TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tuyến ngầm nghìn tỉ đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội cố gắng đảm bảo tiến độ hoàn thành năm 2022

07-06-2018 - 09:46 AM | Bất động sản

Tuyến ngầm nghìn tỉ đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội cố gắng đảm bảo tiến độ hoàn thành năm 2022

Do vướng mắc trong việc thi công ngầm, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội có thể bị lùi thời gian vận hành toàn tuyến vào năm 2023. Tuy nhiên BQL dự án cho biết sẽ cố gắng để hoàn thành đúng tiến độ là năm 2022.

Do vướng mắc trong việc thi công ngầm, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội có thể bị lùi thời gian vận hành toàn tuyến vào năm 2023. Tuy nhiên BQL dự án cho biết sẽ cố gắng để hoàn thành đúng tiến độ là năm 2022.

Trao đổi với PV Lao Động ngày 6.6, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội (MRB) cho biết: Hiện nay, việc triển khai thi công các gói ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đang gặp một số khó khăn, việc thi công diễn ra chậm.

Cụ thể, sau 4 tháng khởi công khu vực ga S9, S10, việc thi công chủ yếu đang dừng lại ở việc xây rào chắn, phân luồng giao thông trên các tuyến đường Kim Mã và Cát Linh. Các đặc điểm kỹ thuật và yếu tố thi công ngầm tương đối phức tạp.

“Hiện việc thi công gói thầu CP03 cho đoạn đi ngầm diễn ra chậm so với tiến độ, hầu hết ga ngầm, ống ngầm chưa được triển khai vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đến nay đạt khoảng 43% tiến độ. Do đó, việc hoàn thành tuyến ngầm có thể bị chậm hơn so với dự kiến” – đại diện lãnh đạo tuyến MRB cho biết.

Tuyến ngầm nghìn tỉ đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội cố gắng đảm bảo tiến độ hoàn thành năm 2022 - Ảnh 1.
 Dự kiến, năm 2020 phần đường trên cao đoạn từ Nhổn - Cầu Giấy có thể đưa vào sử dụng.

Theo vị này, do vướng mắc đoạn đi ngầm, việc hoàn thành và vận hành toàn tuyến có thể bị lùi vào quý I/2023. Hiện đơn vị cũng đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ, thực hiện các công việc để có thể đạt đúng kế hoạch vào quý IV/2022.

Cũng theo đại diện lãnh đạo tuyến MRB Hà Nội, dự kiến vào năm 2020 phần nổi của tuyến ĐSĐT, phần đường sắt trên cao đoạn từ Nhổn – ĐH Giao thông Vận tải có thể đưa vào khai thác, vận hành trước. Cùng với đó các công tác duy tu, bảo dưỡng sẽ được tiến hành song song. Việc này cũng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân đối với tuyến đường sắt. Đồng thời, việc vận hành trước này cũng là động tác để kiểm tra lại toàn hệ thống, kể cả công tác phục vụ, bán vé. Hiện đơn vị đang lập kế hoạch để trình thành phố.

Sau đó, khi đoạn ngầm hoàn thiện, việc vận hành toàn tuyến sẽ tiếp tục, như vậy thuận tiện hơn.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Được khởi công từ tháng 9.2010, công trình dự kiến hoàn thành ban đầu vào tháng 9.2017. Tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.

Theo Vương Trần

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên