TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

TPHCM "thất thủ" với những đoạn đường oằn mình cõng hàng chục dự án chung cư

16-08-2017 - 12:23 PM | Tin tức dự án

TPHCM "thất thủ" với những đoạn đường oằn mình cõng hàng chục dự án chung cư

Trục đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) hay Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1) được coi là một trong những tuyến quá tải nhất về hạ tầng giao thông hiện nay của TP.HCM. Đây cũng là tuyến đường có hàng chục tòa nhà cao tầng san sát, vì thế tình trạng kẹt xe đang ngày một diễn biến trầm trọng.

Ước tính, chỉ riêng ở mặt đường Nguyễn Hữu Thọ kéo dài khoảng 2km với 4 làn xe đã có tới hơn 40 chung cư cao tầng. Và không lâu nữa, tuyến đường này sẽ xuất hiện thêm tòa nhà cao trên 20 tầng đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng trong giai đoạn 2018-2020. Đó là còn chưa kể hàng chục dự án khác với cả nghìn căn hộ chưa được triển khai chỉ chờ cơ hội gia nhập thị trường khi các chủ đầu tư cảm thấy "chín muồi" tại nhiều cung đường khá ngắn khác ngay trong nội thành thành phố.

Dự án Kenton Node sau 8 năm trùm mền cũng chuẩn bị tung ra thị trường hơn 4.000 căn hộ, trong khi khu vực này chỉ có một con đường độc đạo.

Dự án Kenton Node sau 8 năm "trùm mền" cũng chuẩn bị tung ra thị trường hơn 4.000 căn hộ, trong khi khu vực này chỉ có một con đường độc đạo.

Ngay sau khi qua khỏi cầu Kênh Tẻ, đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ dẫn vào khu cảng Hiệp Phước chỉ khoảng 2km nhưng có đến 40 chung cư cao tầng đã đưa vào hoạt động.

Ngay sau khi qua khỏi cầu Kênh Tẻ, đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ dẫn vào khu cảng Hiệp Phước chỉ khoảng 2km nhưng có đến 40 chung cư cao tầng đã đưa vào hoạt động.

Hàng loạt chung cư đã và đang xây dựng và dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào cuối năm 2018, góp phần đè nặng lên hạ tầng giao thông khu vực này.

Hàng loạt chung cư đã và đang xây dựng và dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào cuối năm 2018, góp phần "đè nặng" lên hạ tầng giao thông khu vực này.

Tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ dẫn vào quận 1
Tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ dẫn vào quận 1

Khu vực quận 2, cửa ngõ phía đông vào trung tâm TP.HCM thuộc các phường Thảo Điền, Bình An, An Phú, Bình Khánh dày đặc các dự án cao ốc đã và đang được xây dựng. Khu vực này được đánh giá có vị trí rất thuận lợi để phát triển đô thị, gần trung tâm thành phố. Sôi động nhất là dọc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên song song với Xa lộ Hà Nội và đại lộ 12 làn xe Mai Chí Thọ kết nối từ trung tâm thành phố qua hầm Thủ Thiêm. Tại đây, các dự án chen chân nhau mọc lên san sát.

Dọc tuyến Xa lộ Hà nội, ngay sau khi qua khỏi cầu Sài Gòn hướng vào quận 2, đập vào mặt người đi đường là hàng chục chung cư cao tầng che mất tầm nhìn.

Dọc tuyến Xa lộ Hà nội, ngay sau khi qua khỏi cầu Sài Gòn hướng vào quận 2, đập vào mặt người đi đường là hàng chục chung cư cao tầng che mất tầm nhìn.

Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đang được mệnh danh là khu vực của người giàu, bởi vì nơi đây đang có gần 10 dự án chung cư hạng sang: Vinhomes Central Park, Sai Gon Pearl...

Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đang được mệnh danh là khu vực của người giàu, bởi vì nơi đây đang có gần 10 dự án chung cư hạng sang: Sai Gon Pearl...

Vào giờ tan tầm, khu vực cửa ngõ TP.HCM mặc dù đã được đầu tư mở rộng nhiều tuyến đường trọng yếu nhưng tình trạng kẹt xe vẫn rất nặng nề.

Vào giờ tan tầm, khu vực cửa ngõ TP.HCM mặc dù đã được đầu tư mở rộng nhiều tuyến đường trọng yếu nhưng tình trạng kẹt xe vẫn rất nặng nề.

Bến Vân Đồn chỉ có 4 làn xe nhưng tràn ngập dự án cao tầng.

Bến Vân Đồn chỉ có 4 làn xe nhưng tràn ngập dự án cao tầng.

Những tuyến đường nhỏ chỉ 2 làn xe dẫn vào nhiều dự án chung cư tại quận 2 cũng trở nên quá tải.

Những tuyến đường nhỏ chỉ 2 làn xe dẫn vào nhiều dự án chung cư tại quận 2 cũng trở nên quá tải.

“Chúng ta đang đi ngược quy trình quy hoạch so với các nước trên thế giới. Tức là, thành phố từ gần 20 năm trước đã có những bản đồ quy hoạch tổng thể các khu đô thị mới, đô thị vệ tinh để giãn dân vùng trung tâm. Tuy nhiên, chúng ta không đưa ra những bản đồ quy hoạch phân khu cụ thể cho từng quận, với mật độ dân số tương ứng trên hệ thống hạ tầng cơ sở nên đã tạo ra những khu vực phát triển quá dày đặt, những chỗ khác thì thưa thớt”, TS. Lê Bá Trí Nhân nói.

Theo vị chuyên gia này, dựa trên bản đồ quy hoạch từng khu, trong đó quy định loại dự án BĐS nào được xây dựng, độ cao tầng, số lượng dân cư, tiện ích công cộng… Hiện nay, thành phố vẫn còn quy hoạch một cách chung chung, chưa rõ ràng nên đang diễn ra sự mất cân bằng trong phát triển đô thị.

Hàng ngày người dân phải vật lộn với cảnh kẹt xe bởi nhiều dự án đang được xây dựng tại các tuyến đường ngay khu vực trung tâm
Hàng ngày người dân phải vật lộn với cảnh kẹt xe bởi nhiều dự án đang được xây dựng tại các tuyến đường ngay khu vực trung tâm

Về những bất cập hạ tầng ở những khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc, phát biểu tại hội nghị về vấn đề hạ tầng giao thông TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng mặt dù tai nạn giao thông giảm trên địa bàn trong 6 tháng qua, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn diễn ra, do số lượng phương tiện đăng ký mới tiếp tục tăng. Do vậy các dự án hạ tầng giao thông TP.HCM không đáp ứng kịp với tốc độ gia tăng phương tiện.

Vì vậy, ông Phong yêu cầu các đơn vị liên quan từ nay đến cuối năm cần tập trung các biện pháp phân luồng, tổ chức giao thông khoa học hợp lý, các đơn vị tăng cường kiểm tra xử lý 37 điểm có nguy cơ ùn tắc, giải cứu kịp thời các sự cố. Các sở, ngành phối hợp kiểm tra không cấp phép xây dựng các dự án cao ốc có dân cư đông tại các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Đăng Khải

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM