TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Từng là cô gái rụt rè và bị cho là không làm nên chuyện, tôi đã "nhảy vọt" trở thành CEO quyền lực chỉ nhờ một nguyên tắc cơ bản

14-05-2018 - 12:13 PM | Sống

Từng là cô gái rụt rè và bị cho là không làm nên chuyện, tôi đã "nhảy vọt" trở thành CEO quyền lực chỉ nhờ một nguyên tắc cơ bản

"Đừng bao giờ đánh giá thấp bản thân. Khi cơ hội gõ cửa, bạn hãy chắc chắn mình đã sẵn sàng" là lời khuyên mà CEO quyền lực của công ty Charlotte Russe dành cho bạn.

Jenny Ming là một nữ doanh nhân thành đạt. Không chỉ được đánh giá là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất trong giới kinh doanh Hoa Kỳ (theo tạp chí Fortune), bà còn được bầu chọn là một trong những nhà quản lý hàng đầu quốc gia (theo tạp chí Businessweek). Ming từng quản lý toàn bộ thương hiệu Old Navy tại Mỹ và hiện nay, bà được biết đến là CEO của công ty Charlotte Russe.

Thành đạt là vậy, nhưng trước đây, bà không phải là người có sẵn tố chất để trở thành một CEO. Trước đây, Ming là một cô gái gốc Hoa khá rụt rè và nhút nhát sống tại San Francisco. Thời trung học, bà có biệt danh là "Most Bashful" (Tạm dịch: Kẻ nhút nhát). Đến khi đi làm, một giám đốc từng đánh giá, Jenny Ming sẽ "không bao giờ làm nên chuyện trong ngành kinh doanh vì là một đối thủ dễ bị hạ gục".

Vậy, người phụ nữ ấy đã thực hiện "cú nhảy vọt" như thế nào để biến bản thân từ một cô gái rụt rè trở thành một nữ doanh nhân quyền lực bậc nhất? Ming đã chia sẻ với phóng viên CNBC: Chìa khóa thành công của bà cũng như của những người phụ nữ khác đều chỉ dựa trên một nguyên tắc cơ bản, đó là "Không bao giờ đánh giá thấp bản thân".

Từng là cô gái rụt rè và bị cho là không làm nên chuyện, tôi đã nhảy vọt trở thành CEO quyền lực chỉ nhờ một nguyên tắc cơ bản - Ảnh 1.

Sinh ra tại Quảng Châu, Trung Quốc, vào năm 9 tuổi, Ming theo cha mẹ chuyển đến sống ở Mỹ. Bà đã tốt nghiệp Đại học San Jose với bằng cử nhân kinh doanh và tiếp thị thời trang vào năm 1978.

Sau khi tốt nghiệp đại học, công việc của Ming là một thực tập quản lý cửa hàng Mervyn tại thành phố Daly, California. Bà thừa nhận rằng ban đầu, bà không phải là một người quản lý khôn khéo. Nhân viên bán hàng phần lớn là những bà nội trợ ở độ tuổi trung niên, họ thường xuyên tán gẫu và trì hoãn công việc. Đối với Ming lúc đó, họ chỉ coi bà như trẻ con, chứ không phải là cấp trên của họ.

Chứng kiến tình hình đó, cấp trên của Ming khẳng định với bà rằng bà sẽ không bao giờ ‘làm nên chuyện’. Mặc dù vậy, bà vẫn luôn tự nhủ với bản thân: "Tôi không thể từ bỏ. Đây mới chỉ là tháng đầu tiên của công việc này".

Bà quyết định trò chuyện chân thành với những nhân viên bán hàng của mình, bà tâm sự: "Có lẽ tôi sẽ bị sa thải và cấp trên sẽ điều một quản lý khác đến làm việc với các bạn. Chắc chắn họ sẽ khó khăn và nghiêm khắc hơn tôi rất nhiều".

Xúc động trước sự ngay thẳng và chân thành của Ming, các nhân viên cấp dưới đã hỏi bà rằng họ có thể làm gì để giữ bà ở lại? Bà đã đưa ra các quy định cơ bản mà mọi nhân viên đều phải nghe theo.

Từng là cô gái rụt rè và bị cho là không làm nên chuyện, tôi đã nhảy vọt trở thành CEO quyền lực chỉ nhờ một nguyên tắc cơ bản - Ảnh 2.

"Tôi đã học được một điều, bạn có thể là người quyết đoán ngay cả khi bạn chỉ mới bắt đầu".

Cuối cùng, Ming đã trở thành một retail buyer hàng đầu (đem hàng về cung cấp cho các siêu thị, chuỗi cửa hàng) tại San Francisco. Năm 1989, bà nhận được cuộc gọi từ CEO Mickey Drexler của Tập đoàn Gap Inc. Bà kể lại: "Ông ấy cho biết những người bạn tốt của ông đã tiến cử tôi và khẳng định tôi là một trong số những buyer tốt nhất mà ông biết". Sau đó, bà đã nói chuyện trực tiếp với ông Drexler và gia nhập tập đoàn Gap với tư cách là Giám đốc thương mại.

Bà cũng đã rút ra được một bài học xương máu về tầm quan trọng của việc không bao giờ đánh giá thấp bản thân khi làm việc tại Gap.

Ming và 3 bạn đồng nghiệp khác đã tung ra thương hiệu Old Navy vào năm 1994. Với tư cách là nhân viên số 1, bà đã đem đến một cái nhìn ‘sang trọng’ hơn cho thương hiệu của mình và tạo ra sự độc đáo riêng là giá cả phải chăng và dẫn đầu xu hướng.

Thương hiệu đã trở nên nổi tiếng. Doanh thu từ hệ thống cửa hàng Old Navy đã cạnh tranh với công ty mẹ Gap và mở rộng hơn 500 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 1999.

Từng là cô gái rụt rè và bị cho là không làm nên chuyện, tôi đã nhảy vọt trở thành CEO quyền lực chỉ nhờ một nguyên tắc cơ bản - Ảnh 3.

Lulu Wang, giám đốc điều hành của Tupelo Capital Management và Jenny Ming, cựu giám đốc điều hành của Old Navy.

Khi Drexler ngỏ lời mời bà làm chủ tịch của Old Navy, bà đã từ chối: "Tôi đã từ chối đề nghị đó. Tôi nói với ông ấy rằng: Tôi đã có công việc tốt nhất trên thế giới là một buyer hàng đầu".

Trên thực tế, bà cho biết bà không muốn hủy hoại thành công mà bà đã cố gắng xây dựng cùng những người đồng nghiệp. Bà tự nói với bản thân: "Đồng nghiệp của tôi sẽ nghĩ như thế nào nếu tôi trở thành chủ tịch? Tôi không muốn đảo ngược hay làm xáo trộn mọi thứ".

Vì vậy, Drexler đã quyết định tìm ứng cử viên cho chức vụ chủ tịch này và tiến cử họ với Ming. Mỗi lần gặp một ứng viên tiềm năng, bà đều suy ngẫm: "Trời ơi! Tôi sẽ cảm thấy như thế nào nếu như người này trở thành ông chủ của tôi, sau tất cả những nỗ lực của tôi và đồng nghiệp?".

Một năm sau, bà quyết định nói với ông Drexler rằng bà muốn đảm nhiệm chức vụ chủ tịch. Lúc đó, Drexler chỉ mỉm cười và nói: "Tôi đã chờ đợi một năm để cô tự nhận ra điều này".

Dưới sự quản lý của Jenny Ming, thương hiệu Old Navy đã mở rộng đến 900 cửa hàng và đem lại doanh thu 6,7 tỷ cho tập đoàn Gap Inc. Năm 2009, bà gia nhập Charlotte Russe và đảm nhiệm vị trí CEO, quản lý 545 cửa hàng tại Mỹ và Puerto Rico.

Bà chia sẻ rằng phụ nữ thường có xu hướng sợ làm xáo trộn tình hình khi mọi thứ đã trở nên tốt đẹp, "tuy nhiên, điều đó sẽ ngăn cản bạn phát triển lên một giai đoạn cao hơn".

Trong khi nam giới thường cho rằng họ có thể đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, ngay cả khi họ chưa sẵn sàng thì nhiều phụ nữ chỉ nhận ra họ có thể giữ chức vụ đó khi người khác bảo họ phù hợp. Bà cho biết: "Tôi đã học cách tự thúc đẩy và động viên bản thân".

Từng là cô gái rụt rè và bị cho là không làm nên chuyện, tôi đã nhảy vọt trở thành CEO quyền lực chỉ nhờ một nguyên tắc cơ bản - Ảnh 4.

Bà nhấn mạnh: "Trở thành một trong số ít người phụ nữ nắm giữ vai trò điều hành đòi hỏi tôi phải tự tin hơn vào bản thân".

Ở một mức độ nào đó, bà cho biết việc trở thành lãnh đạo "là một lợi thế đối với một người phụ nữ, cũng như một người Trung Quốc, bởi vì nếu như vậy, mọi người sẽ nhớ đến tôi. Nhưng đó cũng là bởi vì tôi là một phụ nữ người Mỹ gốc Hoa và mọi người đánh giá thấp điều này. Vì vậy, bạn phải chứng minh là họ đã sai lầm".

Một người bạn của Ming đã nói với bà rằng: "Tôi không nghĩ cô có thể đưa ra được những quyết định dứt khoát như thế, bởi trông cô khá nhu mì và yếu đuối". Bà đã đáp lại rằng khi thử thách đã đặt ra trước bạn, thật dễ dàng để đưa ra những quyết định dứt khoát.

Hiện nay, là mẹ của 3 con và thành viên của một tổ chức Mỹ - Trung nổi tiếng - Committee 100, Ming vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận thức được giá trị của bản thân. Khi cơ hội ‘gõ cửa’, bạn phải chắc chắn rằng bạn sẵn sàng đối mặt với nó.

Hoàng Hoa

Theo Trí thức trẻ/CNBC

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên