MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

35 dự án BOT giao thông “thừa” hơn 12 nghìn tỷ đồng

Thời gian thu phí sẽ giảm từ 1-89 tháng sau khi cơ quan chức năng tính toán lại giá trị quyết toán số dư vốn kể trên tại các dự án BOT.

Được biết, 35 dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) quản lý có tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 124.892 tỷ đồng. Sau khi tiến hành rà soát, giá trị dự toán các dự án được Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm tra, chủ đầu tư phê duyệt hoặc dự kiến phê duyệt là 112.574 tỷ đồng. Số vốn chưa sử dụng theo tổng mức đầu tư được duyệt so với giá trị dự toán khoảng 12.318 tỷ đồng.

Dự án có giá trị dự toán tiết giảm vốn nhiều nhất so với tổng mức đầu tư được duyệt gồm: Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả trên quốc lộ 1 qua địa phận hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà (giảm 4.225 tỷ đồng); đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (giảm 1.962 tỷ đồng); quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát (giảm 844 tỷ đồng); quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525, phía Nam tỉnh Khánh Hoà (giảm 508 tỷ đồng); quốc lộ 1 đoạn Km 1063+877 - Km 1092+577, tỉnh Quảng Ngãi (giảm 476 tỷ đồng), cầu Việt Trì (giảm 463 tỷ đồng)…

Nguyên nhân việc giá trị dự toán của các dự án giảm so với tổng mức đầu tư, là do các công trình rút ngắn thời gian xây dựng từ 2 - 15 tháng nên đã giảm được chi phí lãi vay trong thời gian thi công cũng như tiết giảm chi phí dự phòng cho công trình.

Liên quan đến thời gian thu phí hoàn vốn của 35 dự án BOT, theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính với thời gian hoàn vốn của các dự án dự kiến sẽ giảm từ 1 - 89 tháng.

Trong đó, các dự án có thời gian thu phí dự kiến giảm nhiều nhất so với hợp đồng là: quốc lộ 1 đoạn Km 1063+877 - Km 1092+577, tỉnh Quảng Ngãi giảm 89 tháng; quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525, phía Nam tỉnh Khánh Hoà giảm 60 tháng; quốc lộ 14 đoạn Pleiku - Cầu 110 Km 1610+00 - Km 1667+570 giảm 58 tháng...

 

 

Theo Q.VŨ

Bizlive

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên