TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hàng loạt công trình giao thông kêu dang dở do vướng Nghị quyết 11

16-02-2013 - 12:21 PM | Tin tức dự án

Hàng loạt công trình giao thông kêu dang dở do vướng Nghị quyết 11
Đường Nguyễn Văn Bứa, nối TP.HCM - Long An đã hư hỏng nặng nhưng không được sửa chữa

Theo Sở GTVT TP.HCM, tính đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố có 12 công trình trọng điểm chậm tiến độ.

Đó là còn chưa kể đến những con đường xuống cấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân. Thế nhưng, do thiếu vốn và không phải là công trình trọng điểm nên chính quyền địa phương cũng chẳng có động thái nào để xử lý.

Con đường Trần Mai Ninh, P.12, Q. Bình Tân đã xuống cấp, hư hỏng từ 4 năm nay khiến cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân địa phương gặp nhiều khó khăn. Theo phản ánh của người dân địa phương, đây là con đường tập trung rất đông dân cư, trường học, xe cộ lưu thông dày đặc mà tình trạng ổ gà xuất hiện khắp nơi, lòng đường lại bị thu hẹp bởi các hộ dân hai bên đường lấn chiếm để buôn bán nên tình trạng va quệt xảy ra thường xuyên. Thế nhưng, công trình này lại bị chính quyền “lãng quên” chì vì không phải là công trình trọng điểm.
 
Theo ông Đinh Khắc Huy, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình, do thiếu vốn và vướng Nghị quyết 11 của Chính phủ về việc cắt giảm đầu tư công, quận chỉ được phép dùng tiền ngân sách đầu tư những công trình mang tính trọng điểm, cấp bách. Do tuyến đường này nằm ngoài danh sách chứ chính quyền cũng rất “sốt ruột” trước nỗi khổ của dân. Quận cũng đang lên kế hoạch mở rộng đường theo phương án nhà nước và nhân dân cùng làm với điều kiện người dân phải chịu hiến đất.
 
Tuy nhiên, người dân cho rằng, chính quyền cần phải duy tu mặt đường và giải tỏa các trường hợp lấn chiếm để con đường thông thoáng trong khi chưa đủ điều kiện để mở rộng đường.
 
Điển hình cho hàng loạt các dự án thi công dang dở là công trình mở rộng tỉnh lộ 10, nối TP.HCM với Long An, đoạn từ cầu Tân Tạo đến nhà số 1824, KP.1, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân. Các phương tiện và vật tư phục vụ công trình như xe xúc, xe ủi… vẫn nằm ngổn ngang trên đường mà không hề có rào chắn, còn nền đường thì đầy ổ gà, cát sỏi. Theo phản ánh của người dân thì tình trạng thi công ì ạch này gây ô nhiễm môi trường khu vực kéo đã dài gần 2 năm qua khiến cho đời sống sinh hoạt và việc buôn bán của họ gặp nhiều khó khăn. Chủ đầu tư hứa sẽ cho xe tưới nước để hạn chế bụi hàng ngày nhưng chẳng hề có một giọt nước nào. Dù người dân ở đây đã kiến nghị nhiều lần nhưng mọi việc vẫn không được giải quyết.
 
Khu quản lý Giao thông đô thị số 4, chủ đầu tư dự án mở rộng tỉnh lộ 10 (từ ranh giới Long An đến cầu Tân Tạo) cho rằng, tiến độ công trình bị chậm trễ là do vẫn còn hơn 100 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. Còn Sở GTVT thì đổ lỗi thiếu kinh phí do “vướng” Nghị quyết 11 và việc huy động nguồn vốn ODA gặp trở ngại, nhiều nhà đầu tư cũng đã rút lui…
 
Đổ lỗi cho thiếu vốn thì đúng là khó ai trách nổi. Nhưng ngay cả khi có kinh phí cũng chẳng thấy được mấy công trình hoàn thành đúng tiến độ hay không làm phiền dân. Nếu quy việc chậm tiến độ ra tiền, như nhà thầu Nhật Bản đang kiện Bộ Giao thông vận tải bồi thường 200 tỷ đồng, thì không chỉ phải cắt giảm đầu tư công mà ngân sách có khi còn phá sản với cách làm việc của ngành giao thông.

Theo Thanh niên

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên