MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mô hình khách hàng tự quản lý dòng tiền của “chuột bạch” Usilk City đã "băng hà"

Hoàn thiện theo ý khách hàng khi đã xong các hệ thống, tiện ích chung là ngày 31/12/2014 với tòa 102, riêng với tòa 101 và 103 thì bàn giao vào ngày 15/2/2015.

Mô hình khách hàng tự quản lý dòng tiền để đầu tư, hoàn thiện tiếp dự án Usilk City tưởng chừng có thể đem lại ngôi nhà mơ ước cho cư dân, thì này theo khách hàng dự án này mô hình thử nghiệm này đã “chết” từ giữa 2014.

Tổ hợp Usilk City do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long là chủ đầu tư, đây là một dự án tổ hợp căn hộ có quy mô khá lớn trên địa bàn quận Hà Đông. Dự án này gồm 13 toà nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng với 2.700 căn hộ với tổng diện tích sàn trên 553.000m2, diện tích tầng hầm trên 113.000m2. Được xây dựng trên khu đất 9,2ha trải dài khoảng 1km đường Lê Văn Lương kéo dài thuộc Văn Khê, với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2009, khi đó chủ đầu tư giới thiệu dự án như “niềm kiêu hãnh” của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản khó khăn, Sông Đà Thăng Long đầu tư dàn trải nhiều dự án nên đã kiệt sức khiến dự án lâm vào bế tắc, không hoàn thành tiến độ đúng như cam kết với khách hàng mua nhà. Theo khách hàng, thì Sông Đà Thăng Long đã huy động khoảng 4100 tỷ của khách hàng và vay khoảng 3500 tỷ để đầu tư cho dự án.

Tuy nhiên, cho đến nay thì cụm chung cư CT1 gồm tòa 101, 102 và 103 vẫn chưa hoàn thiện bàn giao nhà cho cư dân, các tòa còn lại vẫn “đắp chiếu”.

Thất vọng hoàn toàn

Sau một thời gian dài bất động, bất ngờ vào tháng 10 năm 2012 thì dự án này bắt đầu tái khởi động, xây dựng cụm CT1, chủ dự án khi đó cam kết bắt đầu bàn giao căn hộ từ tháng 6 năm 2013. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án không thể bàn giao và khách hàng đã đẻ ra mô hình “tự quản lý dòng tiền” đối với dự án.

Mô hình tại Usilk City lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường và được xem như là “chuột bạch” đối với thị trường bất động sản. Đã có nhiều dự án áp dụng mô hình này và đã thành công. Nhưng với Usilk City, theo  phía khách hàng thì mô hình này đã “chết” từ tháng 6/2014, ngân hàng BIDV cũng đã ngừng giải ngân. Vì thế, các khách hàng mua căn hộ tại đây cho biết họ rất thất vọng.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Trưởng ban liên lạc khách hàng Usilk City cho biết: “niềm kiêu hãnh của Usilk City đến nay thực sự là niềm uất hận của chúng tôi. Có những khách hàng đã nộp 100% giá trị, có những cặp vợ chồng đã phải ly hôn, có rất nhiều người đến nay vẫn phải ở thuê,…nhưng đến nay thì vẫn không thể nhận nhà.”

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Thành, đồng Trưởng ban liên lạc cũng cho rằng phía khách hàng rất thiện chí với chủ dự án, và đã kiên trì vượt khó. Tháng 7/2014 hai bên đã thống nhất phân kỳ hoàn thiện cụm CT1 theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 hoàn thiện các hạng mục như thang máy, hệ thống cấp thoát nước, mặt ngoài khối căn hộ như cửa chống cháy, lan can… vào ngày 30/10/2014. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện các phần bên trong căn hộ và sẽ hoàn thành dứt điểm vào ngày 31/12/2014. Tuy  nhiên, đến nay sắp hết 2014 nhưng giai đoạn 1 vẫn chưa được hoàn thiện.

Các khách hàng Usilk City đối thoại với chủ đầu tư ngày 20/12

Tiếp tục cam kết

Trong khi đó, Sông Đà Thăng Long liên tục có thông báo cam kết bàn giao nhà cho khách hàng suốt từ giữa 2013 đến nay, nhưng chưa một lần thực hiện được “lời hứa”.

Theo cam kết của Công ty Sông Đà Thăng Long, đơn vị này sẽ bàn giao các căn hộ cụm CT1 từ ngày 31/12/2013, riêng tòa CT1-102 sẽ bàn giao từ 30/11/2013. Tuy nhiên đến 30/11/2013, chủ đầu tư lại xin gia hạn tòa CT1-101 chậm nhất vào ngày 31/3/2014. Văn bản cũng nêu, nếu không bàn giao được nhà thì phải trả lại tiền cho khách hàng.

Sau đó, Sông Đà Thăng Long lại có văn bản xin lỗi khách hàng gửi ngày 25/12/2013, vì không thể hoàn thiện dự án đúng như cam kết và “khất” sẽ bàn giao 3 tòa thuộc cụm CT1 từ ngày 30/6/2014.

Đến nay, ngày 20/12 vì vẫn chưa giao được nhà nên khách hàng và chủ đầu tư lại tiếp tục phải “đối mặt” với nhau một lần nữa. Tại buổi họp, ông Nguyễn Trí Dũng, chủ tịch Sông Đà Thăng Long một lần nữa lại có thêm “lời hứa” mới.

Ông Dũng khẳng định chậm giao nhà là lỗi của chủ đầu tư, ông Dũng khẳng định lần cuối, các mốc bàn giao nhà để tự hoàn thiện theo ý khách hàng khi đã xong các hệ thống, tiện ích chung là ngày 31/12/2014 với tòa 102, riêng với tòa 101 và 103 thì bàn giao vào ngày 15/2/2015. Khách hàng nào đã nộp 100% và đồng ý tự hoàn thiện bên trong căn hộ theo hiện trạng thì Sông Đà Thăng Long sẽ hoàn trả tiền nội thất trong vòng 6 tháng.

“Còn các khách hàng đã nộp đủ tiền 100% hoặc sẽ nộp đủ 100% mà muốn nhận nhà đầy đủ theo Hợp đồng mua bán thì Sông Đà Thăng Long sẽ bàn giao căn hộ trước ngày 30/4/2015.” Ông Dũng cho biết.

Còn phía khách hàng, ông Thành cho biết: "Người mua nhà chúng tôi không còn niềm tin vào chủ đầu tư nên không nộp tiền theo phương án khách hàng tự quản lý dòng tiền. Ngân hàng BIDV cũng đã dừng giải ngân và mô hình “chuột bạch” tại dự án Usilk City đã chính thức chết từ tháng 6/2014”.

>>>Tiến độ sau 1 năm nín thở chờ "chuột bạch" Usilk City

Nhật Minh

thuatkv

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên