MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiền tỉ lại đắp vào mặt cầu Thăng Long?

Cuối năm 2009 cầu Thăng Long đã được đầu tư hơn 90 tỉ, tuy nhiên, đến giữa năm 2010 cầu tiếp tục được sửa chữa, và nay mặt cầu lại được đề nghị rót thêm tiền tỉ đề sửa chữa.

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long bắt đầu từ hồi tháng 10/2009, khi đó, chi phí để đầu tư lên tới hơn 90 tỉ đồng để bóc toàn bộ lớp phủ mặt cầu cũ, làm mới lớp phủ mặt cầu rộng 16,5m, dài gần 1,7km. Tuy nhiên, sau đó 3 tháng hoàn thành mặt cầu lại xuất hiện những vết nứt, và tiếp tục được sửa chữa vào tháng 4 và 7-2010. Cho đến nay, dù được sửa chữa, vá nhiều lần nhưng mặt cầu vẫn hư hỏng nặng.

Đầu năm 2012, cầu Thăng Long đã được thanh tra Bộ GTVT kiểm tra và đưa ra kết luận nguyên nhân dẫn đến hỏng mặt cầu là do giải pháp thiết kế và sử dụng kết cấu chưa phù hợp, thiết kế hệ thống thoát nước không đồng bộ dẫn đến đọng nước làm hư hỏng mặt đường.

Tại buổi họp báo tổng kết quý 3/2013 vừa qua của Bộ GTVT, thứ trưởng Bộ GTVT đã kết luận không có tham nhũng, tiêu cực, bớt xén mà do quá trình chuyển giao công nghệ. Đây là trách nhiệm của tập thể các cơ quan liên quan.

Vì thế, từ nay đến 2016 Bộ GTVT sẽ cho tiến hành sửa chữa mặt cầu Thăng Long theo công nghệ của Mỹ đã được nghiên cứu và thử nghiệm trên thực tế. Chi phí cho đợt tu sửa này rất thấp so với chi phí sửa chữa vào năm 2009.

Bộ giao thông quyết định ký hợp đồng với một đơn vị của Mỹ dùng công nghệ Novabond sửa chữa mặt cầu. Hơn 14.000m2 đã được sửa chữa bằng vật liệu polymer, bước đầu đã cho thấy chất kết dính tốt, không bị bong tróc, và sẽ áp dụng cho 12.000m2 mặt cầu còn lại.

Ngày 15/10/2013, Sở Giao thông Hà Nội đã có văn bản 2879 gửi UBND Thành phố về việc sửa chữa này. Sở GTVT cho biết: “Mặt cầu Thăng Long gần đây đã hư hỏng nặng, mặt cầu bị lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”.

Do đó, Sở này trình thành phố chấp thuận cho Sở được sửa chữa toàn bộ mặt cầu (phần cầu dẫn) do đơn vị tư vấn, công nghệ sửa chữa được Bộ GTVT thẩm định với tổng diện tích trên 22000m2 và kinh phí tạm tính là 18,4 tỉ đồng.

Nguồn kinh phí sửa chữa được lấy từ nguồn kinh phí bảo trì đường bộ năm 2013. Thời gian thi công từ 16/10/2013 đến 20/11/2013.

Bình An

thuatvk

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên