MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tổng Giám đốc mất chức vụ mua tàu Trung Quốc được 'khôi phục ghế'

Ông Nguyễn Viết Hiệp, nguyên Tổng giám đốc Cty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội bị mất chức liên quan đến dự định mua lô tàu đã qua sử dụng của Trung Quốc hồi cuối năm 2015, đầu năm 2016 vừa được khôi phục chức vụ.

Nguồn tin của Tiền Phong cho hay, việc bổ nhiệm lại ông Nguyễn Viết Hiệp diễn ra ngày 28/12. Chủ tịch Tổng Cty Đường sắt Việt Nam - Vũ Anh Minh trực tiếp trao quyết định cho ông Hiệp. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Ông Trần Thế Hùng, Tổng giám đốc của Cty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội sẽ chuyển về đơn vị ông từng làm lãnh đạo là Cty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco).

Việc ông Hiệp trở lại vị trí Tổng giám đốc Cty Vận tải đường sắt Hà Nội có liên quan đến sự việc xảy ra cách đây gần 2 năm.

Theo đó, vào cuối năm 2015, Cty Vận tải Đường sắt Hà Nội gửi công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét việc mua 160 toa tàu nêu trên. Do việc này trái chủ trương của Bộ GTVT và Chính phủ nên lãnh đạo ĐSVN quyết định chuyển công tác với ông Nguyễn Viết Hiệp – Giám đốc Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội về làm lãnh đạo cấp ban tại Tổng Cty Đường sắt Việt Nam.

Hiện nay, Chính phủ và Bộ GTVT không cho phép mua toa tàu cũ, tập trung phát triển công nghiệp đường sắt trong nước. Trong ảnh: Một toa tàu của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam mua của Trung Quốc trước đây vẫn đang sử dụng.

Sau đó, các tài liệu rò rỉ cho thấy, Chủ tịch Đường sắt Việt Nam lúc đó là ông Trần Ngọc Thành đã có bút phê cho phép thực hiện nhanh việc mua toa tàu nhưng ông Thành không nhận trách nhiệm. Sau đó, Bộ GTVT lập tổ kiểm tra và kết luận: Lãnh đạo ĐSVN làm sai chủ trương của Thủ tướng (trong việc phát triển ngành đường sắt); cung cấp thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác cho báo chí nên đề nghị xem xét kỷ luật, kiểm điểm nhiều trường hợp, trong đó đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng thành viên ĐSVN.

Tuy nhiên, liên tiếp trong 2 báo cáo gửi Bộ GTVT trong tháng 3/2016 vừa qua, Chủ tịch ĐSVN Trần Ngọc Thành cho rằng: HĐTV ĐSVN không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật.

Sau đó, vào tháng 12/2016, ông Thành đột ngột nộp đơn xin nghỉ hưu dù chưa đến tuổi.

Theo Sỹ Lực

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên