TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bảo dưỡng xe cuối năm, xếp hàng chờ bị 'chặt chém'

Bảo dưỡng xe cuối năm, xếp hàng chờ bị 'chặt chém'

Phần lớn khách hàng đều vui vẻ chấp nhận bất chấp giá cả tăng gấp rưỡi đến gấp đôi.

30 Tết, trong khi hầu hết các dịch vụ đều nghỉ, nhiều nơi rửa và bảo dưỡng xe máy vẫn "thi gan" đến tận chiều muộn phục vụ nốt những khách vét ngày cuối cùng của năm. Giá dịch vụ vì thế đội lên vù vù nhưng chất lượng chỉ qua quýt vì cả thợ lẫn khách đều có tâm lý vội vàng, nhanh nhanh chóng chóng kết thúc.

Kết quả là ra Giêng, nhiều khách đã phải ngậm quả đắng khi chấp nhận "bị chém đẹp", nhưng xe bảo dưỡng xong cũng như không.

Vừa tăng giá, vừa… đuổi khách

2h chiều 29 Tết, chính thức được nghỉ, anh Quang làm tại một ngân hàng mới có thời gian đem "con xế yêu" đi bảo dưỡng. Dạo qua 4 cửa tiệm quen, anh đều bị từ chối thẳng vì quá đông khách.

Vòng xuống mãi tận Hoàng Mai, len lỏi vào một ngách nhỏ, anh mới tìm được một nơi chịu nhận làm nhưng phải ngồi chờ 5 xe khác. Sau 4h ngồi ngáp vặt, anh Quang được báo giá hết 300.000đ, trong đó dịch vụ khám xe, bảo dưỡng tổng thể hết 150.000đ còn lại là chi phí thay dầu, chỉnh phanh và đèn xi nhan.

Dù rõ mười mươi đang bị chém gấp đôi ngày thường nhưng anh Quang chẳng dám phàn nàn vì chủ tiệm đã "giao" trước "giá tăng vì tết nhất mà anh".

Ông chủ chẳng ngại ngần tuyên bố, cửa tiệm đã tăng giá 2 lần kể từ đầu tháng Chạp. "Chỗ nào cũng tăng, đầu tháng chạp tăng đợt 1, sau 27 - 28 tết tăng đợt 2 vì thợ về quê vãn, đứa nào chịu ở lại phải thưởng đậm cho nó", vừa dắt xe ra khách, ông chủ vừa phân trần.

Phần lớn khách hàng đều vui vẻ chấp nhận bất chấp giá cả tăng gấp rưỡi đến gấp đôi. Đơn giản từ chiều 29 Tết nhiều cửa hàng đã đóng cửa do thợ về quê nghỉ Tết.

Thành thử, đến thời điểm này, các quán "linh tinh vớ vẩn", thậm chí tiệm sửa xe bé xíu trong ngõ ngách cũng ken cứng xe chờ rửa xe, thay dầu. Nhiều quán đã phải từ chối không nhận thêm khách từ 2-3h chiều ngày 29 vì nội làm hết số xe đang chờ cũng đến 9 - 10h đêm.

Anh Hoàng, chủ cửa hàng sửa xe trong một ngõ nhỏ trên đường Giải Phóng cho biết, tuy cửa hàng chỉ có 15m2, cộng cả anh nữa là 4 thợ nhưng mấy ngày nay xoay trần ra cũng không kịp phục vụ khách hàng. Mấy đứa cháu trai lớn vừa được nghỉ học lập tức bị anh huy động ra rửa xe.

"Năm cùng tháng tận thế này, bảo dưỡng có thể bỏ qua nhưng không ai là không rửa xe, sơn xì, hàn vá hoặc dán lại những chỗ xước sát, nhưng tôi cũng phải "đuổi" bớt vì sức mình không làm kịp", anh Hoàng cho biết.

Thực tế, nhu cầu làm đẹp xế cuối năm không chỉ giúp các tuyến phố chuyên dán xe như phố Huế, Cao Bá Quát, Hà Trung… tấp nập khách ra vào mà còn khiến nhiều vỉa hè ở các phố khác bị trưng dụng làm chỗ dán xe... thời vụ.

"Lên ngôi" từ thời xe tay ga phổ cập đường phố Hà Nội, dịch vụ dán xe ngày càng có thêm nhiều mẫu mới để phục vụ xế. Đặc biệt các khách trẻ thường sẵn sàng chịu chi thêm vài trăm ngàn để có được các họa tiết độc hay màu sơn bắt mắt, ít đếm xỉa đến giá dịch vụ "leo thang".

Theo khảo sát của chúng tôi, các cửa hàng đều có giá xêm xêm nhau, dán chống xước đơn giản nhất cũng mất từ 250.000 đ/xe trở lên, nếu có thêm 1 lớp màu thêm từ 70.000- 100.000 đ/xe, 3 lớp màu giá cũng xấp xỉ 500.000 đ/xe. Các họa tiết thêm bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu.

Tuy giá dán xe tăng, các cửa hàng lại chạy hết công suất từ 8h sáng đến 9-10 giờ đêm, nhưng ngày cuối năm, nhiều tiệm cũng phải quầy quậy đuổi khách vì quá tải. Cực chẳng đã, nhiều người chậm chân đành giao phó nhan sắc xế cho các thợ dán xe thời vụ.

Vì chiếm dụng vỉa hè làm tạm lúc việc đang "hot" nên những người này không chuyên nghiệp và đủ dụng cụ bằng các cửa tiệm trên các phố dán xe. Bù lại, giá dịch vụ thường phải chăng hơn từ 20.000 - 50.000 đ/xe.

Xếp hàng chờ bị… luộc

Đến giờ, mỗi khi nhớ lại vụ bảo dưỡng xe năm, anh Đức ở Cầu Giấy vẫn còn cảm giác bực bội. "Quẳng xe ra quán quen ở trong hẻm ở Dịch Vọng Hậu từ 3h chiều, mãi đến 9h đêm mới được lấy xe, thế mà nó còn chém tôi gấp rưỡi".

"Rõ ràng, cái đèn xi nhan chỉ 30.000 đ/cái mà nó khai lên là 40.000đ, vị chi 4 cái xi nhan mất toi 160.000đ, ngoài ra còn thay thêm một số thứ linh tinh khác. Tổng cộng, tôi bị "đội giá" mất 300.000đ so với dự kiến, thắc mắc cũng chả được giảm, năm nay cạch mặt quán ý", anh Đức bức xúc.

Chuyện tương tự nhưng là của năm nay. Tuần trước, anh Duy Anh một kiến trúc sư tại Kim Liên vác con Dream đi bảo dưỡng. Cẩn thận chọn đúng cửa hàng Honda, chờ thêm 5 tiếng nữa, mỗi lúc anh lại ngớ người ra khi thợ báo phải thay cái này, chữa cái kia mà toàn những bệnh mà "xe đang đi ngon, không hiểu sao lại có".

Thực tế, anh Duy Anh cũng như nhiều khách khác có thể là nạn nhân của chính mình.

Do chọn thời điểm bảo dưỡng xe quá tải nên không những phải tốn công chờ đợi mà xế của anh cũng không được chăm sóc đủ quy trình.

H. thợ lành nghề của cửa hàng Hùng Khảm, số 6 Chùa Bộc nói thẳng, dịp này xe chỉ được khám qua loa, nếu có chỗ nào hỏng, thay vì sửa cho khách, thợ thường yêu cầu thay mới luôn cho đỡ... tốn thời gian. "Chúng em ngày thường chỉ bảo dưỡng 4-5 xe, ngày Tết lên gấp đôi, thợ phải bớt thời gian ăn trưa làm sao còn thời gian sửa chữa", H phân trần.

Kết quả là tiền bán phế liệu từ phụ tùng bỏ đi của Hùng Khảm lên đến 70-80 triệu/quý.

Nhiều cửa hàng xe máy nhân dịp này thường bắt chẹt khách hàng. Chị Yến Ly, tại Bách Khoa mới đi bảo dưỡng xe về hôm qua cho biết, dù bộ giảm xóc xe chị vẫn dùng tốt nhưng cậu thợ cứ ép phải thay mới. Là phụ nữ lại bị "dọa" đi không an toàn nên chị gật đầu ngay. Về nhà, ông xã phán "em bị nó luộc rồi".

Xác nhận điều này, một thợ sửa xe có thâm niên 10 năm cho biết, thợ sửa xe thường trông mặt khách để bắt hình dong. Khách có vẻ ít biết về xe cộ, là phụ nữ hoặc nhiều khi chỉ vì "thằng cha khách này hách dịch thấy ghét" thì nguy cơ bị luộc đồ rất cao.

"Mánh của thợ đơn giản lắm, gọi khách ra yêu cầu thay phụ tùng, 10 người thì 8 người đồng ý. Thợ thay xong trả lại đồ cũ cho khách nhưng ít người lấy lại, thợ đàng hoàng vứt đi, hết giờ ra tìm lại, đem bán hoặc lắp vào xe mình", anh tiết lộ.

Dân sửa xe cũng xì xào, vì để thợ quen thói luộc đồ của khách mà một hệ thống bảo dưỡng lớn nhất nhì Hà Nội cách đây mấy năm đã bị sập tiệm nay đang lóp ngóp đổi tên, gây dựng lại.

"Là thợ sửa xe, em nói thật, khách đừng nên đi bảo dưỡng xe lúc năm cùng tháng tận làm gì, vừa phải xếp hàng lâu mà chất lượng không đảm bảo vì thợ phải chạy đua với thời gian. Ra giêng ngày rộng tháng dài làm cũng chưa muộn", H tư vấn.

Theo Phan Hùng

Vietnamnet

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM