MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dự án cải tạo đường Đình Vũ: Tiến độ... “rùa”, âu lo về chất lượng

Chỉ hơn 2 cây số nhưng thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường Đình Vũ xấp xỉ hai năm vẫn chưa xong. Mà nếu xong rồi không hỏng ngay mới là “chuyện lạ”…

Cuối năm 2010, dự án cải tạo, nâng cấp đường Đình Vũ (nằm trên địa bàn quận Hải An, Hải Phòng) được rầm rộ khởi công với tổng chiều dài 2,2km từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ. Theo đó, con đường mang sứ mạng đặc biệt này của thành phố Cảng sẽ được nâng cấp từ 17m chiều rộng lên 40-60m nền mặt đường.

Riêng đoạn từ Km 0 đến Km 1+350 có chiều rộng 28m và đoạn từ Km 1+350 rộng 37,7m với tiêu chuẩn đường cấp 2 đô thị, gồm: nền mặt đường, hè phố, thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh... Tổng vốn đầu tư nâng cấp, cải tạo là 315 tỷ đồng. Dự kiến, đường sẽ thông xe kỹ thuật vào 12/2012 và phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2013. Tuy nhiên, cái mốc nêu trên xem ra thật quá xa vời bởi hàng loạt vấn đề phát sinh, không được tính toán trước. Tóm lại, cứ gỡ xong nút thắt này lại gặp khó khăn khác. Phần đường vừa thi công xong, lập tức đã hỏng nát xen kẽ các đoạn.

Có thời điểm, nhà thầu buộc dừng hẳn việc thi công mới mà chỉ tập trung sửa chữa, gắn vá những đoạn đường mới làm chưa kịp đưa vào sử dụng đã lún sụt đến mức tàn tệ, khó tin. Thoạt đầu, bên thi công khẳng định một mực do thời tiết không thuận lợi, mưa quá nhiều, nền đất yếu, vừa thi công vừa phục vụ giao thông nên hỏng nhanh là phải. Thế nhưng, từ giữa năm 2012, các nhà thầu đã dựng rào chắn, cấm phương tiện qua lại nhằm bảo đảm tính ổn định nền đường. Mặc dầu vậy, ngay tại thời điểm này, nền đường dù đã trải thảm bê tông nhưng nhiều đoạn vẫn bị nứt vỡ, buộc phải cắt bỏ lớp nhựa bề mặt, trải đá gia cố cốt nền, chờ thảm nhựa lại...

Theo nhiều hộ dân đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến cảng 128 Hải quân (dài khoảng 1 cây số), chỉ dài có 2,2km song có thể xem đây là đoạn đường gần như để thí nghiệm khả năng đào bới của các loại máy công trình. Suốt ngày, người dân sở tại chỉ thấy đào xong lại lấp, lại đào. Suốt 2 năm và có lẽ còn dài dài, người dân khu vực này phải hứng chịu đủ mọi phiền toái. Nắng thì bụi mù, mưa thành ao, đi lại hết sức khó khăn. Mặt đường dày đặc "hố bom".

Ông Trần Văn Đới, Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, cái khó của việc thi công dự án này là vẫn phải vừa làm đường, vừa phục vụ lưu thông thông suốt vì lượng hàng hóa ra vào KCN Đình Vũ, cảng nước sâu Đình Vũ, Tân Cảng quá lớn. Ước tính mỗi ngày có khoảng 13.000 lượt phương tiện, trong đó phần lớn là xe kéo container, xe tải hạng nặng từ 40 tấn trở lên. Bên cạnh đó, hàng trăm doanh nghiệp chuyên ngành vận tải hạng nặng, kinh doanh kho bãi chủ yếu bám dày đặc hành lang hai bên đường.

Vì thế, nếu cấm đường để thi công đồng nghĩa với việc cấm vận hàng hóa, phương tiện ra vào cảng, kho và KCN. Cả Ban Quản lý dự án đường thủy-đường bộ Hải Phòng cùng nhà thầu thi công và Công ty cổ phần Tập đoàn Việt-Úc đều thừa nhận, đến giai đoạn trải thảm thô một làn của con đường, thành phố đã yêu cầu cho xe tải chạy vào nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại đây. Đó là nguyên nhân gây hư hỏng tuyến đường. Chỉ riêng tiền sửa chữa các hạng mục vừa được làm mới thôi đã là 7,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo các kỹ sư phụ trách các phần việc thi công và giám sát tại dự án này, giả sử có cấm xe để thi công cho đến khi hoàn thành cũng vẫn vậy. Nghĩa là, chỉ ngày một ngày hai đường sẽ bong vỡ lớp mặt, lún sụt thành hang ổ. Cơ sở để đưa ra nhận định này chính từ khả năng chịu tải trong hồ sơ thiết kế khác xa so với thực tế.

Đó là, phương tiện chủ yếu qua lại tuyến đường này là xe chở container, xe kéo mooc có trọng tải xấp xỉ 50-60 tấn/xe. Đây là đặc điểm bình thường đối với phương thức vận tải hàng hóa đường bộ qua các cảng quốc tế. Lẽ ra ngay từ đầu, Sở GTVT đại diện cho chủ đầu tư cần tham mưu cho UBND TP yêu cầu thiết kế chịu tải đường Đình Vũ tối thiểu phải là 80 tấn. Thế nhưng thực tế, dự án khi được phê duyệt, khả năng chịu tải chỉ là 30 tấn.

Quá tải, quá nhiều phương tiện, tần suất lưu thông dày đặc suốt ngày đêm thì đường Đình Vũ chịu sao nổi, chỉ hơn 2 cây số nhưng thi công xấp xỉ hai năm vẫn chưa xong. Mà nếu xong rồi không hỏng ngay mới là “chuyện lạ”.

Theo Lê Minh Triết

CAND

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên