MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

7 thông tin kinh tế nổi bật tuần 27/4-3/5

Nhà máy lọc dầu Dung Quất lại đề nghị giảm thuế; Vốn FDI vào Việt Nam giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm; Toyota ra điều kiện đòi 2 tỷ USD để ở lại Việt Nam; Không tăng giá xăng dầu trong dịp nghỉ lễ… là những thông tin kinh tế nổi bật tuần qua.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất lại đề nghị giảm thuế

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) vừa tiếp tục có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục giảm thuế nhập khẩu dầu diesel để giảm khó cho công ty này.

Theo văn bản do ông Đinh Văn Ngọc - tổng giám đốc công ty - ký, thuế nhập khẩu dầu diesel vừa được Bộ Tài chính giảm xuống, nhưng vẫn ở mức 20% (nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng phải chịu mức thuế này). Trước đó, Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn cũng đã có văn bản báo Bộ Tài chính nhà máy lọc dầu Dung Quất có khả năng phải đóng cửa nếu không có thay đổi chính sách thuế.

Vốn FDI vào Việt Nam giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính chung trong 4 tháng đầu năm 2015, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt 3,722 tỷ USD; bằng 76,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài, trong 4 tháng đầu năm 2015 số lượt dự án cấp mới và tăng vốn đều tăng hơn so với cùng kỳ năm 2014, số dự án cấp mới tăng hơn 14,9% và số dự án tăng vốn tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, do không có các dự án quy mô lớn như cùng kỳ năm 2014 vì vậy số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm giảm so với cùng kỳ.

Toyota ra điều kiện: Đòi 2 tỷ USD để ở lại Việt Nam?

Mặc dù lên tiếng phủ nhận thông tin sẽ ngừng sản xuất ở Việt Nam, nhưng trên thực tế, Toyota có hẳn một bản đề xuất với 2 kịch bản đi hay ở gửi tới Chính phủ Việt Nam hồi tuần trước. Nếu ở lại, hãng xin Chính phủ trợ giá ít nhất 10% giá trị xe.

Bản đề xuất này được đưa ra trong một cuộc họp giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Bộ Kinh tế Thương mại và công nghiệp Nhật Bản mới đây. Theo đó, Toyota đã đệ trình Chính phủ Việt Nam một loạt gói hỗ trợ để hãng này có thể duy trì sản xuất tại Việt Nam sau năm 2018.

Không tăng giá xăng dầu trong dịp nghỉ lễ

Chiều 27/4, Bộ Công thương tổ chức họp báo thường kỳ tháng 4/2015. Tại cuộc họp báo, giải đáp thắc mắc về việc điều chỉnh giá xăng kỳ tới, ông Võ Văn Quyền- Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, do trùng thời gian nghỉ lễ nên Bộ Công thương sẽ công bố điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 4/5; thay vì ngày 28/4 theo chu kỳ.

Theo Nghị định 83 về điều hành kinh doanh xăng dầu, cứ đúng chu kỳ 15 ngày, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng, giảm hoặc không đổi dựa trên tình hình thực tế và thị trường.

Khởi công Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc

Ngày 29/4, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc thuộc Tập đoàn Vingroup phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang chính thức khởi công Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.

Đây là Cảng hành khách đa chức năng đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu khách du lịch và hàng hóa công suất lớn, tạo động lực phát triển cho đảo Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.

Tiền điện tăng sốc, cách tính giá “bí hiểm”: Bộ Công thương nói do… nắng nóng

Từ ngày 16/3/2015, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giá điện chính thức tăng thêm 7,5%. Sau hơn 1 tháng áp dụng khung giá điện mới, những tờ hóa đơn tiền điện đã đến tay người dân trong sự ngỡ ngàng, thậm chí là “sốc” với hóa đơn cao gấp đôi, gấp ba.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều 27/4, Đại diện Cục Điều tiết Điện lực cho rằng, có 2 nguyên nhân chính khiến giá điện tăng "sốc": do trong tháng có 2 mốc tính giá điện và do... nắng nóng.

Sếp Toyota: Trong dài hạn, Việt Nam vẫn là thị trường ôtô tiềm năng

Chia sẻ tại tọa đàm về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới đây, ông Yoshihisa Maruta - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiêm Tổng Giám Đốc Toyota Việt Nam cho biết, vấn đề của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là những vấn đề rất rõ ràng.

Theo ông Maruta, nếu nhìn về tương lai dài hạn,ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn hết sức tiềm năng. Điểm mạnh của Việt Nam là quốc gia có kết cấu dân số vàng với quy mô dân số khoảng 90 triệu người và đang hướng đến gần 100 triệu người. Toyota hi vọng, trong giai đoạn từ 2025-2030 có thể phổ cập ô tô tại Việt Nam. Về lâu dài, thị trường ôtô Việt Nam có thế phát triển với quy mô tương đương thị trường ôtô Thái Lan.

>>>Tiền điện tăng sốc, cách tính giá “bí hiểm”: Bộ Công thương nói do… nắng nóng

Thảo Anh (Tổng hợp)

Trịnh Hường

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên