Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Thị trường chứng khoán

Thứ 3, 23/08/2016, 13:30

Tin tài trợ

Tường An sẽ là át chủ bài mới trong chiến lược phát triển ngành dầu ăn của KDC?

Tường An sẽ là át chủ bài mới trong chiến lược phát triển ngành dầu ăn của KDC?

Báo cáo tài chính của KIDO vừa “hé lộ” một khoản tạm ứng lớn để tìm mua cổ phần của Dầu thực vật Tường An.

Băn khoăn của không ít nhà đầu tư và cổ đông của công ty về một “KIDO không bánh kẹo” sẽ sống bằng gì đã dần được hé lộ. Hàng loạt những động thái mạnh mẽ trong thời gian gần đây của KIDO có thể giải đáp câu hỏi này cho nhà đầu tư.

Trong nửa đầu năm 2016, mảng kem đã vươn lên thành sản phẩm chủ lực, đóng góp 75% trên tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng mà KIDO đạt được. Mảng kem vốn có tỷ suất lợi nhuận gộp rất cao đã đưa KIDO trở thành một trong những công ty có biên lãi gộp cao nhất trong ngành thực phẩm và đồ uống. Trong quý 2/2016, biên lãi gộp của KIDO lên đến 58%, tăng đáng kể so với mức 40% của cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh các nhà máy hiện có, công suất ngành hàng lạnh của KIDO (kem, sữa chua) sẽ tăng 170% so với hiện tại khi nhà máy mới tại Bắc Ninh sẽ được khánh thành trong quý 3/2016.

Đầu tư mạnh mẽ vào ngành dầu ăn: Ít nhất 1.300 tỷ đồng được chi ra để M&A

Mặc dù mảng kem đang là nguồn thu chính của KIDO nhưng lĩnh vực này có thể sẽ sớm bị vượt qua bởi một ngành hàng mới mà KIDO đang theo đuổi, đó chính là dầu ăn.

Mặc dù mới chân ướt chân ráo thâm nhập vào ngành dầu ăn nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng, chiến lược marketing đến nguồn lực tài chính, chủ tịch KIDO Trần Kim Thành khá tự tin về khả năng đưa KIDO trở thành doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực này.

Song song với việc phát triển thương hiệu dầu ăn “Đại Gia Đình”, KIDO đã có một động thái rút ngắn thời gian thâm nhập ngành đó là mua lại Tổng Công ty Công nghiệp Dầu vật Việt Nam (Vocarimex).

Vocarimex là một trong những doanh nghiệp quan trọng nhất của ngành dầu ăn khi nắm cổ phần tại hầu hết những công ty có thị phần lớn nhất trong ngành như Cái Lân, Tường An, Golden Hope Nhà Bè và Tân Bình.

KIDO đã chi ra 421 tỷ đồng để mua 24% cổ phần của Vocarimex khi cổ phần hóa và tạm ứng 480 tỷ đồng để tiến hành chào mua thêm cổ phần để nâng tỷ lệ sở hữu tại Vocarimex lên trên mức chi phối 51%.

Hiện KIDO đang có 3 đại diện trong Hội đồng quản trị của Vocarimex, gồm ông Trần Kim Thành, ông Trần Lệ Nguyên và bà Nguyễn Thị Xuân Liễu. Trong đó, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu là Phó Tổng giám đốc KIDO kiêm Tổng giám đốc Vocarimex và bà cũng là Thành viên Hội đồng Quản trị của Tường An.

Một thông tin quan trọng vừa được “hé lộ” trong báo cáo tài chính quý 2 của KIDO đó là KIDO đã tạm ứng gần 440 tỷ để tìm mua cổ phần của Dầu thực vật Tường An. Vocarimex vốn sở hữu 51% cổ phần của Tường An nhưng đầu tháng 7/2016 đã chuyển nhượng 24% cổ phần ra bên ngoài, như vậy số lượng cổ phần của TAC ngoài thị trường khoảng 73%. Điều này đã mở ra cơ hội cho KIDO có thể trực tiếp nắm cổ phần chi phối của Tường An thay vì sở hữu gián tiếp qua Vocarimex.

Như vậy chưa tính đến khoản đầu tư trực tiếp cho công tác xây dựng thương hiệu, nghiên cứu sản phẩm, hiện KIDO đã chi và tạm ứng hơn 1.300 tỷ đồng để mua cổ phần của các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành dầu ăn. Khoản đầu tư lớn này cho thấy KIDO đang kỳ vọng rất lớn vào lĩnh vực kinh doanh mới này bên cạnh lĩnh vực chủ chốt hiện tại là ngành hàng lạnh.

Dầu ăn sẽ trở thành nguồn thu chính

Việc trực tiếp sở hữu và nắm quyền kiểm soát Vocarimex và Tường An sẽ giúp KIDO có được vị thế vững chắc trong lĩnh vực dầu ăn.

Trong khi Vocarimex có hoạt động chính là kinh doanh nguyên liệu dầu ăn và đầu tư vào các công ty dầu ăn khác trong ngành thì Tường An là công ty lớn thứ 2 trong ngành, nắm giữ khoảng 16,3% thị phần với doanh thu hàng năm vào khoảng 4.000 tỷ đồng.

Không những thế, việc kết hợp song song giữa một thương hiệu mới nhưng đang có những bước tiến nhanh như Đại Gia Đình và một thương hiệu lâu năm có sẵn thị phần lớn như Tường An sẽ giúp cho chặng đường lên vị trí số một mà KIDO đang hướng đến sẽ rút ngắn hơn rất nhiều.

Một khi chính thức hợp nhất kết quả kinh doanh của Vocarimex và Tường An, chỉ riêng mảng dầu ăn cũng sẽ đóng góp ít nhất 4.000-5.000 tỷ đồng vào tổng doanh thu hàng năm của KIDO – gấp đôi doanh thu của các ngành hàng hiện có.

A.D

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa
tin mới