TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Từ câu nói mỉa mai đầy xúc phạm, "cha đẻ" Lamborghini quyết leo tới đỉnh thành công ra sao?

20-09-2016 - 10:55 AM | Sống

Từ câu nói mỉa mai đầy xúc phạm, "cha đẻ" Lamborghini quyết leo tới đỉnh thành công ra sao?

Nếu chỉ nhìn vào hình ảnh hào nhoáng của những chiếc Lamborghini, không ít người sẽ rất ngạc nhiên khi biết "cha đẻ" của chúng xuất thân là một kỹ sư máy kéo. Khi bị ông chủ của Ferrari chế giễu, Lambor thề sẽ chứng tỏ cho Enzo biết thế nào mới là siêu xe đích thực.

Ferruccio Elio Arturo Lamborghini sinh ngày 28/4/1916. Cha mẹ đều là nông dân nhưng Ferruccio sớm bộc lộ niềm yêu thích và say mê với động cơ khi luôn mày mò trên máy kéo của cha và theo học một trường kỹ thuật ở Bologna sau này.

Trong giai đoạn Thế chiến II, ông ghi danh vào trường Không quân Italy và làm công việc của một thợ cơ khí. Sau năm 1944, Ferruccio bị bắt làm tù nhân chiến tranh và làm việc trong xưởng xe hơi của quân đội Anh. Cũng nhờ giai đoạn này, ông tích lũy được nhiều kinh nghiệm hữu ích về xe hơi.

Ông Lamborghini vốn là một kỹ sư máy kéo.

Ông Lamborghini vốn là một kỹ sư máy kéo.

Bước chuyển cuộc đời từ câu nói mỉa

Sau chiến tranh, ông trở về Italy và bắt đầu chuyển đổi những vật liệu cũ thời chiến thành máy kéo cho nông dân. Ferruccio mở một tiệm sửa chữa ôtô - xe máy, nơi ông đã gom lại những mảnh vụn của chiếc Fiat Topolino hộp số race-spec bị phá hủy trong giải đua Mille Miglia năm 1948. Vụ đâm xe đã ám ảnh Ferruccio trong một thời gian dài khoảng vài chục năm, khiến ông xa rời các trận đua xe và tập trung theo đuổi công việc kinh doanh máy kéo.

Công việc kinh doanh máy kéo phát triển đã đưa Ferruccio thành người giàu có. Ông bắt đầu gây dựng nhà máy sản xuất máy điều hòa không khí, các thiết bị sưởi ấm... Ferruccio ngày càng kiếm được nhiều tiền và nhanh chóng lọt danh sách những người giàu nhất Italy lúc bấy giờ.

Kinh nghiệm thu được trong thời gian là một kỹ sư máy kéo chính là bước đệm vững chãi cho những thành công sau này của Ferruccio.

Với tài sản kếch xù, ông sở hữu rất nhiều siêu xe như Mercedes SL300, Jaguar hay Ferrari.

Rồi một ngày, chiếc Ferrari của ông bị lỗi bộ phận ly hợp nhưng không thể sửa chữa. Ông tìm tới ông chủ của Ferrari là Enzo Ferrari để khiếu nại. "Ferrari, xe của ông là đồ bỏ đi - tôi đã phàn nàn như vậy", Ferruccio kể lại duyên cớ thúc đẩy ông quyết tâm sản xuất một chiếc ô tô hoàn hảo trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Thoroughbred and Classic Cars” (Ngựa nòi và xe cổ) năm 1991.

Enzo khi ấy gạt mọi lời nói của và đáp trả: "Lamborghini, ông có thể lái được máy kéo nhưng sẽ không bao giờ biết lái một chiếc Ferrari đúng cách". Bị chế giễu, Ferruccio thề sẽ chứng tỏ cho Enzo biết thế nào mới là siêu xe đích thực.

Dù việc nhắc tới những chiếc máy kéo như vậy có thể bị xem là có ý coi thường ông, nhưng Ferruccio chưa bao giờ thấy xấu hổ về sự khởi đầu khiêm tốn của bản thân.

Nỗ lực không mệt mỏi và đền đáp xứng đáng

Sau khi nghiên cứu rõ những vấn đề cơ khí trên chiếc Ferrari của mình, Ferruccio quyết định lập công ty sản xuất xe thể thao. Thậm chí, ông còn thuê một cựu kỹ sư hàng đầu của Ferrari về làm việc cho công ty Automobili Lamborghini khi nó chính thức được thành lập vào năm 1963 tại Sant'Agata Bolognese, Italy. Logo của công ty là hình một con bò rừng – tượng trưng cho cung kim ngưu của Ferruccio.

Cùng một nhóm các nhà thiết kế tài năng, trong đó có Gian Paolo Dallara và Franco Scaglione, và trải qua 4 tháng làm việc đến kiệt sức, Ferruccio đã giới thiệu trước báo giới chiếc xe Lamborghini đầu tiên - 350 GTV trước công chúng trong triển lãm ô tô Turin 1963. Đây chính là sự kiện đánh dấu giấc mơ mà Ferruccio ấp ủ suốt nhiều năm.

Một trong những chiếc xe của Lamborghini.

Một trong những chiếc xe của Lamborghini.

Dù lễ ra mắt không phải là hoàn hảo, đặc biệt là việc xe chưa lắp động cơ, nhưng nó đã được đón nhận nhiệt tình, đánh dấu sự ra đời của huyền thoại Lamborghini.

Những năm đó, Ferruccio dần phát triển thành biểu tượng của sự thịnh vượng và xa xỉ. Các ngôi sao như Jay Leno, Nicholas Cage và Ja Rule đều sở hữu ít nhất một chiếc xe Lamborghini.

Mạnh mẽ và luôn khao khát

Ferruccio nổi tiếng với tính cách mạnh mẽ và quyết liệt tới hung hăng. Ông cũng tự hào là một người dễ gần, thậm chí đã tự tay pha trà mời các phóng viên khi họ tới phỏng vấn ông ở Tuscan Vineyard, nơi ông sống những năm cuối đời với công việc làm rượu nho và sân golf.

Ông còn là người không sợ rủi ro và những chiếc máy kéo thể hiện sự khao khát cải tiến của ông.

Có lẽ một trong những tài sản lớn nhất của Lamborghini là ông có "giác quan thứ 6" về những thứ mà mọi người mong muốn, trái ngược với việc chỉ sao chép những gì công ty khác đang làm.

Đầu những năm 1970, việc kinh doanh máy kéo của Ferruccio gặp khó khăn và cuối cùng, ông đã bán công ty sản xuất xe thể thao đầy tâm huyết cho người khác. Automobili Lamborghini được sang tay nhiều lần và năm 1990, nó được mua bởi hãng ôtô Đức Volkswagen. Công ty tiếp tục xây dựng những chiếc xe hiệu suất cao, trong đó có chiếc Murcielago và Gallardo.

Ferruccio Lamborghini qua đời vào ngày 20/2/1993, ở tuổi 76 nhưng tên tuổi của ông gắn chặt với một thương hiệu xe hơi đẳng cấp mà hàng triệu người khao khát sở hữu. Và ở thế giới bên kia, Ferruccio có thể mỉm cười vì hãng xe do ông gây dựng đã có vị trí ngang hàng với "ngựa hoang" Ferrari - một đối thủ truyền kiếp.

Trọng Hiếu

Theo Trí thức trẻ/Tổng hợp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên