TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

9 tháng xuất khẩu cá tra, basa tăng 77% về lượng

9 tháng xuất khẩu cá tra, basa tăng 77% về lượng

Cá tra, basa có mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong các mặt hàng, tăng 77% về lượng và 52% về giá trị.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, số liệu từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thuỷ sản của cả nước đạt hơn 930 nghìn tấn, trị giá 3,35 tỷ USD, tăng 40,7% về lượng và 23,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

  

Kim ngạch XK cá tra, basa 9 tháng đầu năm đạt 482.673 tấn, trị giá 1,081 tỷ USD, chỉ thấp hơn một chút so với 1,165 tỷ USD kim ngạch XK tôm đông lạnh. 

 

Dự kiến trong những tháng tới, có thể cá tra sẽ vượt tôm, chiếm lĩnh vị trí đầu bảng các mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu. Với mức trung bình trên 150 triệu USD/tháng, dự kiến đến cuối năm tổng kim ngạch XK mặt hàng này sẽ đạt trên 1,5 tỷ USD.

 

XK tôm đông lạnh vẫn dẫn đầu về kim ngạch nhưng chỉ tăng 9,1% so với cùng kỳ, tuy nhiên, XK mặt hàng chủ đạo này cũng có xu hướng tăng dần trong những tháng cuối năm.

 

Mực, bạch tuộc vẫn duy trì vị trí thứ 3 với 239,65 triệu USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

XK cá ngừ cũng đạt tăng trưởng cao với 32,6% về giá trị, đạt 147,4 triệu USD. XK hàng khô và các sản phẩm khác đều tăng so với cùng kỳ.

 

Về thị trường trong 9 tháng, XK sang tất cả các thị trường đều tăng, trừ Trung Quốc.

 

EU vẫn dẫn đầu các thị trường nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam với 846,7 triệu USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Nhật Bản giữ vị trí thứ 2 với 610,6 triệu USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ. Nhật Bản là thị trường NK tôm đông lạnh lớn nhất của Việt Nam với 356,27 triệu USD, tăng 5,3%.

 

Đặc biệt trong tháng 9 xuất khẩu sang Mỹ đạt hơn 100 triệu USD, tăng mạnh 75% so với cùng kỳ, đưa thị trường này vượt lên khỏi tình trạng tăng trưởng âm trong 8 tháng qua.  9 tháng XK sang Mỹ tăng 1,5% đạt 534,5 triệu USD.

 

Nga và Ucraina vẫn chiếm vị trí quan trọng thứ 2 và thứ 3  trong các nước NK cá tra, basa của Việt Nam, sau thị trường EU.

 

Nếu xét về thị trường đơn lẻ nhập khẩu cá tra, basa, Nga dẫn đầu với 155,6 triệu USD, tăng 188% so với cùng kỳ, Ucraina đứng thứ 2 với 104,7 triệu USD, tăng 255%.


Ngoài ra, Ai cập cũng đang là thị trường hứa hẹn đối với mặt hàng cá tra, basa của Việt Nam. XK cá tra, basa sang nước này tăng gần 250% đạt 36,5 triệu USD.

 

Mặt hàng này giờ đã trở thành món ăn quen thuộc trong cuộc sống người dân Ai Cập, nhất là vào tháng Ramadan (bắt đầu từ 1/9 và kéo dài trong 1 tháng).
 
Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thêm báo cáo của CafeF (đặt ngoài trang chủ): Thủy sản Việt Nam trên bản đồ cạnh tranh thế giới.
 
Hoặc tải về phiên bản tiếng Anh, đăng tải trên website của Vụ Thủy sản - Quỹ Nông lương Thế giới (FAO) với tựa đề: Viet Nam Seafood in World Market - Challenges & Outlook
 
P.V

 

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên