TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bay Hà Nội-TP.HCM chưa thể rút ngắn như đường bay 'vàng'

Bay Hà Nội-TP.HCM chưa thể rút ngắn như đường bay 'vàng'

Chi phí lại tăng thêm trung bình khoảng 460 USD/chuyến do phải trả phí khi bay qua vùng trời của Lào và Campuchia.

Việc rút ngắn hành trình bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất theo kinh tuyến 106o Đông mới là tính toán theo đường kẻ thẳng, trên bản đồ. Sau khi Vietnam Airlines tính toán như bay thật, cũng chưa thể khẳng định là nó có hiệu quả kinh tế hay không.

Chi phí mỗi chuyến bay giảm 30 tỷ đồng?

Mục tiêu của phương án "đường bay vàng" - tác giả là cựu phi công Mai Trọng Tuấn - nhằm rút ngắn hành trình bay Hà Nội - TP.HCM xuống 142km so với đường bay hiện tại, tương đương 12 phút bay.

Nói về hiệu quả kinh tế, đường bay mới sẽ giúp tiết kiệm gần 1.500 lít nhiên liệu, tương đương chi phí mỗi chuyến bay giảm 30 tỷ đồng và con số này cả năm lên tới khoảng 550 tỷ đồng.

Về phía hành khách, ông Tuấn cho rằng, nếu quãng đường bay rút ngắn được 142km tương đương 11% cự ly, đương nhiên giá vé phải giảm. Hành khách chỉ phải trả 1,53 triệu đồng/người, thay vì mức trần là 1,7 triệu đồng hiện nay.

Tuy nhiên, đề án này "quá sơ sài về mặt chuyên môn, trích từ một dòng của một trang trong Dự án từ trước đó rất lâu (những năm 1980), một số thông tin lạc hậu về khai thác và kỹ thuật", ông Bùi Văn Võ, Trưởng Ban Quản lý hoạt động bay (Cục Hàng không Việt Nam), nhận xét.

Ông Võ khẳng định: "Không thể có đường bay thẳng giữa hai sân bay, từ Hà Nội vào TP.HCM mà lại theo kinh tuyến 106oĐông vì kinh tuyến này cách sân Tân Sơn Nhất 72km về phía Đông và cách Nội Bài 25km về phía Tây, tức là cách hàng trăm kilômét".

Chính vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam buộc phải "gạn đục", đưa ra 2 phương án gần nhất so với đề xuất là đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất và đường hàng không Hà Nội - Tân Sơn Nhất theo kinh tuyến 106o Đông.

Trưởng Ban Quản lý hoạt động bay Bùi Văn Võ đánh giá, theo cả hai phương án này thì các hãng hàng không cần bay vòng thêm một đoạn nữa, từ 40-60km/chuyến, mới cất hạ cánh được.

Đó là chưa kể, xét về yếu tố kỹ thuật công nghệ, đường bay mới khó có thể triển khai. Khi đó, sẽ phải xây thêm 2-3 đài dẫn đường mặt đất mới, trong khi hệ thống thiết bị dẫn đường trên không cũng chưa đủ điều kiện đáp ứng.

Ông Trần Văn Tiến - Trung tâm Điều hành khai thác bay - Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), cũng nhấn mạnh, sau khi tính toán việc vòng lại, cất hạ cánh do phụ thuộc vào phương thức từng sân bay, với nhiều địa hình phức tạp thì cả hai phương án về đường bay mới chỉ tiết kiệm được 2-2 phút rưỡi.

Trong khi đó, chi phí lại tăng thêm trung bình khoảng 460 USD/chuyến do phải trả phí khi bay qua vùng trời của Lào và Campuchia.

Tuy nhiên, tại Hội thảo khoa học về Hiệu quả đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM theo kinh tuyến 106o Đông, Mai Trọng Tuấn vẫn cam đoan, thời gian bay rút ngắn không thể là 2 phút rưỡi mà phải trên 10 phút.

Đối với việc bay qua Lào, Campuchia, ông Tuấn lập luận, ICAO không đặt "ba rem" nào về việc trả phí vùng trời. Tại sao phía Việt Nam không đàm phán với nước bạn để hạ thấp hoặc hạn chế mức phí này, hoặc có thể vẫn trả phí cho bạn nhưng tiết kiệm được tiền nhiên liệu bay? Hàng không có thể thu thêm phí từ hành khách rồi trả cho Lào, Campuchia (khoảng 7 triệu USD/năm.

Chỉ xem lợi ích kinh tế là phiến diện

Bảo vệ quan điểm của mình, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, mở một đường bay không chỉ xét về hiệu quả kinh tế vì như thế là phiến diện, cần nghiên cứu tổng hợp các yếu tố.

Việc rút ngắn đường bay, từ theo kinh tuyến 106o Đông so với hiện tại, Cục đưa ra ba con số là 142km, 60km và 40km. Có sự khác nhau này là do thời điểm tính toán khác nhau.

Chẳng hạn, 142km là theo đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn, vào thời điểm tháng 5. Sau đó, đường bay nội địa có rất nhiều lần điều chỉnh mới. So với lần điều chỉnh gần đây nhất (2/7/2009), đã được Thủ tướng CP phê duyệt, thì đường bay mới theo đề xuất chỉ rút ngắn 60km so với đường bay hiện tại.

Ông Thanh khẳng định, đó mới là tính toán theo đường kẻ thẳng, trên bản đồ. Trên thực tế, nó không chỉ là một đường kẻ từ điểm A đến điểm B.

Trước đây, phi công "bay bằng mắt, nhìn bản đồ vẫn có thể bay được" nhưng nay phải dựa trên cơ sở tính toán các thông số đầu vào, như việc cất hạ cánh, phương thức bay, độ cao..., không thể ngồi tính một cách cơ học như bản đồ được.

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietnam Airlines đưa vào máy móc tính toán thực tế, như bay thật (hệ thống này đang áp dụng cho toàn bộ các đường bay của hãng).

Kết quả, đường bay từ Nội Bài - Tân Sơn Nhất theo kinh tuyến 106o Đông chỉ ngắn hơn 40km so với đường bay thường, và mới có con số thời gian tiết kiệm được chỉ 2 phút rưỡi.

Về phí dịch vụ bay, Vietnam Airlines đã bay thử Hà Nội - TP.HCM qua đường hàng không Hà Nội - Pakse (Lào) với đường bay dài hơn nhưng ngay lập tức, ngày hôm sau phía Lào đã đòi trả phí bầu trời.

Do vậy, khi gia nhập WTO, khó có thể có chuyện Việt Nam được một nước láng giềng ưu ái một giá khác hay miễn phí.

Việc đàm phán với Lào, Campuchia để giảm khoản phí này xuống (320 USD với Lào và 454 USD với Campuchia) trong hội nhập là rất khó vì không thể có chế độ hai giá giữa các quốc gia.

Hơn nữa, khái niệm "Bầu trời mở" chỉ do phía Mỹ đưa ra, tức là cho phép các hàng không của nhau tự do khai thác thương mại trên bầu trời - chứ không phải là tự do sử dụng vùng trời nước khác để làm đường bay.

Về an ninh quốc phòng, Luật Hàng không Dân dụng 2006 cũng khẳng định, mở đường bay mới trước hết phải đảm bảo quốc phòng, an ninh, an toàn trước khi tính đến hiệu quả kinh tế. Ngay cả các nước trên thế giới đều có vùng cấm bay, đặc biệt là vùng trời Thủ đô.

Kết luận hội thảo, đại diện Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam vẫn chưa đồng tình với mức thời gian tiết kiệm được chỉ 2 phút rưỡi như Vietnam Airlines tính toán, cần phải làm rõ hơn. Hội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tổ chức cuộc gặp khác để thẩm định và giải thích với các nhà khoa học phương án mà hãng đưa ra. Cục đã đồng ý với đề xuất này.

Theo Hà Yên

VietNamNet

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên