TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

3 phương án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

3 phương án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Phương án cuối là hệ thống thu phí sẽ được hình thành hai vành đai.

Công ty tư vấn WSP (Anh) - đơn vị tư vấn Dự án thu phí ôtô vào trung tâm thành phố Hồ Chí Minh vừa đưa ra 3 phương án lựa chọn để trình lên UBND thành phố.

Hiện TP.HCM có hơn 400.000 ôtô, chỉ bằng 1/10 lượng xe gắn máy nhưng chiếm tới gần 55% tổng diện tích giao thông động và trên 60% tổng diện tích đậu xe của thành phố

Theo phương án 1, trung tâm TP.HCM sẽ được khoanh thành một vùng rộng để thu phí ôtô từ ngoài đi vào khu vực này. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là sẽ bỏ sót các xe trong khu vực khoanh vùng vì sẽ không bị đóng phí.

Phương án 2, vùng thu phí được kéo lại trong phạm vi nhỏ hơn. Tuy nhiên, dự kiến như vậy sẽ xảy ra hiện tượng xe né vào khu vực nhỏ này để tránh đóng phí, gây ra tình trạng đẩy ùn tắc từ chỗ này sang chỗ khác.

Phương án cuối là hệ thống thu phí sẽ được hình thành hai vành đai. Một vùng phía ngoài khu trung tâm và khoanh vùng nhỏ hơn ở bên trong. Biện pháp này khắc phục được khuyết điểm của 2 phương án trên nhưng vốn đầu tư lớn hơn.

Theo đại diện công ty WSP, trong khoảng một tháng tới, đơn vị tư vấn sẽ cùng công ty Tiên Phong – đơn vị được thành phố chấp thuận cho nghiên cứu dự án sẽ lựa chọn ra một phương án khả thi nhất để đề xuất UBND phê duyệt. Công ty cũng nghiên cứu áp dụng thu phí tại TP.HCM theo hình thức đã áp dụng ở các nước: Singapore, thành phố London (Anh), Stockholm (Thụy Điển) vì các nước này đều có mô hình giao thông hướng tâm như Sài Gòn.

Theo Vân Lưu

DDDN

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM