TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Những cây cầu làm Sài Gòn trở nên mềm mại

08-02-2013 - 08:57 AM | Tin tức dự án

Những cây cầu làm Sài Gòn trở nên mềm mại

Cầu vượt bằng thép tại Hàng Xanh, Thủ Đức là hai trong nhiều cây cầu góp phần làm cho Sài Gòn vốn ồn ào, xô bồ, kẹt xe trở nên thông thoáng và… "mềm" hơn.

Dọc tuyến xa lộ Hà Nội có nhiều trung tâm kinh tế, xã hội, các cảng, khu công nghệ cao, đại học Quốc gia, khu du lịch Suối Tiên. Trong nhiều năm qua, thành phố đã và đang đầu tư nhiều công trình giao thông trên trục đường huyết mạch này, như mở rộng xa lộ Hà Nội, khởi công cầu Sài Gòn 2, nút giao thông Cát Lái, cầu Rạch Chiếc, nút giao thông tại cổng chính đại học Quốc gia, cầu Suối Cái, cầu vượt Thủ Đức (trạm 2).

Những công trình này không chỉ góp phần giải quyết bài toán giao thông tại khu vực, mà còn làm cho cửa ngõ đông bắc Sài Gòn thêm ấn tượng hơn.

Công trình cầu vượt ngã tư Hàng Xanh chạy trên trục đường Điện Biên Phủ rộng 16m, dài 390m, trong đó phần cầu dài 220m, cây cầu chỉ dành cho xe buýt, ô tô dưới 9 chỗ và xe 2 - 3 bánh lưu thông, vốn đầu tư 188 tỷ đồng, được khánh thành vào sáng 27/1.

Cầu Sài Gòn 2 được khởi công ngày 14/4/2012 với vốn 1.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2014. Theo thiết kế, cầu Sài Gòn 2 nằm cách cầu Sài Gòn hiện hữu 3m. Nếu đi từ phía vòng xoay Hàng Xanh, cầu Sài Gòn 2 nằm bên phải và dài tương đương cầu Sài Gòn hiện hữu (dài 987 m, rộng 23,5m), có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe 2 bánh và có làn dành cho người đi bộ. Cầu này được thiết kế tuổi thọ 100 năm, chịu động đất cấp 7, cho phép các loại xe chạy với tốc độ 80km/h.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội với tổng vốn đầu tư 8.887 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến là 16km, mặt cắt ngang 113,5 - 153,5m, có 16 làn xe.

Nút giao thông Cát Lái bao gồm 2 cây cầu vượt nối xa lộ Hà Nội với tỉnh lộ 25B dẫn vào cảng Cát Lái, Q.2. Đây là nút giao thông quan trọng, giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc trên tỉnh lộ 25B và xa lộ Hà Nội.

Cầu Rạch Chiếc dài 735m, rộng 48m có 10 làn xe, được cấu tạo bởi 3 cây cầu riêng biệt, trong đó 2 cây cầu hai biên mỗi cây có 2 làn xe xe gắn máy và ô tô, cây cầu chính giữa có 6 làn dành cho xe ô tô các loại. Tổng vốn đầu tư 1.010 tỷ đồng.

Cầu vượt bằng thép ngã tư Thủ Đức có tuổi thọ 100 năm, tổng chiều dài 570m, trong đó chiều dài phần cầu là 278m, phần còn lại là đường dẫn vào cầu và mặt cầu rộng 16m với 4 làn xe. Cầu được thiết kế bằng thép liên hợp và bản bê tông cốt thép. Tổng mức đầu tư là 277 tỷ đồng từ. Cầu này được thông xe vào sáng 27/1.


Theo Lê Quân

Zing

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên