TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dự án nghìn tỷ thi công “lai rai”

24-04-2013 - 08:08 AM | Tin tức dự án

Dự án nghìn tỷ thi công “lai rai”
Sau gần 5 năm thi công, dự án vẫn ngổn ngang đất đá

Dự án BOT cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu nhiều lần điều chỉnh thời gian ngày hoàn thành.

 Thế nhưng do chậm trễ trong khâu GPMB và thiếu vốn nên đến nay công trình vẫn chưa biết ngày hoàn thành, ảnh hưởng đến lưu thông tại khu vực cửa ngõ TP HCM.

Hứa rồi lại... thất hứa

Dự án BOT cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu do Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 6/2008 với tổng kinh phí 1.877 tỉ đồng. Quy mô dự án bao gồm cả nhiều hạng mục như: Cầu vượt Tân Vạn trên xa lộ Hà Nội theo hướng từ TP Biên Hòa về TP HCM, đường gom chui dưới cầu hầm chui, nút giao thông ngã tư Vũng Tàu, xây dựng nút giao kết nối giao thông các tuyến xa lộ Hà Nội, QL51, tuyến tránh TP Biên Hòa.

Theo kế hoạch, toàn bộ dự án phải hoàn thành vào tháng 8/2011, nhưng đến nay, chủ đầu tư chỉ mới hoàn thành cầu Đồng Nai mới (thông xe vào tháng 9/2009) còn các hạng mục khác hai đầu cầu vẫn chưa thể hoàn thành theo cam kết. Điều đáng chú ý là dự án này đã nhiều lần điều chỉnh thời gian hoàn thành. Cụ thể, đầu tiên Bộ GTVT ấn định sẽ hoàn thành dự án vào năm 2011. Công trình này chậm tiến độ với lý do địa phương chậm trễ GPMB, nên dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào tháng 3/2012. Sau đó, chủ đầu tư lại tiếp tục xin phép dời ngày hoàn thành đến giữa năm 2014.

Chủ đầu tư đã cạn vốn?

Tại cuộc họp về tình hình thực hiện dự án các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (trong đó có dự án BOT cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu) giữa tháng 1/2013 tại UBND tỉnh Đồng Nai có sự tham dự của đại diện Bộ GTVT, theo báo cáo của chủ đầu tư với đoàn công tác của Bộ GTVT, việc triển khai dự án vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do địa phương chưa xong GPMB. Đến giữa tháng 1/2013, trên địa bàn phường Long Bình Tân có 238 hộ phải giải tỏa mặt bằng, trong đó có 81 hộ phải giải tỏa trắng.

Nhưng mới phê duyệt được 188 hộ với tổng số tiền 108 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay chỉ chi trả được 16 hộ dân và 4 tổ chức với số tiền gần 10 tỷ đồng, chỉ đạt 5,8ha/17,36 ha cần giải tỏa. Tổng nguồn vốn dùng cho bồi thường GPMB dự kiến của toàn bộ dự án (cập nhật đến tháng 10/2012) lên đến 220,59 tỷ đồng.

Trước tình hình thiếu trầm trọng nguồn vốn để GPMB đền bù cho dân phục vụ dự án, Ban QLDA TP Biên Hòa đã đề nghị chủ đầu tư chuyển trước 81,01 tỷ đồng. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư chỉ mới chuyển được tiền đợt 1 cho TP Biên Hòa 20 tỷ đồng, đồng thời lại tiếp tục dời ngày hoàn thành dự án đến tháng 6/2014.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất TP Biên Hòa, chính vì việc chủ đầu tư chuyển tiền đền bù quá chậm theo kiểu nhỏ giọt là nguyên nhân khiến công trình không thể sớm có mặt bằng thi công. Việc chậm ngày hoàn thành dự án đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như luân chuyển hàng hóa và đe dọa gây mất ATGT. Do dự án nằm ngay cửa ngõ từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc đã biến đoạn đường hai đầu cầu Đồng Nai trở thành điểm nóng về ùn tắc và TNGT.

Theo Vĩnh Phú

ngatt

Giao Thông Vận Tải

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên