TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Trung Quốc có một startup mới 7 tuổi nhưng đã là gã khổng lồ công nghệ trị giá 75 tỷ USD, sở hữu ứng dụng tới nửa tỷ người dùng toàn cầu

30-05-2019 - 15:07 PM | Tài chính quốc tế

Trung Quốc có một startup mới 7 tuổi nhưng đã là gã khổng lồ công nghệ trị giá 75 tỷ USD, sở hữu ứng dụng tới nửa tỷ người dùng toàn cầu

TikTok là ứng dụng hát nhép nổi tiếng toàn cầu nhưng có lẽ không phải ai cũng biết về "cha đẻ" ByteDance của ứng dụng này.

Gã khổng lồ đến từ Trung Quốc hiện là một trong những công ty công nghệ tư nhân có giá trị nhất thế giới, trị giá 75 tỷ USD và sở hữu nhiều ứng dụng từ tổng hợp tin tức đến dịch vụ truyền thông xã hội. Công ty đang dự định phát triển smartphone của riêng mình để mở rộng ra nhiều lĩnh vực tiềm năng khác.

Dưới đây là một số thông tin về ByteDance:

ByteDance là gì?

Được thành lập năm 2012 bởi doanh nhân công nghệ Yiming Zhang, ByteDance đã nhanh chóng tung ra bộ ứng dụng của mình trong đó có Toutiao, một ứng dụng tổng hợp tin tức sử dụng thuật toán để đề xuất bài viết và video cho người dùng. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu dữ liệu thị trường iResearch, đây là một trong những ứng dụng tin tức lớn nhất Trung Quốc và được cài đặt trên hơn 250 triệu thiết bị.

Ứng dụng được nhiều người biết đến nhất của ByteDance là Douyin ra mắt năm 2016. Phiên bản quốc tế của ứng dụng tên là TikTok. Cả hai đều là những ứng dụng video ngắn cực kỳ thành công của công ty.

Trung Quốc có một startup mới 7 tuổi nhưng đã là gã khổng lồ công nghệ trị giá 75 tỷ USD, sở hữu ứng dụng tới nửa tỷ người dùng toàn cầu - Ảnh 1.

TikTok là ứng dụng hát nhép phổ biến toàn cầu.

Tháng 7/2018, ByteDance cho biết Douyin và TikTok có 500 triệu người dùng trung bình hàng tháng (MAU). Con số đó ở thời điểm hiện tại có thể đã cao hơn do tháng 1 vừa qua, công ty tiết lộ rằng chỉ riêng Douyin đã có 500 triệu MAU tại Trung Quốc.

Tập trung vào thị trường quốc tế

Trên thực tế, ByteDance chỉ là một trong số rất nhiều công ty Trung Quốc đặt mục tiêu vào thị trường nước ngoài bao gồm Mỹ. Ngay từ sớm, ByteDance đã cố gắng phát triển bên ngoài Trung Quốc và TikTok tất nhiên chỉ là một trong những sản phẩm quốc tế của công ty. Ngoài ra, có thể kể đến TopBuzz, một nền tảng đề xuất những video và bài viết "hot" cho người dùng và BaBe, một ứng dụng tổng hợp tin tức ở Indonesia.

ByteDance kiếm tiền như thế nào?

Nguồn thu chính của ByteDance đến từ quảng cáo. Tuy nhiên, TikTok kiếm tiền chủ yếu thông qua mua hàng trong ứng dụng. Người dùng có thể mua tiền ảo và sau đó tặng lại cho người sáng tạo nội dung.

Công ty phân tích Sensor Tower cho biết người dùng TikTok đã chi khoảng 5,5 triệu USD trên toàn cầu để mua tiền ảo tính đến tháng 2 năm nay, tăng 243% từ 1,6 triệu USD vào cùng kỳ năm ngoái. Năm 2018, ByteDance đã không đạt được mục tiêu doanh thu từ 7,2 tỷ USD đến 7,9 tỷ USD đặt ra và lỗ 1,2 tỷ USD, theo báo cáo của Bloomberg.

Thử nghiệm các lĩnh vực mới

ByteDance được cho là đang nghiên cứu một loạt các lĩnh vực mới đem lại nhiều tiềm năng. Tháng 3 vừa qua, công ty con Lark Technologies đã ra mắt công cụ hỗ trợ làm việc nhóm Lark và chuẩn bị ra mắt dịch vụ stream nhạc mới cũng như phát triển dòng smartphone của riêng mình được tải sẵn các ứng dụng mà công ty tạo ra.

Các nhà phân tích cho rằng việc dựa vào quảng cáo có thể gặp khó khăn trong thời kỳ suy thoái vĩ mô nên ByteDance đang tìm cách đa dạng hóa doanh thu thông qua mở rộng sang các thị trường ngoài Trung Quốc đồng thời phát triển ý tưởng kinh doanh mới tại thị trường nội địa như smartphone, giáo dục trực tuyến, thương mại điện tử hay nhắn tin. Mặc dù vậy, hầu hết các lĩnh vực này đều đã được các ông lớn công nghệ khác khai thác từ lâu nên chặng đường trước mắt của ByteDance chắc chắn sẽ gặp phải không ít trở ngại.


Theo Gia Vũ

Trí Thức Trẻ/CNBC

Trở lên trên