MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

197.000 tỷ đồng nguồn đầu tư ngân sách năm 2011: Sẽ được giữ nguyên

Những khoản được cắt giảm bao gồm: Tín dụng nhà nước 10%, giảm đầu tư từ DN nhà nước. Chính phủ sẽ dần chuyển đầu tư công sang đầu tư kiểu công - tư kết hợp.

Về rà soát đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cử 10 đoàn đi kiểm tra ở 8 vùng và 2 đoàn đi kiểm tra ở các doanh nghiệp nhà nước. Dự kiến, cuối tháng 3 này sẽ có báo cáo cụ thể trình Chính phủ.

Trong bài thảo luận chiều nay trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết: Tổng mức đầu tư từ NSNN năm 2011 là 197 nghìn tỷ đồng, bao gồm trái phiếu Chính phủ 45 nghìn tỷ đồng và ngân sách đầu tư thường xuyên hàng năm là 152 nghìn tỷ đồng sẽ được giữ nguyên.

Nguồn trái phiếu và ngân sách đầu tư thường xuyên hàng năm sẽ được sắp xếp lại trên cơ sở lựa chọn những dự án đầu tư có hiệu quả và căn cứ vào những tiêu chí mà Chính phủ đã ban hành.

Mặc dù, không cắt giảm nhưng trong Nghị quyết 11 của Chính phủ có nêu sẽ không cho ứng trước vốn năm 2012 và không cho điều chuyển vốn của năm 2010 sang năm 2011. Thực hiện được hai mục tiêu này cũng sẽ làm giảm chi ngân sách rất lớn của Chính phủ trong năm nay.

Trong năm 2010, tổng đầu tư từ ngân sách là 243 nghìn tỷ đồng (đầu tư từ ngân sách là 177 ngàn tỷ và đầu tư từ trái phiếu Chính phủ là 66 ngàn tỷ đồng). Trong đó đã có một lượng rất lớn được ứng trước và điều chuyển lên tới 51 ngàn tỷ đồng.

Nếu năm nay không cho phép áp dụng điều này thì chi ngân sách đã được giảm một cách đáng kể, khoảng 21% tổng đầu tư từ ngân sách năm 2011.

Đó cũng chính là lý do vì sao Chính phủ quyết định không cắt giảm nguồn đầu tư trái phiếu và chi ngân sách thường xuyên.

Những khoản được cắt giảm bao gồm: Tín dụng nhà nước 10%, giảm đầu tư từ doanh nghiệp nhà nước.

Thực hiện việc rà soát đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cử 10 đoàn đi kiểm tra ở 8 vùng và 2 đoàn đi kiểm tra ở các doanh nghiệp nhà nước. Theo kết quả báo cáo sơ bộ, thì các địa phương thực hiện khá tốt chủ trương Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Việc kiểm tra này không phải là kiểm tra để cắt mà là trên tinh thần Chính phủ yêu cầu các địa phương chủ động sắp xếp, bố trí lại. Những công trình được xác định sẽ hoàn thành trong năm 2011 – 2012 đã được ưu tiên dồn vốn, những công trình không hiệu quả đã được hoãn lại.

Ở các tổng công ty, tập đoàn lớn việc thực hiện rà soát, sắp xếp lại đầu tư cũng được thực hiện khá tốt.

Dự kiến, cuối tháng 3 này Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có báo cáo cụ thể trình Chính phủ về vấn đề này.

Giải đáp thắc mắc về việc nên giảm đầu tư công trong thời gian tới, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết: Trong những năm qua đầu tư công đã đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển chung của đất nước do đó nếu cắt giảm đầu tư công thì cần có lộ trình.

Từ trước đến nay, đầu tư công vẫn tập trung vào các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đầu tư cho vùng sâu, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng (đường xá, trường học, bệnh viện, nhà máy điện…). Muốn ngân sách nhà nước giảm đầu tư vào các lĩnh vực này thì cần phải chuyển sang cơ chế thị trường để tư nhân có thể tham gia vào.

Hiện nay, Chính phủ đang xây dựng cơ sở pháp lý để có thể chuyển việc đầu tư này như đầu tư theo phương thức công – tư kết hợp. Nếu thực hiện phương thức đầu tư này sẽ giúp thu hẹp tổng đầu tư của nhà nước và dần dần để tư nhân sẽ tham gia vào.

Bây giờ chúng ta mới chuyển được là do khi tư nhân tham gia vào lĩnh vực này thì họ yêu cầu phải thu hồi vốn và để có thể thu hồi vốn thì các chi phí giá thành phải tăng lên như thu phí đường tăng, giá điện tăng… và khi đó thì thu nhập của người dân phải được cải thiện để có thể chấp nhận được điều đó.

Do đó, Chính phủ đang nghiên cứu và đưa ra lộ trình phù hợp, dần đưa tư nhân tham gia vào các lĩnh vực này, tiến đến Chính phủ chỉ còn phải đầu tư vào những lĩnh vực mà tư nhân không thể đầu tư.

Khánh Linh
(Ghi theo họp Quốc hội)

tungdn2

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên