MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Báo Tây: Tăng thuế không làm giảm đà tăng trưởng của Mercedes, Rolls-Royce, Bentley... tại Việt Nam

Thuế mới dường như sẽ không làm yếu đi đà tăng trưởng doanh số ô tô phân khúc trung cấp và cao cấp - phân khúc đang tăng trưởng đặc biệt mạnh - tờ Financial Times nhận định.

Tốc độ đô thị hóa nhanh và thu nhập tăng đang giúp người Việt có thể mua những chiếc xe tiện nghi và an toàn, thay dần cho những chiếc xe máy 100 phân khối.

Việt Nam đang là quốc gia có thị trường ô tô tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. 8 tháng đầu năm, 70.033 chiếc xe đã được bán ra, tăng 62% so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh số bán xe tại các quốc gia trong khu vực đang có dấu hiệu chững lại.

Tốc độ đô thị hóa nhanh và thu nhập tăng đang giúp người Việt có thể mua những chiếc xe tiện nghi và an toàn, thay dần cho những chiếc xe máy 100 phân khối.

Hơn một nửa những chiếc ô tô đang chạy trên đường được sản xuất bởi các công ty địa phương, trong đó lớn nhất là Thaco, chuyên lắp ráp các xe của Kia, Mazda và Peugeot. Tuy nhiên, những năm gần đây thị trường Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng của xe nhập nguyên chiếc với doanh số chiếm khoảng 40%. Thị trường cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của những chiếc xe đắt tiền phục vụ cho giới kinh doanh.

Chẳng hạn doanh số của Mercedes - Benz đã tăng 43% trong năm 2014. Con số này biến Việt Nam thành thị trường tăng trưởng nhanh thứ hai thế giới của hãng xe Đức.

Rolls Royce và Bentley gần đây cũng mở đại lý đầu tiên tại Việt Nam. "Với nhiều người Việt, ô tô không chỉ là phương tiện đi lại. Nó còn là tài sản để 'khoe ra'.", ông Nguyễn Ngọc Thành, phó vụ trưởng bộ Công Thương chỉa sẻ.

Giá của xe nhập nguyên chiếc sẽ tăng rất mạnh sau khi Chính phủ công bố thuế tiêu thụ đặc biệt cho các loại xe dưới 24 chỗ. Thuế này dự kiến sẽ đẩy giá xe nhập nguyên chiếc lên 12%.

Sau khi gia nhập WTO, Việt Nam không thể trực tiếp tăng thuế nhập khẩu để bảo hộ các hãng xe nội địa, vì vậy thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là một hàng rào khác để giải quyết điều này.

Với việc thuế nhập khẩu xe từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có thể về 0% theo cam kết của hiệp định thương mại, các hãng sản xuất xe nội địa - như Toyota, đang đưa ra nhiều lời phàn nàn rằng họ không thể cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực.

Thực tế thì người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang phải trả giá cao để sở hữu xe. Trung bình, giá xe Việt Nam đắt hơn 20% so với thế giới. Vì vậy, thuế mới dường như sẽ không làm yếu đi đà tăng trưởng doanh số ô tô phân khúc trung cấp và cao cấp - phân khúc đang tăng trưởng đặc biệt mạnh.

Theo David Robinson

Trí Thức Trẻ/Cafebiz

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên