TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bác “ý tưởng lạ”, Dự án xây dựng cảng 30.000 tỷ đồng sẽ thất bại!?

Bác “ý tưởng lạ”, Dự án xây dựng cảng 30.000 tỷ đồng sẽ thất bại!?
Cảng Lạch Huyện - Hải Phòng

“Dự án cảng Lạch Huyện sẽ kéo dài tiến độ trên 50% tại các mốc các giai đoạn, tổng mức kinh phí sẽ tăng ít nhất 30%, dự án sẽ thất bại hoàn toàn và lãng phí kinh khủng”.

Sau khi đề xuất ý tưởng thay đổi phương xây cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) bị Bộ GTVT “bác”, Công ty TNHH Sơn Trường đã “đánh cược” với Bộ trưởng Thăng và khẳng định dự án này sẽ thất bại hoàn toàn nếu không làm theo đề xuất của họ.

Theo ông Tạ Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường, đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về đề xuất về xây dựng cảng Lạch Huyện của Công ty Sơn Trường là mới chỉ dừng lại ở ý tưởng và không có tính khả thi là thiếu chính xác.

Trong phản hồi gửi tới Bộ trưởng Bộ Đinh La Thăng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường cho rằng, những người lập Dự án xây dựng cảng nước sâu Lạch Huyện đã rất cẩu thả; dự án được phê duyệt khi chưa có đánh giá tác động môi trường, tính khả thi thấp và sử dụng nguồn vốn ODA.

Theo ông Thắng, tìm lời giải cho bài toán cảng nước sâu ở Hải Phòng cực kỳ đơn giản, chỉ cần Bộ GTVT kêu gọi đầu tư trong nước thì rất nhanh Hải Phòng có một cảng nước sâu hiện đại trong khu vực, Nhà nước không những không phải bỏ ra khoản tiền nào mà còn thu được rất nhiều tiền cho ngân sách bằng tiền thuế của việc sinh lợi từ các nhà đầu tư trong nước.

Để chứng minh cho tính đúng đắn của đề xuất mà công ty Sơn Trường nêu ra, người đứng đầu công ty này đã viện dẫn về 3 dự án cảng nước sâu khác mà Bộ GTVT đang triển khai trong thời gian gần đây, trong đó cảng Vân Phong - bị ngừng sau 2 năm triển khai gây tổn thất hàng trăm tỷ đồng, cảng Cái Mép và Thị Vải với tổng vốn ODA hơn 10.000 tỷ đồng cũng thấy thất bại.

Thậm chí, ông Thắng đã “đánh cược” với Bộ trưởng Đinh La Thăng rằng: “Dự án cảng Lạch Huyện sẽ kéo dài tiến độ trên 50% tại các mốc các giai đoạn, tổng mức kinh phí sẽ tăng ít nhất 30%, dự án sẽ thất bại hoàn toàn và lãng phí kinh khủng”.

Trước đó, Công ty TNHH Sơn Trường gửi đề xuất thay đổi phương án xây dựng cảng nước sâu Lạch Huyện có chi phí thấp hơn con số 30.000 tỷ đồng so với phê duyệt dự án của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Bộ GTVT sau đó đã có đánh giá các tồn tại cơ bản của phương án do Công ty TNHH Sơn Trường đề xuất và chỉ ra sự thiếu tính khả thi về mặt kỹ thuật của dự án như: xây dựng cảng dạng đảo, ngoài khơi tại khu vực biển hở, điều kiện sóng, gió, bão, dòng chảy khắc nghiệt, không được che chắn, có địa chất yếu, tại cao độ đáy -16m là dạng công trình đặc biệt khó khăn.

Bộ GTVT khẳng định, thực tế ở Việt Nam chưa có công trình cảng nào có quy mô tương tự (kể cả công trình gần bờ là công trình có những điều kiện dễ triển khai thực hiện hơn công trình dạng đảo ngoài biển hở như đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường). Trên thế giới cũng không có hình mẫu nào thực sự thành công về việc xây dựng cảng đảo với phương án kỹ thuật và kinh phí đầu tư như đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là một dự án trọng điểm của ngành GTVT. Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần đầu tư nhà nước (đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển) do Cục Hàng hải Việt Nam là chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, hiện nay đang trong quá trình triển khai công tác thiết kế chi tiết và chuẩn bị công tác đấu thầu các gói thầu của Dự án; hợp phần đầu tư tư nhân (đầu tư xây dựng 2 bến khởi động) do Công ty liên doanh (giữa Tổng Công ty hàng hải Việt Nam và các doanh nghiệp của Nhật Bản) là chủ đầu tư.
 
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin khi các nhà chuyên môn, quản lý và giới khoa học có thêm ý kiến đánh giá về đề xuất này.

Theo Quỳnh Anh

Dân trí

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên