớn, trẻ em sống ở khu vực lân cận ngày ngày đến đây vui chơi, bủa lưới, giăng câu bắt cá. Có chỗ, nước sâu đến hàng mét nhưng xung quanh bờ không có bất kỳ cảnh báo nào. Trên giấy tờ, đây vẫn là ruộng, là đất dự án, chứ không phải hồ.
 
Cách chiếc hồ này không xa, tại km 5, chúng tôi gặp một "chiếc bẫy" khác. "Bẫy" này là công trình hầm chui nút giao Đại học Tây Nam. Công trình nằm sát vệ đường gom của Đại lộ và hiện tại cũng ngừng thi công. Bề mặt công trường là nhiều thùng hố, nước khá sâu. Xung quanh cũng không có rào chắn, không biển báo và cũng chẳng có người trông coi. Một vài hố thi công dở, cọc sắt nhô lên nham nhở. Xung quanh công trường, hàng chục em nhỏ chăn trâu nô đùa, không biết những hiểm nguy đang chờ chúng.
 
Trên Đại lộ Thăng Long, hồ nước nhiều đến nỗi người dân còn tận dụng để sản xuất. Tại km 24, một số hộ dân đã quây chuồng nuôi vịt ngay tại giải phân cách giữa đường. Vịt được nuôi thành từng đàn với số lượng lớn. Theo một vài hộ dân, sở dĩ họ nuôi vịt tại đây vì khu vực này luôn ngập nước, vịt có thể bơi lội thoải mái mà không phải lùa chúng ra cánh đồng hay những mương nước lân cận.
 
Hầm nào cũng ngập!
 
Không chỉ có những chiếc "bẫy" là thùng, vũng nước như trên, Đại lộ Thăng Long còn có cả những "bẫy" nằm chình ình ngay chính giữa mặt đường gom. Phải nói ngay rằng, công trình Đại lộ Thăng Long là một tổng thể, khi đi vào sử dụng bắt buộc phải có đầy đủ hệ thống hoàn chỉnh, đặc biệt là đường gom. Mặt đường cao tốc, không cho phép xe máy, xe thô sơ lưu thông, đường gom là lối dành cho các phương tiện này, đồng thời là đường dân sinh của người dân sở tại. Vậy nhưng, tại km8 đối diện với đường vào trung tâm vui chơi Thiên đường Bảo Sơn, từ nhiều ngày nay Ban QLDA mở rộng đường Láng- Hòa Lạc đã lấy làm nơi tập kết vật liệu. Hàng trăm ống thoát nước được để ngay trên mặt đường, xe cộ chỉ còn một lối nhỏ. Đã xuất hiện một số vụ tai nạn do người dân va phải các ống thoát nước chưa được đặt đúng chỗ này.
 
Xe ô tô cứu hộ bị ngập nước, chết máy trong hầm chui.
 
Thêm nữa, hầu hết các hầm chui dân sinh của Đại lộ luôn bị ngập úng. Nhiều nơi, nước ngập rất sâu, xe ô tô đi qua bị nước ngập đã chết máy, điển hình là một chiếc xe cứu hộ bị ngập nước, chết máy tại hầm chui số 8. Ban đầu, hầm chui chỉ ngập khi trời mưa, nhưng đến nay, bất kể nắng hay mưa thì hầm vẫn ngập nước. Nhiều người đi xe máy trước mặt nước mênh mông phải đứng nhìn rất lâu mới dũng cảm vượt qua. Mà nếu không dũng cảm đi qua, họ chỉ còn cách tìm hầm khác xa cả chục cây số, mà hầm ấy không chắc đã khô ráo. Như thế, ai dám chắc những chiếc hồ, hầm chui ngập nước kia sẽ không gây hậu họa cho người dân?
 
Đại lộ Thăng Long được mệnh danh là đường cao tốc hiện đại bậc nhất nước ta đã đi vào khai thác được gần 1 năm. Vậy nhưng, từ chỗ nổi tiếng, con đường này nhanh chóng chịu nhiều tai tiếng với hàng loạt ý kiến phản hồi tiêu cực. Mặt đường xấu, chất lượng thấp, hạ tầng (đèn chiếu sáng, biển báo) chưa hoàn thiện. Các mối nguy hiểm cho người dân, cho phương tiện liên tục được cảnh báo nhưng xem ra nhà thầu và chủ đầu tư vẫn còn rất lơ là.
 
Theo Quốc Hưng
Gia Đình

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên