TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Triết lý lạ sau thành công của thương hiệu chăn đệm Sông Hồng

01-11-2018 - 11:00 AM | Doanh nghiệp

Triết lý lạ sau thành công của thương hiệu chăn đệm Sông Hồng

Ông Bùi Đức Thịnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần May Sông Hồng chia sẻ những triết lý phía sau những thành tựu của Công ty trong bối cảnh Sông Hồng chuẩn bị chính thức niêm yết trên sàn HOSE.

Ông có thể lý giải sự thành công của thương hiệu chăn gối đệm Sông Hồng trên thị trường Việt Nam hay không?

Trước hết phải nói, đó chính là chất lượng của sản phẩm Sông Hồng. Sản phẩm chăn gối đệm cũng chỉ chiếm một phần trong tổng doanh thu của Công ty. Phần lớn doanh thu đến từ hoạt động sản xuất cho nhiều thương hiệu may mặc nổi tiếng thế giới cùng với những cam kết về chất lượng, trách nhiệm xã hội, môi trường.

Sông Hồng đã mang toàn bộ những tiêu chí như đã nói vào quá trình sản xuất các sản phẩm chăn gối đệm, dẫu biết như thế là sẽ tăng thêm chi phí và giảm lợi nhuận rất nhiều Chúng tôi đã áp dụng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế để mang lại những sản phẩm chất lượng nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.

Triết lý lạ sau thành công của thương hiệu chăn đệm Sông Hồng - Ảnh 1.

Tại sao Sông Hồng ngay từ đầu đã chọn sản xuất chăn đệm, thưa ông, mà không phải là một mặt hàng may mặc nào khác?

Từ gần hai mươi năm trước, chúng tôi đã sản xuất bông. Chúng tôi là những người Việt Nam đầu tiên làm xí nghiệp bông. Rồi từ làm bông, chúng tôi mới khám phá ra cái bí mật trong các chủng loại sản phẩm chăn đệm, mà bao năm tháng, những người nước ngoài không bao giờ hé lộ ra khỏi cái vỏ bọc của nó để thu lời rất nhiều trên thị trường Việt nam. Chúng tôi quyết định làm chăn đệm bông vì thế muốn người Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với họ bằng sự minh bạch và chất lượng, và người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có giá thành hợp lý .

Tôi đã có nhiều dịp chiêm nghiệm đủ các loại chăn đệm, từ đệm cao su nặng nề đến đệm lò xo đắt đỏ rồi đến đệm bông ép khô cứng... Đệm bông tinh khiết Sông Hồng đã loại bỏ được các nhược điểm mà chỉ giữ lại các ưu điểm của các loại đệm kia rồi phát triển thêm để trở thành một thương hiệu hoàn hảo.

Tại sao ông không chọn một cái tên nào khác “Tây hơn” trong bối cảnh một cái tên Việt Nam rất dễ bị đánh giá là hàng nội, chất lượng thấp?

Doanh nghiệp tạo ra một sản phẩm, ngoài lẽ để mưu sinh, có khi xuất phát bởi sự day dứt nào đó từ nỗi niềm thương nước, thương nòi. Doanh nghiệp đặt cho sản phẩm của mình một cái tên, đó là một lời tuyên thệ, trong đó chứa đựng những giá trị đạo đức và trách nhiệm cao cả với cuộc sống. Sông Hồng là cái tên rất Việt nam, từ tên gọi Công ty đến tên gọi sản phẩm đều mang trọn vẹn cốt cách Việt Nam.

Chúng tôi gửi gắm triết lý ấy trong mỗi sản phẩm Sông Hồng. Nghe có vẻ lạ đấy nhưng trong mỗi bộ chăn đệm chúng tôi đều kẹp vào câu này: “Làm doanh nghiệp, nếu không tính toán lời lãi, thì e chẳng thực lòng, nhưng nếu quá cao trên lưng đồng bào của mình thì ắt hẳn Đạo Trời chẳng thuận.” May mắn vô cùng khi thông điệp và tâm nguyện ấy của chúng tôi đã được người tiêu dùng hiểu thấu. Họ đã chọn Sông Hồng vì đó chính là thương hiệu Việt Nam.

Triết lý lạ sau thành công của thương hiệu chăn đệm Sông Hồng - Ảnh 2.

Ông còn thấy điều gì mà thương hiệu Sông Hồng chưa làm được không đối với người tiêu dùng Việt Nam?

Như năm trước, tôi tặng mấy chiếc chăn Sông Hồng cho mấy người làm cán bộ Đoàn ở một huyện miền núi thuộc khu vực miền Trung. Người Bí thư huyện đoàn rưng rưng nhìn vào nơi xa xăm. Anh nói: với người dân quê cháu những chiếc chăn thế này chỉ có trong ước mơ xa vời thôi chú ơi! Lời nói vô tình, nhưng người nghe mới xa xót làm sao.

Chúng tôi muốn những vật dụng tối cần thiết kia không còn là ước mơ xa xỉ nữa, mà gia đình nào ở Việt Nam cũng đều có điều kiện để nhận được. Với chúng tôi, những người làm doanh nghiệp đã từng qua những năm mặc áo lính, ai cũng luôn mang nặng trong lòng mình nỗi niềm day dứt này.

2018 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi cổ phiếu Sông Hồng chính thức niêm yết, xin ông chia sẻ một điều ngắn gọn thôi về nguồn gốc của những thành tựu mà Công ty đã đạt được?

Tuy không là tín đồ của một tôn giáo cụ thể nào cả, song tôi rất tin vào thuyết nhân quả. Hãy làm việc tận tụy và sống lương thiện thì cuộc đời luôn giang tay ra đón. Nếu có ngã thì cũng sẽ ngã vào lòng cuộc sống, rồi lại đứng lên chứ không bao giờ bị chối từ, xua đuổi.

Phải chăng từ tâm niệm ấy mà Sông Hồng đã lớn mạnh vượt bậc dù phải trải qua bao đắng cay, gian khổ. Phải chăng vì mang theo sự tinh khôi ấy mà các sản phẩm chăn bông đệm Sông Hồng đi được vào từng gia đình Việt Nam. Phải chăng vì sự lương thiện ấy mà cán bộ công nhân viên luôn sát cánh với Sông Hồng. Thành tựu này là nỗ lực tập thể của toàn bộ nhân viên. Đó là thành tựu và cũng là nguyên nhân những thành quả mà thương hiệu Sông Hồng đã đạt được.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên