MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phó chánh Thanh tra NHNN: Thông tư 36 chỉ là yếu tố rất nhỏ với thị trường BĐS

"Nguy cơ đổ vỡ của ngân hàng khi dùng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn là rất cao cho nên cần có bước điều chỉnh cho hợp lý. Đây là mục tiêu của thông tư 36." Ông Phạm Huyền Anh, Phó chánh thanh tra Ngân hàng nhà nước nói.

Những ngày qua, thị trường bất động sản đang nóng lên sửa đổi thông tư 36. Cụ thể, sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố dự thảo sửa đổi thông tư 36/2014/TT-NHNN trong đó dự kiến giảm mạnh trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40% và nâng cao hệ số rủi ro của các khoản phải đòi về bất động sản từ 150% lên 250% đã có nhiều quan điểm, ý kiến xung quanh vấn đề này.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) ngày 24/2/2016 đã có văn bản gửi Thống đốc NHNN và các cơ quan và ban ngành, kiến nghị chưa nên sửa đổi thông tư 36.

Theo VNREA, thị trường BĐS chỉ mới phục hồi, chỉ có một số dự án BĐS tốt có thanh khoản cao, còn hầu hết nhiều dự án vẫn khó khăn. Nếu điều chỉnh thông tư 36 sẽ có tác động tiêu cực đến thị trường BĐS Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến nhiều thị trường khác có liên quan. Như vậy, cả nền kinh tế sẽ bị tác động xấu..

Trước những lo lắng từ phía các tổ chức và doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản liên quan đến việc sửa đổi Thông tư 36, ông Phạm Huyền Anh, Phó chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã có những phản hồi khá chi tiết xung quanh câu chuyện này.

Theo ông Huyền Anh, trên thực tế phải hiểu rõ thông tư 36 tác động như thế nào đối với thị trường BĐS? "Thông tư 36 áp dụng đối với việc bỏ vốn đầu tư tạo lập, nhận mua, chuyển nhượng, thuê, cho thuê, mua bán kinh doanh BĐS...nhằm mục đích sinh lợi. Như vậy hệ số rủi ro chỉ tác động đến những mục tiêu đầu tư BĐS để sinh lời chứ không phải toàn bộ thị trường BĐS", ông Huyền Anh khẳng định.

 

Ông Phạm Huyền Anh, Phó chánh thanh tra Ngân hàng nhà nước

Cũng theo đại diện NHNN, nguồn vốn của Ngân hàng đầu tư vào chủ yếu là vốn ngắn hạn, trong suốt thời gian vừa qua trên 70% vốn ngắn hạn của ngân hàng cho vay đầu tư BĐS và thường cho vay dài hạn. Nguy cơ đổ vỡ của ngân hàng khi dùng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn là rất cao cho nên cần có bước điều chỉnh cho hợp lý. Đây là mục tiêu của thông tư 36."

Phó chánh Thanh tra ngân hàng nhà nước cũng nhấn mạnh: "Việc điều chỉnh chính sách nói trên không mang ý nghĩa về động thái “nới lỏng” hay “siết chặt” vốn tín dụng vào lĩnh vực này. Đây chỉ là một thông điệp  từ Ngân hàng Nhà nước đối với lĩnh vực bất động sản trong việc tăng cường kiểm soát rủi ro cho vay."

"Dự thảo thông tư 36 chúng tôi đưa ra lần này dựa trên nguyên tắc sức khỏe của ngân hàng luôn gắn chặt với sức khỏe của doanh nghiệp. Hệ thống ngân hàng ổn định, không rủi ro thì mới có vốn cho doanh nghiệp vay. Hạn chế rủi ro cho ngành ngân hàng cũng là hạn chế rủi ro cho nền kinh tế", ông Huyền Anh cho biết.

Cũng theo đại diện ngân hàng nhà nước, chính sách tiền tệ không phải là biện pháp duy nhất để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Hiện nay, khi thị trường đã qua giai đoạn khó khăn nhất, đã thu hút được các nguồn vốn khác tốt hơn, nguồn tín dụng đã hoàn tất vai trò “vốn mồi” của mình. Vì vậy, cần có chính sách để hạn chế dần nguồn vốn này và gia tăng các nguồn vốn khác vào, điển hình như tiền nhàn rỗi từ dân cư, vốn đầu tư nước ngoài hay kiều hối.

"Đối với thị trường BĐS, thông tư 36 là các yếu tố rất nhỏ, cần có những chính sách khác để điều tiết thị trường. Nếu tất cả vấn đề tốt xấu của thị trường BĐS đều đổ cho thông tư 36 thì có tội quá! thị trường BĐS muốn phát triển tốt, ổn định dài hạn cũng cần có sự tham gia và phối hợp cùng nhiều biện pháp chính sách khác như tài khóa, thuế, đất đai…

Trước thông tin Hiệp hội BĐS TPHCM kiến nghị chỉ nên giảm trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 50% và nâng hệ số rủi ro của các khoản phải đòi về bất động sản từ 150% lên 200%; Hiệp hội BĐS Việt Nam đề nghị hoãn sửa đổi thông tư 36, đại diện Ngân Hàng nhà nước cho biết NHNN sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp.

"Khi đưa ra dự thảo sửa đổi thông tư 36, chúng tôi đã đánh giá tác động, lường trước những tác động đến thị trường. Tuy nhiên, để đi đến quyết định cuối cùng, thì phải cần nghe ý kiến đóng góp từ nhiều phía, sau đó sẽ nghiên cứu tỷ lệ tăng, giảm và cuối cùng mới đưa ra lộ trình thực hiện phù hợp trong 1 - 2 năm tới nhằm tránh những tác động không đáng có đối với thị trường", ông Phạm Huyền Anh nhấn mạnh.

Thanh Ngà

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên