TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ga hàng không tiền tỉ dột: Chỉ là khiếm khuyết nhỏ

12-01-2012 - 07:37 AM | Tin tức dự án

Ga hàng không tiền tỉ dột: Chỉ là khiếm khuyết nhỏ
Ông Nguyễn Hoàng Liên, Chánh văn phòng Tổng Cty cảng Hàng không miền Trung

Sự cố dột nước ở một vài vị trí sảnh trước nhà ga đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã được các đơn vị kiểm tra, rà soát và khắc phục kịp thời.

Ông Nguyễn Hoàng Liên, Chánh văn phòng Tổng Cty cảng Hàng không miền Trung đã có cuộc trao đổi với Bee.net.vn ngày 11/1.

Sự cố dột nước có đáng lo ngại và ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhà ga Sân bay quốc tế Đà Nẵng không, thưa ông?

Qua các đợt vận hành thử nghiệm và thực tế từ ngày 15/12/2011 tới nay, tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng hoạt động nhà ga được vận hành trơn tru, thông suốt và không gặp trục trặc lớn ở khâu nào. Như các hệ thống băng truyền, soi chiếu, cầu dẫn hành khách được vận hành theo đúng tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, ở hạng mục xây lắp vẫn còn khiếm khuyết nhỏ. Như sự cố dột nước ở ngoài khu sảnh chờ nhà ga đến. Nhưng đây chỉ là những khiếm khuyết không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và chất lượng chung của nhà ga Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Vị trí sự cố ở ngoài tiền sảnh của nhà ga, và không hề có sự dột nước bên trong nhà ga. Đây chỉ là khu vực đường dẫn vào sảnh chờ vị trí đón hành khách.

Theo ông, đâu là nguyên nhân của sự  cố này, và hiện đã được khắc phục thế nào?

Theo thiết kế khu vực này bên dưới là các bồn hoa, bên trên là lỗ thoáng, trong bồn hoa có hệ thống thoát nước. Do khi đưa vào vận hành, chúng tôi nhận thấy số lượng hành khách đón tại nhà ga Sân bay quốc tế Đà Nẵng mới đông vượt quá số liệu tính toán của thiết kế, nên chủ đầu tư quyết định bỏ các bồn hoa tại vị trí sảnh đến và lát phẳng. Đây là hạng mục phát sinh sau này. Thời gian thi công bổ sung trước ngày khánh thành rất ít vì vậy các khe tiếp giáp giữa mái kính và tầng 3 chưa được xử lý kỹ nên 1 đến 2 chỗ gây ra dột. Tất cả các khiếm khuyết này, chúng tôi đã kiểm tra và khắc phục ngay sau khi xảy ra sự cố. Hiện các bộ phận luôn theo dõi để khắc phục triệt để.
 
a
Sảnh chờ nhà ga quốc tế Đà Nẵng được kịp thời khắc phục sự cố

Ở công trình nghìn tỷ này, sự cố ở các chi tiết xây dựng cơ bản liệu có phải do áp lực “chạy theo tiến độ”?

Có thể khẳng định đây chỉ là những sự cố nhỏ của dự án, và đó là điều khó tránh khỏi trong việc xây dựng, triển khai cả một dự án lớn. Nếu như các sự cố, khiếm khuyết xảy ra ở hệ thống dây chuyền phục vụ hành khách, hay tổng thể các hạng mục thi công, xây dựng, cầu thang máy… thì chắc chắn đó sẽ là vấn đề khác.
 
Ngay trong quá trình thi công, tất cả các khâu ở nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng đều được kiểm tra, giám sát rất nghiêm ngặt chứ hoàn toàn không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng. Khi vận hành, các trang thiết bị hàng không đều có sự giám sát của cán bộ kỹ thuật, tư vấn giám sát quốc tế… để kịp thời kiểm tra, khắc phục dù là những sự cố nhỏ nhất. Nhưng đến nay, hệ thống hoạt động rất ổn định, chưa xảy ra khiếm khuyết nào.

Tuy nhiên, phải đến khi tân Bộ trưởng Đinh La Thăng thay tổng chỉ huy, công trình mới cán đích. Điều gì làm nên sự thay đổi này thưa ông?

Bộ trưởng Thăng thay tổng chỉ huy và ra thời hạn công trình hoàn thành (trước cuối tháng 12/2011). Bệnh cạnh đó, chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo trực tiếp từ phía Bộ GTVT; đặc biệt là bộ đã tháo gỡ những khó khăn về cơ chế tài chính. Đồng thời chúng tôi được tăng cường cán bộ lãnh đạo điều hành và đội ngũ cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện các dự án từ Miền nam ra hỗ trợ.
 
Mặt khác chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đến các nhà thầu, đơn vị thi công xác định rõ mục tiêu, huy động lực lượng công nhân, cán bộ kỹ thuật, túc trực, thi công 3 ca mỗi ngày... Đây chính là những “cú hích”, tạo động lực cho công trình đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Thực tế quá trình theo dõi thời gian vừa qua tất cả các chuyến bay đi và đến đều tốt.

Tổng công ty vẫn tiếp tục tiến hành các biện pháp kiểm tra, giám sát chất lượng công trình, thưa ông?

Hiện lực lượng kỹ thuật của đơn vị vẫn triển khai biện pháp giám sát. Đây là công tác thường xuyên ở tất cả các nhà ga hàng không nhằm kịp thời phát hiện sự cố nếu có trong quá trình vận hành sẽ tiến hành khắc phục ngay. Đến nay nhà ga vẫn đảm bảo hoạt động tốt chưa có bất kỳ một sự cố nào về khâu kỹ thuật. Công tác an ninh, an toàn, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách. Dự án đang trong giai đoạn nghiệm thu.

Xin cảm ơn ông!
 
Ngày 11/1, Đà Nẵng xuất hiện mưa nhỏ, PV tiếp tục “mục sở thị” công trình nhà ga Sân bay quốc tế Đà Nẵng mới đi vào hoạt động. Tuy nhiên, khác với lần trước, sảnh chờ nhà ga trong cảnh khô ráo, không còn vị trí dột nước và phải đề biển cánh báo nền trươn ướt (bằng tiếng Anh) như trước đây.

Một nhân viên vệ sinh tại đây cho biết: lực lượng công nhân lau chùi, vệ sinh không phải hoạt động hết công suất do các vị trí dột được khắc phục.

Tuy nhiên, theo một số tài xế taxi: chủ đầu tư nên tính đến khả năng tạt nước trong những đợt mưa gió lớn. Việc đưa đón bằng ô tô phải đậu đỗ ở ngoài, nên hành khách phải đi qua hệ thống đường dẫn này.    

Theo Trường Xuân
Bee.net

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM