TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vì sao dự án đường 5 kéo dài chậm tiến độ?

09-08-2011 - 06:45 AM | Tin tức dự án

Vì sao dự án đường 5 kéo dài chậm tiến độ?

Dự án đường 5 kéo dài khởi công từ tháng 5-2005, dự kiến hoàn thành sau 36 tháng thi công.

Ðến nay, dự án đường 5 kéo dài chậm tiến độ ba năm so với kế hoạch. UBND thành phố vừa chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, phấn đấu đưa công trình đi vào sử dụng trong tháng 6-2013.

Thi công chậm vì giải phóng mặt bằng thiếu đồng bộ

Dự án đường 5 kéo dài khởi công từ tháng 5-2005, dự kiến hoàn thành sau 36 tháng thi công. Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ là trục giao thông huyết mạch khu vực phía đông bắc Thủ đô, góp phần hoàn thiện đường vành đai 2 của thành phố, nối khu vực trung tâm với các quốc lộ 2, 13 và 18, thúc đẩy sự phát triển các khu công nghiệp và đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì, Ðông Anh - Cổ Loa và Gia Lâm - Sài Ðồng - Yên Viên.

Tuy nhiên, cho đến nay, sau năm năm khởi công, các đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành được hơn 50% khối lượng công trình. Trong đó, khả quan nhất là hạng mục cầu Ðông Trù vượt sông Ðuống, đã đạt khối lượng đáng kể. Phần cầu chính vượt sông do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Bộ Giao thông vận tải) đảm nhận, đã hoàn thành toàn bộ kết cấu phần dưới cầu trước mùa mưa năm nay. Ðơn vị thi công đang tập trung thi công kết cấu phần trên, sử dụng công nghệ cầu vòm ống thép nhồi bê-tông.

 Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn cho biết: Vướng mắc chủ yếu dẫn đến chậm tiến độ dự án do công tác giải phóng mặt bằng thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu tăng cao; dự án có nhiều thay đổi, bổ sung lớn; tính chất phức tạp về kỹ thuật của dự án..., cũng là những nguyên nhân làm chậm tiến độ công trình.

Tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là 1.422.446 m2, liên quan đất ở của khoảng 750 hộ dân, đất nông nghiệp của khoảng 4.500 hộ, đất của 20 cơ quan và UBND các phường xã; phải di chuyển hơn 600 ngôi mộ; di chuyển nhiều đường dây điện cao thế 110 KV, trung thế 35 KV, hạ thế, các trạm biến áp, cáp thông tin bưu điện, đường ống cấp nước sạch và đường ống dẫn dầu quân đội. Công tác giải phóng mặt bằng chậm, diện tích đất bàn giao lẻ tẻ, cho nên rất khó thi công.

Hơn nữa, phần lớn diện tích mà tuyến đường đi qua đều nằm giữa cánh đồng, cho nên để có thể triển khai thi công, các nhà thầu phải mất rất nhiều thời gian thực hiện các công trình phụ trợ như: Thuê đất làm đường tạm phục vụ thi công, xây dựng hoàn trả các công trình kênh mương do tuyến đường cắt qua, bảo đảm việc sản xuất của nhân dân không bị gián đoạn... Trong thực tế, một số nhà thầu không bảo đảm tốt những hoạt động này, gây bức xúc cho người dân, dẫn đến việc triển khai dự án có lúc gặp nhiều khó khăn.

Ðến nay, dự án đã thực hiện giải phóng mặt bằng được 114 ha với tổng số tiền bồi thường hơn 816 tỷ đồng cho 628 hộ dân có đất ở, 4.500 hộ dân có đất nông nghiệp và 16 cơ quan. Hiện nay, tại địa bàn các phường Thượng Thanh, Ngọc Thụy, Ðức Giang (quận Long Biên), nhiều hộ dân vẫn chưa nhận tiền đền bù và tiến hành di chuyển bàn giao mặt bằng. Một phần nguyên nhân các hộ trên chưa di chuyển là do thiếu nhà, thiếu đất tái định cư.

Một hộ dân ở tổ 16, phường Thượng Thanh cho biết, gia đình anh vẫn đang đợi thông tin về nhà tái định cư nên chưa thể di chuyển. Nếu có nhà, gia đình anh sẵn sàng di dời ngay. Trên địa bàn huyện Ðông Anh, toàn bộ diện tích đất kẹt giữa quốc lộ 3 cải tuyến và đường 5 kéo dài, cần thu hồi để di chuyển xây dựng đường dây điện 110 KV và đường ống xăng dầu quân đội, hiện vẫn chưa kê khai, kiểm đếm do người dân không hợp tác.

Những vướng mắc về giải phóng mặt bằng nói trên đã cản trở tiến độ dự án. Cụ thể như nhà thầu thi công gói thầu số 9, số 10 không thi công được khoảng 800 m do vướng đường dây 110 KV và đường ống xăng dầu quân đội. Hay toàn bộ gói thầu số 12 - xây dựng cầu và đường dẫn cầu Ðông Trù phía bờ phải sông Ðuống, đơn vị thi công phải tạm dừng để chờ giải phóng mặt bằng...

Tháo gỡ thế nào ?

Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn Ðặng Vũ Nhật Thăng cho biết: Ban đang chủ động phối hợp quận Long Biên, huyện Ðông Anh và các phường xã liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Dự kiến đến tháng 10-2011, huyện Ðông Anh hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích đất cần thu hồi trên địa bàn.

 Ban phối hợp với quận Long Biên, Sở Kế hoạch và Ðầu tư sớm giải quyết dứt điểm vấn đề khu tái định cư cho các hộ bị thu hồi đất thuộc địa bàn quận Long Biên. Bên cạnh đó, ban  phối hợp các ngành xác định giá cả vật liệu, điều chỉnh hợp đồng các gói thầu xây dựng, khẩn trương lập tổng mức đầu tư điều chỉnh để có đủ điều kiện, thủ tục giải ngân theo quy định cho các nhà thầu...; sẽ kiên quyết thay thế nhà thầu yếu.

Các nhà thầu được đốc thúc phải huy động phương tiện, máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu đang thi công dở dang. Tư vấn giám sát và nhà thầu phải lập kế hoạch thi công trong tháng để kịp thời điều chỉnh tiến độ các khối lượng công việc bị chậm. Các gói thầu còn lại như cây xanh, chiếu sáng, tuyến ống truyền dẫn cấp nước sẽ được tổ chức đấu thầu trong tháng 8. Công trình xây dựng nút giao thông Cầu Chui đã được tách thành một dự án riêng. Hiện đang hoàn thiện thiết kế, trình duyệt dự án, thiết kế trong tháng 8. Ðối với những vướng mắc về cơ chế chính sách, ban sẽ khẩn trương hoàn thành đề xuất cơ chế giải quyết để trình thành phố phê duyệt...

Mới đây, UBND thành phố có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn chủ động điều chỉnh giá các gói thầu số 13, 14 và 15A trên địa bàn quận Long Biên; trong tháng 8 phải hoàn thiện tổng mức đầu tư của dự án; trong tháng 9 phải trình thẩm định, phê duyệt mức mới của gói thầu số 13 cầu Ðông Trù. UBND quận Long Biên và chủ đầu tư phải giải quyết dứt điểm năm hộ dân của phường Thượng Thanh, nằm trong chỉ giới lòng đường 5, trước ngày 15-8. Ðồng thời, quận Long Biên tiếp tục chuẩn bị quỹ nhà tái định cư cho các hộ dân trong phạm vi nút cầu Chui và các ô quy hoạch hai bên đường 5 kéo dài.

Về triển khai dự án nút giao thông cầu Chui và chỉ giới quy hoạch nút giao cầu Chui (phần còn lại của nút giao chưa nằm trong chỉ giới mặt bằng của dự án đường 5 đã thực hiện), Sở Giao thông vận tải có nhiệm vụ làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nút giao thông cầu Chui theo hình thức hợp đồng BT và sớm có phương án xác định chỉ giới phần còn lại của nút giao cầu Chui.

Với động thái trên, hy vọng những vướng mắc trong dự án sẽ sớm được tháo gỡ, hoàn thành thi công dự án, góp phần giải tỏa những khó khăn về giao thông, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực cửa ngõ phía bắc thành phố.

Theo Minh Hạnh
Trang Hà Nội



ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên