Từ một xưởng bia nhỏ đến tổng công ty hàng đầu Việt Nam: Chuyện chưa biết về một thương hiệu Việt - Ảnh 1.

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam trong những năm Pháp thuộc, bia ban đầu là một thức uống dành riêng cho những kiều dân người Pháp và quân lính Pháp. Với hương vị say nồng nhè nhẹ của chất men được ủ từ các loại ngũ cốc vốn là những loại hạt quen thuộc cùng nếp sống canh nông của người Việt, bia giúp người uống thỏa mãn cơn khát nhanh chóng. Tại một xứ sở nhiệt đới gió mùa quanh năm nóng ẩm như Việt Nam, thứ đồ uống mới lạ không có vị chát và cay như rượu ấy đã dần trở thành một phần trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân bản xứ.

Xưởng bia nhỏ đầu tiên được xây dựng tại đất Sài Gòn trong năm 1875 do ông Victore Larue làm chủ được xem là nơi khởi đầu cho ngành sản xuất bia Việt. Đến nay, trải qua bao thăng trầm, xưởng bia ngày nào đã trở thành Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) với cơ ngơi bề thế. Những sản phẩm trứ danh như Bia Saigon Special, Bia Saigon Lager và Bia Saigon Export của SABECO đã có mặt trên các miền Nam kì lục tỉnh, lan ra cả duyên hải miền Trung và đến với vùng đất kinh kì phía Bắc.

Từ một xưởng bia nhỏ đến tổng công ty hàng đầu Việt Nam: Chuyện chưa biết về một thương hiệu Việt - Ảnh 2.

Sau giải phóng, thời kỳ đổi mới của đất nước được đánh dấu từ những năm đầu thập niên 90. Trong thời gian này, việc nhà nước áp dụng cơ chế mở cửa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành bia Việt Nam phát triển. Bước nhảy vọt của SABECO ghi dấu ấn vào năm 1993 khi Bia Saigon Lager – dòng sản phẩm đầu tiên dưới thương hiệu Bia Saigon ra đời. Sản phẩm này đã nhanh chóng được đông đảo khách hàng hưởng ứng nhờ hương vị thơm ngon, độ cồn vừa phải, đem đến cảm giác sảng khoái, tươi mát, rất phù hợp với điều kiện thời tiết Việt Nam. 

Tiếp nối thành công bước đầu ấy, năm 1996 Bia Saigon Export được ra mắt và tạo tiếng vang lớn cho thương hiệu Bia Saigon trên thị trường đồ uống có ga. Phổ biến dưới cái tên bình dân "Saigon đỏ", Bia Saigon Export nhanh chóng len lỏi đến từng bàn ăn và chiếm lĩnh thị trường nội địa trong thời gian dài. Thành công vượt trội của Bia Saigon Export là động lực để SABECO tiếp tục cho ra mắt nhãn hiệu cao cấp Bia Saigon Special năm 2000. Bia Saigon Special là dòng bia hiếm hoi của Việt Nam được chế biến từ 100% lúa mạch mùa xuân. Sở hữu vị ngon đậm đà pha chút vị đắng của hoa bia, loại bia này được người tiêu dùng cả nước đặc biệt ưa chuộng.

Từ một xưởng bia nhỏ đến tổng công ty hàng đầu Việt Nam: Chuyện chưa biết về một thương hiệu Việt - Ảnh 4.

Dù mang vị thế là người "anh cả" trong ngành bia Việt Nam, tuy vậy SABECO cũng không tránh khỏi sức ép cạnh tranh của nhiều thương hiệu "sinh sau đẻ muộn" và các thương hiệu bia ngoại nhập. Theo thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor, chỉ tính riêng trong năm 2010, tổng sản lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam đạt khoảng 2,4 tỷ lít. Dân số Việt Nam tại thời điểm đó ước tính vào khoảng 88,5 triệu người. Như vậy trung bình mỗi người Việt uống khoảng 27,1 lít bia. Tính đến cuối năm 2018, tức là sau gần một thập niên, khi dân số đạt mức 96,9 triệu người (tăng 9,5% so với năm 2010) thì sản lượng tiêu thụ bia trong cả nước đã tăng lên 62%. 

Báo cáo phân tích ngành, đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2017, tốc độ tăng trưởng kép mỗi năm (CAGR) của thị trường bia Việt Nam đều đạt 8,3%. Đồng thời, quy mô thị trường Việt Nam cũng từ vị trí 25 vươn lên thứ 10 thế giới. Sự tăng trưởng liên tục của thị trường tiêu thụ bia và đồ uống có cồn tại Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước và các "đại gia" quốc tế.

Đứng trước thực tế môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Bia Saigon đã triển khai các chiến lược phát triển thương hiệu trong giai đoạn mới. Từ việc chú trọng vào chất lượng sản phẩm, mạnh dạn đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại, đào tạo đội ngũ thợ nấu lành nghề… đến việc tuân thủ các qui chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó, quy trình kết hợp giữa công nghệ hiện đại với cách lên men truyền thống dài ngày tạo nên những sản phẩm có chất lượng ổn định, giữ được hương vị đặc trưng riêng biệt của sản phẩm. Với chiến lược đầu tư này, Bia Saigon đã giữ vững vị thế trong top đầu thị phần ngành bia trong nước với tỷ lệ 42,2% (năm 2017).

Từ một xưởng bia nhỏ đến tổng công ty hàng đầu Việt Nam: Chuyện chưa biết về một thương hiệu Việt - Ảnh 5.

Từ bệ phóng vững chắc đó, mục tiêu đưa thương hiệu Bia Saigon vươn ra thế giới đã được ban lãnh đạo doanh nghiệp từng bước triển khai. Kết quả là đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm Bia Saigon đã được xuất khẩu tới hơn 38 quốc gia, cạnh tranh trực tiếp với nhiều nhãn hiệu bia lâu đời tại các nước Mỹ, Đức, Bỉ, Pháp, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản... 

Được người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến nhiều hơn, chất lượng các sản phẩm Bia Saigon cũng được giới chuyên gia đánh giá cao thông qua nhiều giải thưởng uy tín. Đáng chú ý, vào tháng 5 năm 2019, Bia Saigon Lager đã xuất sắc giành huy chương vàng của Giải thưởng Bia Quốc tế - Internation Brewing Awards (IBA) tại Anh Quốc, đây được xem là bằng chứng tái khẳng định chất lượng vượt trội của thương hiệu bia "quốc dân" này.

Từ một xưởng bia nhỏ đến tổng công ty hàng đầu Việt Nam: Chuyện chưa biết về một thương hiệu Việt - Ảnh 6.

Thay đổi để khẳng định vị thế bền vững trên thị trường, sau nhiều năm phát triển mạnh mẽ, vào tháng 8/2019, SABECO đã chính thức cho ra mắt bộ nhận diện mới. Các sản phẩm Bia Saigon đã thể hiện rõ bản sắc dân tộc với các điểm nhấn trên bao bì là sự tái hiện của biểu tượng Rồng bay - hình ảnh vốn đã gắn bó qua nhiều giai đoạn thăng trầm cùng Bia Saigon trong hơn 20 năm. Còn nhớ từ năm 1998, dựa trên hình tượng linh vật thể hiện niềm tự hào dân tộc và khát vọng vươn xa, vươn cao của người Việt Nam, Rồng bay SABECO lần đầu tiên ra mắt và trở thành biểu tượng lâu dài gắn liền với cả SABECO và Bia Saigon. 

Với bộ nhận diện mới này, hình tượng Rồng vẫn giữ nguyên khí chất nhưng đã có sự chuyển mình để đến gần hơn với một Việt Nam trẻ trung, khát khao vươn mình ra thế giới. Thông điệp đó được thể hiện ấn tượng khi Rồng SABECO luôn là tâm điểm của các thiết kế mới, truyền tải cảm giác mạnh mẽ, hào sảng mang đậm tinh thần và khí chất tự hào Việt Nam. 

Bên cạnh biểu tượng Rồng, các sản phẩm của Bia Saigon cũng khoác lên mình vẻ ngoài mới. Sắc xanh nổi bật trong thiết kế Bia Saigon Special tượng trưng cho đặc tính tự nhiên từ nguyên liệu nấu bia là 100% lúa mạch mùa xuân. Sắc màu tươi sáng của thiết kế Bia Saigon Lager nhấn mạnh vị ngon tươi mát và sảng khoái, dễ dàng thuyết phục khẩu vị của những chuyên gia hàng đầu khắt khe nhất, xứng danh là một trong những loại bia ngon nhất thế giới. Bia Saigon Export với công thức nguyên bản được bao thế hệ người Việt yêu thích mang sắc đỏ đậm dấu ấn truyền thống.

"Chiến dịch tái ra mắt Bia Saigon là minh chứng cho những nỗ lực đổi mới không ngừng của SABECO tại thị trường Việt Nam", ông Bennett Neo - CEO SABECO đã tổng kết về chiến dịch "thay áo" cho sản phẩm như vậy.

Từ một xưởng bia nhỏ đến tổng công ty hàng đầu Việt Nam: Chuyện chưa biết về một thương hiệu Việt - Ảnh 7.

Cùng với chiến dịch ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới, Bia Saigon đã triển khai hàng loạt hoạt động thu hút sự chú ý của cộng đồng. Rầm rộ nhất chính là chuỗi sự kiện mang tên "Đêm Sài Gòn" diễn ra tại khắp các thành phố lớn trên cả nước. Với nhiều hoạt động đa dạng như biểu diễn ảo thuật, diễu hành đường phố, trình diễn âm nhạc, Đêm Sài Gòn mang đến một không gian trải nghiệm bia trọn vẹn dành cho tất cả mọi người. Chuỗi sự kiện này sau đó đã nhanh chóng trở thành điểm hẹn giao lưu của giới trẻ thị thành.

Khẳng định lại tinh thần Việt trẻ trung, năng động để vươn ra thế giới, trong dịp 2/9 vừa qua, Bia Saigon tung ra đoạn phim quảng cáo "Lên như Rồng, hào khí như rồng". Trên nền nhạc của bài hát "Đường đến ngày vinh quang", Bia Saigon tuyên bố tự hào đồng hành cùng người trẻ Việt trên con đường tiếp bước cha ông, thỏa khát vọng chinh phục những tầm cao mới. 

Và lời tuyên bố ấy đã nhanh chóng được triển khai thành hành động khi ngày 22/10, Bia Saigon thông báo chính thức tài trợ cho đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA GAMES 30 tại Philippines. Hãng cũng cam kết thưởng "nóng" cho toàn bộ vận động viên và đội tuyển của đoàn thể thao Việt Nam thi đấu ngay khi giành được huy chương vàng trong khuôn khổ đại hội… Những hoạt động thiết thực này đã đánh dấu những bước đi đầu tiên nhằm hiện thực hóa hành trình dài hơi đồng hành cùng tinh thần trẻ Việt của Bia Saigon.

Từ một xưởng bia nhỏ đến tổng công ty hàng đầu Việt Nam: Chuyện chưa biết về một thương hiệu Việt - Ảnh 8.

Linh Trần
Hương Xuân
Trở lên trên