TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ăn theo gói kích cầu

14-04-2009 - 16:51 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Ăn theo gói kích cầu
Siêu thị BigC khi áp dụng chính sách "khuyến mãi kích cầu".

Kể từ khi Chính phủ tung ra các gói kích thích kinh tế, những dịch vụ ăn theo cũng ngày một nở rộ.

Đi đâu, người ta cũng bắt gặp các chương trình, khuyến mãi giảm giá gắn với tên "kích cầu tiêu dùng" nhằm tăng sức mua khi thị trường bước vào giai đoạn giảm sút.

Hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) mới tung ra chương trình kích cầu thị trường với 50.000 vé máy bay giá rẻ từ 250.000 đồng trên các tuyến bay nội địa. Lúc đầu, JPA đặt tên chương trình là "giá vé siêu rẻ", riêng vị lãnh đạo cấp cao thì cho rằng vé máy bay khuyến mãi phải được gắn với thực tế của thị trường và tình hình kinh tế.

Rồi ông quyết định đổi tên chương trình khuyến mãi thành "bán vé kích cầu" - vừa gắn với thực tế thị trường mà lại và hưởng ứng chủ trương của Chính phủ.

Nội dung chương trình không có gì khác, vẫn là bán vé giá rẻ áp dụng cho các chuyến bay nội địa, khởi hành trong giai đoạn từ ngày 3/3 đến 21/5/2009. Sau một ngày áp dụng, lượng vé bán ra của hãng đạt tới tới con số hàng chục nghìn, không ít người đã đặt mua liền một lúc tới 15-20 vé.

Khủng hoảng, khó khăn khiến nhu cầu đi du lịch giảm sút, các hãng hàng không phải liên minh với các công ty du lịch nhằm kích cầu thị trường. Theo thống kê của Hãng hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines), sau gần 2 tháng triển khai chương trình "kích cầu du lịch nội địa", hãng đã bán hơn 1.300 vé máy bay khuyến mãi với mức giảm gần 60% trên các đường bay khứ hồi.

Hiện Vietnam Airlines đã áp dụng biểu giá vé máy bay khuyến mãi trên cho 10 công ty du lịch tại TP HCM và còn khoảng 10 thành viên trong nhóm kích cầu du lịch nội địa đang được hãng xem xét hưởng mức giảm giá.

Sau khi đưa ra chính sách “dựa vào nhau” để gom khách giữa các công ty, đến nay hầu hết các hãng lữ hành đều bán được tour giá rẻ này. Dự kiến, lượng khách đi du lịch giá rẻ sẽ tăng cao trong tháng tới.

Từ cuối tháng 2 trở lại đây, tại hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại ở Hà Nội đều thấy xuất hiện các tấm biển trưng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng. Những người tranh thủ cơ hội mua sắm còn được hưởng chính sách giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm thời trang tại Parkson hay Vincom ở Hà Nội.

Trong giai đoạn "kích cầu" này, một chiếc túi tại Parkson trước đây bán 20 triệu đồng, có thời điểm giá giảm xuống còn khoảng một nửa. Các mặt hàng cao cấp khác như đồng hồ, nước hoa, kính mắt không áp dụng chính sách giảm giá thì khách hàng khi mua sản phẩm sẽ được kèm các phần quà có giá trị.

Cô nhân viên phụ trách quầy hàng chăn ga, gối đệm ở Parkson cho biết từ nay đến cuối tháng 4 sẽ còn có một số đợt giảm giá nhiều mặt hàng nữa. Các chương trình khuyến mãi này đều được gọi chung bằng cái tên "kích cầu tiêu dùng".

Trung tâm thương mại Melinh PLaza - nơi trưng bày và kinh doanh sản phẩm vật liệu xây dựng hoàn thiện, trang thiết bị nội thất và đồ dùng dụng cụ gia đình đang rầm rộ treo biển "siêu khuyến mãi kích cầu" tại nhiều nơi ở Hà Nội.

Theo chương trình này thì từ nay đến hết ngày 31/5, Trung tâm sẽ áp dụng giá bán mới giảm khoảng 10-50% cho nhiều mặt hàng. Trong đó một số mặt hàng nội thất văn phòng cao cấp như sofa Beldivani, sofa Steinhoff của Đức, sofa Bardi, sofa Incanto của Italia giảm khoảng 10-20%, nội thất văn phòng giảm 10%, phòng ngủ trẻ em giảm 10-20%...

Theo lý giải của Melinh Plaza, nhiều khách hàng muốn mua mới những sản phẩm cần thiết cho ngôi nhà của mình hay thay thế những đồ dùng đã cũ nhưng vẫn đành phải thắt chặt chi tiêu. Nắm bắt được tâm lý này, trung tâm đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá để chia sẻ khó khăn với khách hàng. Việc lựa chọn tên gọi "siêu khuyến mãi kích cầu" cũng được Melinh Plaza cân nhắc rất kỹ để gắn với tình hình kinh tế và cung cầu của thị trường.

Theo thống kê, từ đầu năm đến giờ, hàng trăm tỷ đồng đã được các doanh nghiệp tung ra cùng với hàng nghìn những phần quà hấp dẫn khác. Một số siêu thị như BigC, Metro hay Fivimark cũng đang lên kế hoạch cho các chương trình khuyến mãi mới theo gói kích cầu thứ hai của Chính phủ.

Không chỉ có các trung tâm thương mại, siêu thị, khu mua sắm mà nhiều quán xá, nhà hàng cũng tung chiêu khuyến mãi gắn với từ "kích cầu". Dân nhậu cũng không mấy xa lạ với các thuật ngữ kiểu "uống bia để kích cầu", uống một tặng một hay ăn lẩu được tặng rượu...

Một chủ quán bia trên đường Khâm Thiên - Hà Nội lý giải cho chương trình khuyến mãi "uống bia kích cầu" của mình là do thuật ngữ này hay được khách hàng đề cập khi đến ăn uống tại quán. "Tôi thấy báo chí nhắc nhiều đến gói kích cầu, khách hàng cũng đề cập nhiều thì cũng đặt tên là "uống kích cầu" cho bắt nhịp với thời cuộc", ông chủ quán nói.

Một chuyên gia kinh tế cao cấp thì cho rằng khi hưởng ứng chương trình kích cầu, doanh nghiệp được lợi khi nhu cầu tiêu dùng tăng lên còn khách hàng thì có cơ hội mua hàng giá rẻ. "Nói tóm lại là trong cuộc chơi này, ai cũng có lợi. Vấn đề còn lại là người mua nên thận trọng để chọn cho mình những sản phẩm chất lượng mà giá cả hợp lý nhất", ông nói.

Ông cho biết thêm: "Mỗi lần í ới anh em đi "làm vài chén" tôi vẫn thường nói đùa là đi kích cầu tiêu dùng. Tôi thấy cái thuật ngữ kích cầu đã không còn xa lạ với người dân nữa".

Còn Phó Chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng - Đỗ Gia Phan thì cho rằng, việc khuyến mại thật và trao thưởng thật của các doanh nghiệp sẽ góp phần tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng, từ đó là cơ sở để doanh nghiệp có thể tồn tại và vượt qua khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Gói kích thích kinh tế lần một được Chính phủ công bố hôm 23/1 với chính sách hỗ trợ lãi suất hỗ trợ 4% đối với các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng trong thời gian tối đa là 8 tháng, kết thúc vào ngày 31/12/2009. Vốn vay này nhằm giúp doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm, duy trì sản xuất kinh doanh, và tạo công ăn việc làm trong điều kiện nền kinh tế bị tác động bởi khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới.

Gói kích thích kinh tế lần hai được Chính phủ công bố hôm 6/4 nhằm cung cấp bù lãi suất 4% cho doanh nghiệp, song hướng vào các nguồn vốn trung và dài hạn trong khoảng thời gian tối đa 24 tháng. Việc hỗ trợ lãi suất này được thực hiện từ ngày 1/4/2009 đến hết ngày 31/12/2011.

Theo Phan Linh Anh
Vnexpress

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM