TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

23.000 tỷ đồng cho 15 dự án mở rộng Quốc lộ 1

23.000 tỷ đồng cho 15 dự án mở rộng Quốc lộ 1

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ký Quyết định công bố danh mục 15 dự án đầu tư trên Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ với tổng chi phí là 23.000 tỷ đồng, theo phương thức BOT.

Theo đó, ngoài 3 dự án tăng cường mặt đường giữ nguyên quy mô, các dự án mở rộng, nâng cấp còn lại sẽ tiến hành mở rộng Quốc lộ 1 lên 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô. Với tổng mức đầu tư dự kiến cho mỗi dự án có quy mô dưới 30 km dao động từ 930 tỷ - 2.100 tỷ đồng, toàn bộ chi phí đầu tư 15 dự án cần khoảng 23.000 tỷ đồng.

Được biết, hiện đã có ít nhất 1/3 các dự án nằm trong danh sách nói trên đã từng nhận được đề xuất xin đầu tư của nhiều tổng công ty, tập đoàn xây dựng trong nước. Trong đó, hai dự án từng nằm trong danh sách các dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1: xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả và hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng đã tìm được nhà đầu tư (Công ty cổ phần Đèo Cả và Công ty TNHH Xuân Cầu).

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Ban quản lý các dự án đối tác công tư (Ban PPP) được chỉ định là đầu mối để các nhà đầu tư liên hệ thay vì Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Vụ Kế hoạch đầu tư như thông lệ.

Như vậy, nếu so với Đề án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 5/2012, quan điểm đầu tư, quy mô đầu tư mở rộng tuyến quốc lộ xuyên Việt này đã có những thay đổi rất đáng kể. Bởi theo phương án cũ, việc mở rộng đoạn Quốc lộ 1 từ Hà Tĩnh - Cần Thơ sẽ được chia thành 18 dự án được đầu tư theo hình thức BOT với dao động từ 60 - 80 km/dự án. Nếu tiến hành nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe, mỗi dự án mở rộng Quốc lộ 1 cần khoảng từ 4.000 - 6.000 tỷ đồng.

Một lãnh đạo của Ban PPP cho biết, lý do của sự thay đổi này là do Bộ GTVT quyết định sẽ không tiến hành mở rộng các đoạn Quốc lộ 1 có tuyến đường bộ cao tốc song hành. Điều này có nghĩa là thay vì đầu tư như một dự án độc lập, việc mở rộng tuyến đường bộ xuyên Việt từ Hà Nội - Cần Thơ dài 1.760 km thành 4 làn xe đã được Bộ GTVT xem xét cùng với quá trình đầu tư trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam dài 1.811 km như hai dự án có mối quan hệ chặt chẽ.

Trên nền tiến độ đầu tư tuyến đường bộ cao tốc, đoạn Quốc lộ 1 từ Hà Tĩnh đến Cần Thơ sẽ chỉ tăng cường kết cấu mặt đường mà không xem xét mở rộng đối với những đoạn đã triển khai tuyến cao tốc song hành (khoảng 282km), việc này đã nhận được sự đồng thuận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch quốc gia, là trục xương sống của cả nước nằm trong đề án mở rộng giai đoạn 2012-2020. Chủ trương đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đã được xác định tại Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn đến năm 2020.
Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT phải tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng quốc lộ 1 để sớm hoàn thành toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016.

Theo Quỳnh Anh
Dân trí

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên