TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dự án đường trục phát triển Bắc Nam: Khó định ngày về đích

06-07-2011 - 17:53 PM | Tin tức dự án

Dự án đường trục phát triển Bắc Nam: Khó định ngày về đích
Một đoạn đường trục Bắc Nam theo thiết kế

Chỉ còn khoảng 2 năm nữa để dự án hoàn thành. Tuy nhiên, khối lượng đã thực hiện sau 3 năm triển khai là rất nhỏ bé so với toàn bộ công việc của toàn dự án.

Với tiến độ như hiện tại và nhiều vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, tuyến đường vốn được coi là hiện đại bậc nhất Việt Nam này sẽ khó thể đoán định được thời điểm nào sẽ hoàn thành...

Tuyến đường hiện đại

Tháng 7/2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) và Tập đoàn Nam Cường đã tiến hành lễ khởi công xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc - Nam với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 7.694 tỷ đồng.

Đây là sự kiện đặc biệt đáng nhớ, bởi dự án là một trong những tuyến giao thông lớn đầu tiên được triển khai theo hình thức BT, nhà đầu tư bỏ tiền ra thực hiện, sau đó hoàn vốn bằng các khu đô thị. Hơn nữa, sau khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ là tuyến đường hiện đại nhất Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung (tính đến thời điểm hoàn thành) mà còn được coi là điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan của Thủ đô Hà Nội trong tương lai.

Tuyến đường có chiều dài 63,32 km; mặt cắt ngang 42m (6 làn xe cơ giới được bố trí hai bên, giữa là dải cây xanh phân cách rộng 5m). Dọc hai bên đường là đô thị mới. Tốc độ thiết kế là 80 km/h.

Đoạn qua đô thị với tổng chiều dài 22 km kéo dài từ QL32 đến QL6 có chiều rộng mặt cắt là 150m với 18 làn xe cơ giới. Ngoài trục đường chính rộng 42m, mở tiếp sang hai bên là 2 dải phân cách rộng 18,25m sẽ được trồng cây xanh, hoa... dưới dạng công viên mở, ngoài tác dụng làm giảm ồn, bụi cho các khu đô thị hai bên, còn làm tăng sự hiện đại của tuyến đường được hòa quyện với thiên nhiên, cây cỏ.

Việc xây dựng tuyến đường trục Bắc Nam còn nhằm kết nối mạng lưới đường trục hướng tâm Hà Nội như: QL32, đường Láng - Hòa Lạc, QL6, 1A, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hệ thống các tuyến tỉnh lộ và một số tuyến đường đang hình thành như đường trục phát triển Tây Thăng Long, trục phía Nam tỉnh Hà Tây, đường Đỗ Xá - Quan Sơn, trục phát triển phía Bắc Hà Đông thông qua đường vành đai IV... góp phần nâng cao hiệu quả mạng lưới giao thông của tỉnh Hà Tây cũ và các tỉnh phụ cận, đồng thời giảm bớt lưu lượng xe lưu thông trực tiếp qua Thủ đô Hà Nội.

Kéo dài đến bao giờ?

Theo kế hoạch, Dự án đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc Nam sẽ triển khai thi công trong vòng 5 năm. Tính từ ngày khởi công cho tới nay đã vừa tròn 3 năm và chỉ còn khoảng 2 năm nữa để hoàn thành.

Tuy nhiên, khối lượng thực hiện tới thời điểm này rất nhỏ bé so với toàn bộ công việc của toàn dự án. Theo nhà đầu tư Tập đoàn Nam Cường, ngay khi khởi công, Tập đoàn đã khẩn trương chuẩn bị nhân lực, tài chính, máy móc và nguyên vật liệu để thi công và hoàn thành phần nền của 7km đầu tiên từ đầu tuyến đến QL32, cầu vượt qua Đại lộ Thăng Long. Các khu đô thị hoàn vốn gồm Quốc Oai, Chương Mỹ, Thạch Thất, Thạch Phúc đến nay nhà đầu tư mới được bàn giao 12ha, trong khi đó tổng kinh phí nhà đầu tư đã chi cho dự án khoảng 1.000 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai, dự án gặp lại phải khó khăn rất lớn khi địa giới hành chính Hà Nội được mở rộng. Theo định hướng quy hoạch, khu vực dự án đường trục kinh tế - xã hội Bắc Nam sẽ là hành lang xanh với một tuyến giao thông ở giữa, kết nối với các khu đô thị sinh thái dọc tuyến.

Vị trí tuyến đường và các khu đô thị sinh thái theo quy hoạch chung trùng khớp với Dự án đường trục phát triển Bắc Nam và các khu đô thị hoàn vốn đã được phê duyệt nhưng phải điều chỉnh giảm về quy mô và chỉ tiêu quy hoạch. Do đó, dự án đã phải tạm dừng để rà soát và chờ quy hoạch chung trong một thời gian dài.

Gần đây, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng có văn bản phúc đáp Văn phòng Chính phủ về việc đồng ý tái khởi động lại dự án. Tuy nhiên, theo Tập đoàn Nam Cường, do việc tạm dừng kéo dài đã làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả dự án, gây thiệt hại không nhỏ về tài chính, uy tín cho nhà đầu tư và khiến tâm lý của người dân trong vùng dự án dao động.

Hơn nữa, vấn đề bố trí các khu đô thị để hoàn vốn cho tuyến đường hiện nay cũng gặp rất nhiều vướng mắc và còn nhiều bất đồng giữa cơ quan quản lý và nhà đầu tư nên nhà đầu tư khó có đủ tiềm lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Gần đây, Tập đoàn Nam Cường đã phải có văn bản gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị cho phép đơn vị này làm chủ đầu tư 3 khu đô thị sinh thái Phúc Thọ, Quốc Oai, Chúc Sơn theo quy hoạch chung có vị trí trùng với các khu đô thị hoàn vốn đã được phê duyệt trước đây và giao bổ sung quỹ đất đô thị còn thiếu cho nhà đầu tư để đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án BT.

Cho tới thời điểm này có thể khẳng định, Dự án đường trục kinh tế - xã hội Bắc Nam chắc chắn không thể hoàn thành đúng kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, dự án kéo dài đến bao giờ và khi nào về đích gần như phụ thuộc nhiều vào sự vào cuộc phối hợp tháo gỡ vướng mắc trong vấn đề bố trí quỹ đất hoàn vốn của các cơ quan chức năng và nhà đầu tư Tập đoàn Nam Cường.

Theo Đức Thắng
GTVT

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM