TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ba nét đáng chú ý

Ba nét đáng chú ý

Ông Rik Mekkelholt, Giám đốc tư vấn kinh doanh bán lẻ của Tập đoàn CBRE, mới đây đã đưa ra dự báo về 3 nét chính đáng chú ý của thị trường bán lẻ Việt Nam trong 3 năm tới.

Đó là trung tâm thương mại (TTTM) dành cho bán lẻ sẽ có quy mô hoành tráng hơn cả về diện tích lẫn hạ tầng dịch vụ; các TTTM mới hầu hết vẫn tập trung ở TP.HCM và Hà Nội và vị trí của TTTM sẽ chuyển dần về khu vực ngoại vi, thay vì chỉ ở trung tâm như trước.

Tính hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam là điều đã được khẳng định qua báo cáo mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường AT Kearney. Theo đó, Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn thứ tư thế giới chỉ sau Ấn Độ, Nga và Trung Quốc.

Nhân tố chính củng cố sự lạc quan của các nhà kinh doanh bán lẻ chính là tình hình nhân khẩu học của Việt Nam. Theo thống kê, khoảng 70% dân số Việt Nam hiện nay trong độ tuổi dưới 35 và Việt Nam có một số lượng lớn những công dân thành thị trẻ tuổi có thu nhập tăng đều và thị hiếu tiêu dùng ngày một sành điệu hơn. Bên cạnh đó, trong tương lai, xu hướng sử dụng chợ truyền thống, mua sắm ở cửa hàng mặt phố (chiếm 90% hiện nay) sẽ giảm dần và chuyển sang mua sắm ở hệ thống siêu thị, TTTM hiện đại hơn. Nếu như năm 1995, Việt Nam mới chỉ có 10 siêu thị và 2 TTTM, thì đến năm 2007, con số này đã lên đến 140 siêu thị và 20 TTTM cùng gần một triệu m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ đang được đầu tư phát triển.

Ngoài ra, tại khu vực thành thị, số hộ gia đình có thu nhập nằm trong khoảng từ 600 USD đến 1.000 USD mỗi năm đang tăng lên nhanh chóng. Thu nhập tăng và văn hóa tiêu dùng đang dần dần xuất hiện đã thúc đẩy sức tiêu dùng gia tăng, chi tiêu cho các loại hàng tiêu dùng tăng bình quân 20%/năm. Năm 2000, tổng doanh số bán lẻ của thị trường Việt Nam chỉ đạt mức 15 tỷ USD, năm 2006 đạt mức 36 tỷ USD và đến năm 2010, dự kiến con số này sẽ vượt mức 50 tỷ USD. Đó là chưa kể số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều và đây cũng là nguồn khách tiềm năng cho các TTTM lớn.

Theo khảo sát của CBRE, tại TP.HCM, 13 TTTM với 140.000 m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ, trong đó Hùng Vương Plaza là lớn nhất với 33.000 m2; công suất thuê mặt bằng tại những TTTM này luôn ở mức 95-99%. Hà Nội có khoảng 100.000 m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ tại 6 TTTM với tỷ lệ thuê mặt bằng cũng vào khoảng 99%.

Theo ông Rik Mekkelholt, trong khi cả TP.HCM hiện chỉ có 140.000 m2 dành cho bán lẻ lại phân tán thì chỉ riêng một TTTM lớn của Singapore đã có diện tích 100.000 m2. Qua sự so sánh này có thể thấy, mặt bằng phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh bán lẻ đang thiếu hụt trầm trọng. Do hầu hết các mặt bằng hiện hữu không đạt chuẩn quốc tế và để đảm bảo chỗ đứng của mình, nhiều DN kinh doanh bán lẻ quốc tế đã phải chọn giải pháp cải tạo lại các cửa hàng mặt tiền, trong khi chờ đợi những mặt bằng có chất lượng tốt hơn.

Ông Rik Mekkelholt dự báo, sẽ có khoảng 350.000 m2 mặt bằng tham gia thị trường kinh doanh bán lẻ tại TP.HCM vào cuối năm 2011 và 380.000 m2 đang được đầu tư phát triển tại Hà Nội trong cùng thời gian này. Trong đó, nhiều dự án sẽ nằm ngoài khu trung tâm thành phố, tại các quận có những khu dân cư cao cấp đang hình thành. Và tại các quận này, việc tìm kiếm những khu đất phù hợp cho các dự án có quy mô lớn cũng dễ dàng hơn. Ở TP.HCM là TTTM Lotte (Hàn Quốc) với 20.000 m2; Dự án Novaland - Capital Land với 30.000 m2 tại quận 7; CT Plaza với 18.000 m2 tại quận Bình Thạnh; Happiness Square (Đài Loan) với 11.000 m2 tại quận 5; The Everich (quận 11) với 24.000 m2... Nhìn chung, số lượng mặt bằng cung cấp với quy mô trên từng dự án vẫn còn khá nhỏ trong khi nguồn cầu trên thị trường liên tục tăng mạnh, nhất là sau ngày 1/1/2009 thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các DN kinh doanh bán lẻ 100% vốn nước ngoài. Các tập đoàn kinh doanh bán lẻ quốc tế lớn như Tesco (Anh), Wal - Mart (Mỹ), Carrefour (Pháp)... đang sẵn sàng tham gia thị trường.

Do nguồn cung còn manh mún trong khi cầu tăng đột biến nên dễ dẫn đến sự mất cân đối giữa cung và cầu và theo đó, giá thuê mặt bằng sẽ tiếp tục tăng cao. Theo khảo sát của CBRE, giá thuê trung bình tại TP.HCM và Hà Nội đã tăng nhanh chóng và đạt mức 40 USD/m2/tháng vào cuối quý III/2007. Giá thuê của những mặt bằng tại các vị trí đẹp hoặc tại khu TTTM và tầng trệt lên đến 200 USD/m2/tháng. Đây là điều chưa từng thấy tại Việt Nam, nhưng giá thuê này vẫn chỉ nằm ở mức trung bình so với giá thuê mặt bằng kinh doanh bán lẻ trong khu vực. “Tuy sẽ có nhiều nguồn cung trong 3 năm tới, nhưng việc giảm giá thuê vẫn còn là một viễn cảnh khá xa”, ông Rik Mekkelholt khẳng định như vậy.
 
Theo Bảo Giang
Báo Đầu tư

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM