MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Từ 2016-2020: Cần 955 nghìn tỉ đầu tư cho giao thông

Theo tính toán của Bộ GTVT, từ nay đến 2020, Việt Nam sẽ cần hơn 955 nghìn tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông trong đó dự kiến sẽ xây hơn 1.500km đường cao tốc.

Trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sáng 19.5, lãnh đạo GTVT cho biết giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến sẽ đầu tư phát triển thêm khoảng 1.524 km để đến hết năm 2020 toàn quốc sẽ có khoảng 2.270 km đường cao tốc.

Để có thể triển khai được các dự án và hoàn thành được mục tiêu phát triển hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia như trên, giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến cần khoảng 5.150 tỉ đồng để đối ứng cho các dự án ODA và tối thiểu 25.000 tỉ đồng vốn góp từ NSNN cho các dự án BOT, PPP.

Lĩnh vực dự kiến "ngốn tiền" nhiều nhất là đường sắt khi nhu cầu vốn để thực hiện mục tiêu quy hoạch đến năm 2020 vào khoảng 227.700 tỉ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo bộ cho biết căn cứ vào khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước và dự kiến phương án xã hội hóa đầu tư đối với một số dự án tiềm năng để thực hiện đầu tư trong giai đoạn đến năm 2020, Bộ GTVT chỉ xác định nhu cầu vốn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án, công trình quan trọng như cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh để nâng cao tốc độ chạy tàu 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng và nâng cao năng lực thông qua trên toàn tuyến, đáp ứng 25 đôi tàu/ngày đêm; Thực hiện công tác giải tỏa hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn 5 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Hải Phòng Đà Nẵng, TP HCM, Biên Hòa - Đồng Nai).

Về hàng không, Bộ GTVT sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ và Cam Ranh; huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tổng số vốn cần có để đầu tư hạ tầng giao thông trong 4 năm tới ước tính vào khoảng hơn 955.000 tỷ đồng trong đó gần 348.000 tỷ đồng dự kiến huy động ngoài NSNN và hơn 607 tỷ đồng cần bố trí từ nguồn vốn có nguồn gốc NSNN. Cụ thể, hơn 221.000 tỷ đồng dự kiến huy động vốn ODA, hơn 131.000 tỷ đồng đã ký kết hiệp định với các nhà tài trợ, hơn 89.000 tỷ đồng tiếp tục kêu gọi ODA trong giai đoạn và hơn 386.000 tỷ đồng đề nghị bố trí từ vốn NSNN và trái phiếu Chính phủ.

Trước mắt, trong năm 2016, Bộ GTVT đề nghị ưu tiên bổ sung khoảng 10.000 tỷ đồng vốn đối ứng cho các dự án ODA và ứng trước kế hoạch năm 2017 khoảng 7.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông trong nước quan trọng, cấp bách đang được triển khai.

Theo Khánh Hòa

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên