TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Từ khởi đầu với những chiếc hộp gỗ đến thương hiệu thời trang xa xỉ lừng lẫy của Louis Vuitton

05-10-2017 - 17:00 PM | Sống

Từ khởi đầu với những chiếc hộp gỗ đến thương hiệu thời trang xa xỉ lừng lẫy của Louis Vuitton

Với một lịch sử lâu đời và kỳ thú, Louis Vuitton đã thực sự là một hiện tượng thời trang, văn hóa mọi thời kỳ.

1. Khởi đầu lẫy lừng từ những chiếc hộp

Louis Vuitton sinh năm 1821 tại Anchay, một ngôi làng ở dãy núi Jura gần biên giới Thụy Sĩ. Mẹ ông mất khi ông mới 10 tuổi, không lâu sau đó cha lấy mẹ kế và chính người mẹ này đã khiến cuộc sống của ông thay đổi. Không thể chịu đựng được cuộc sống cực khổ do biến đổi của gia đình, ông khăn gói lên Paris tìm kiếm cơ hội cho mình khi mới 13 tuổi.

2 năm sau ông có mặt ở Paris, sau khi học được cơ số những ngón nghề dọc đường đi của mình. Với tay nghề mộc khá tốt, năm 1837 ông được Romain Maréchal nhận vào làm nhân công tại xưởng gia công hộp gỗ trên đường Rue Saint-Honoré. Tại đây, ông nổi danh với tay nghề thủ công xuất sắc và nhanh chóng được coi là một trong những nhà sản xuất hộp tốt nhất thành phố.

2. Khách hàng là những người giàu có và nổi tiếng

Sản xuất hộp và đóng gói không phải là một nghề đem lại sự quyến rũ nhưng lại vô cùng cần thiết, đặc biệt với giới nhà giàu cần đồ hộp để cất giữ các đồ vật có giá trị. Một trong những khách hàng nổi tiếng nhất của Louis Vuitton thời bấy giờ là vợ của Napoleon Bonaparte, Nữ bá tước Eugénie de Montijo, người đã bổ nhiệm Louis Vuitton làm nhà đóng gói và nhà sản xuất hộp chính thức của bà vào năm 1853.

Nguồn cơn cho sự bổ nhiệm này là bởi khẩu hiệu của xưởng đóng gói riêng ở Paris của ông: “Đóng gói an toàn các vật dụng dễ vỡ. Chuyên đóng gói thời trang”. Nhờ mối làm ăn này mà Louis Vuitton bắt đầu quen biết thêm nhiều người trong giới thượng lưu, tạo tiền đề cho sự nghiệp sau này.

3. Du lịch phong cách

Phong trào du lịch nở rộ khi xuất hiện các tuyến vận chuyển bằng tàu biển và tàu hỏa khiến giới nhà giàu đặt ra một yêu cầu mới về các rương đóng đồ, cụ thể là có thể di chuyển được nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho các vật dụng cao cấp, đắt tiền.

Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Louis Vuitton thời bấy giờ là tủ quần áo di động thẳng đứng, với các ngăn và không gian treo rộng rãi. Hay như một chiếc giường gập trong vali được thiết kế riêng cho nhà thám hiểm người Pháp Pierre Savorgnan de Brazza cho cuộc thám hiểm của ông tới Congo năm 1876 thực sự là những pháp minh đáng kinh ngạc.

4. Rương có nắp phẳng: Tiền đề cho sự ra đời của hành lý hiện đại

Louis Vuitton nhận thất để phù hợp hơn cho những chuyến đi, các loại hộp đựng cần phần linh hoạt mềm dẻo hơn, nhẹ hơn và có hình dạng mới. Những chiếc rương của thế kỷ 19 thường có phần nắp hình vòm, điều này làm cho chúng khó xếp chồng lên nhau và rất tốn diện tích.

Vào năm 1858, Louis Vuitton đã tạo ra chiếc hộp hình chữ nhật đầu tiên của mình. Thay vì sử dụng lớp che phủ có thể bị mốc và gây mùi hôi khi ở vùng nhiệt đới, Vuitton đã sử dụng vải bạt trên khung gỗ dương. Trọng lượng nhẹ, chống nước, không thấm nước và không mùi chính là yếu tố khiến chiếc hộp Trianon màu xám của ông trở thành người bạn đồng hành thân thiết trong các chuyến đi của giới nhà giàu.

5. Sự ra đời của biểu tượng thương hiệu

Lúc này lại xuất hiện một vấn đề: Tất cả các sản phẩm của các xưởng chế tác lại giống nhau gây ra những tranh cãi, nhầm lẫn không đáng có và Louis Vuitton buộc phải tìm ra cách để đánh dấu sản phẩm của mình. Vậy là bất cứ thứ gì bắt mắt như những chữ đơn, chữ viết tắt, họa tiết hình học… được in lên hành lý cho phép khách hàng nhận biết sản phẩm Louis Vuitton “chính hãng”.

6. Sản phẩm giả mạo lên ngôi

Thành công và sự nổi tiếng xảy ra kéo theo sự giả mạo là điều đương nhiên. Ban đầu đề chống lại các đối thủ canh tranh, Louis Vuitton đã thiết kế một vỏ bọc trang trí với những ô màu vuông và màu be đan xen. Sau đó, bắt chước sao chép vẫn diễn ra, ông cùng con trai đã tạo ra các biểu tượng Monogram vào năm 1896, lấy cảm hứng từ mô hình hoa bốn cánh trên gạch đất nung Gien trong nhà bếp gia đình ở Asnières. Được trang trí bằng quatrefoils và chữ cái LV lồng vào nhau, Monogram là chìa khóa của danh tính của Louis Vuitton cho đến tận bây giờ.

7. Ra đời khóa chống trộm

Năm 1890, con trai của Louis Vuitton, Georges Vuitton công bố một loại khóa chống trộm mới với phím số. Loại khóa này được thiết kế với nhiều lẫy nhỏ chỉ mở được khi có chìa khóa với đường rãnh chính xác tương ứng và vẫn đang được sử dụng trong hiện tại.

8. Những chiếc túi kích cỡ nhỏ gọn

Trong Thế chiến I, nhà máy sản xuất của Louis Vuitton bị tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, vào cuối những năm 1920, những khách hàng giàu có và phong cách nhất thế giới lại đặt hàng lại. Coco Chanel, Aga Khan, Công tước và Công nương của Windsor và Vanderbilts là những khách hàng thân thiết của thương hiệu này, thậm chí cả phi công huyền thoại người Mỹ Charles Lindbergh cũng đặt sản xuất hai chiếc vali sau chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào năm 1927.

Nhiều chiếc túi xách LouisVuitton được yêu thích hiện nay là “con cháu” của những phiên bản đời trước. Chiếc túi Alma thực chất là cải tiến của túi Steamer, từ chiếc túi có công dụng chính là chia ngăn để phân tách quần áo bẩn và sạch. Chiếc túi Keepall xuất hiện vào năm 1930 và, như tên gọi của nó, là một người bạn đồng hành dẻo dai và tiện dụng để đựng đồ ăn. Túi Noé năm 1932 ban đầu được hình thành để vận chuyển năm chai champagne và đến bây giờ cấu trúc hình xô của nó vẫn được sử dụng.

9. Bước chuyển mình vào con đường thời trang

Mười năm sau khi sáp nhập với LVMH năm 1987, ban giám đốc cảm thấy đã đến lúc phải vượt qua cái bóng của một hãng sản xuất rương vận chuyển, nhà thiết kế ngôi sao Marc Jacobs đã tuyển dụng nhân sự để tạo bộ sưu tập thời trang nam và nữ đầu tiên. Ông đã làm trẻ hóa chữ LV và gắn logo LV Monogram đó vào tất cả những sản phẩm nào có thể áp dụng được.

Louis Vuitton là con ngỗng đẻ trứng vàng cho LVMH, thu hút người tiêu dùng từ tất cả các khung thu nhập đầu tư vào thị trường đồ cao cấp, xa xỉ với rất nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau, từ một chai nước hoa trị giá 180 bảng cho đến một viên kim cương đồ trang sức cao và chuỗi tourmaline trị giá hàng triệu bảng Anh.

10. Mở ra hướng đi mới với sản xuất đồng hồ

Đầu tư vào lĩnh vực mới không phải là điều dễ dàng, ngay cả với một thương hiệu đã có chỗ đứng. Để đảm bảo cho hướng đi thuận lợi, Louis Vuitton đã mua La Fabrique du Temps sản xuất tại Geneva vào năm 2011.

Công ty Thụy Sỹ này, do Michelangelas Navas và Enrico Barbasini lãnh đạo, đã nổi tiếng về phương pháp tiếp cận tiên phong của nó đối với các biến chứng, các giải pháp táo bạo nhưng trực quan và các mã thiết kế đương đại. Vào năm 2014, Louis Vuitton đã xây dựng được một xưởng sản xuất riêng ở Meyrin, hợp nhất tất cả mọi thứ - từ R & D, sản xuất di động và quay số - dưới một mái nhà.

Chiếc Escale Worldtime Minute Repeater chính là chiếc đồng hồ đánh dấu lịch sự sản xuất đồng hồ của thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới này.

Thu Hoài

Theo Nhịp sống kinh tế/The Jewellerye

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM