TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Biên chế sẽ lại tăng?

Biên chế sẽ lại tăng?

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt tổng biên chế công chức của các cơ quan hành chính và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2013.

Theo đó, tổng biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước năm 2013 là 281.714 biên chế.

Tăng 25% biên chế sau khi quyết tâm tinh giản

Ông Đặng Như Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XII cho biết: Dù chúng ta đã đặt ra nhiệm vụ phải tinh giản biên chế tròn 40 năm (từ năm 1972); nhưng có cảm giác chúng ta càng hô hào tinh giản biên chế thì hầu khắp các đơn vị trong cả nước biên chế không những giảm mà ngày càng phình to.

Cụ thể Thủ đô Hà Nội vừa công bố tờ trình về tổng biên chế trên địa bàn. Theo đó, tổng biên chế sự nghiệp toàn TP năm 2013 là 143.610 biên chế, tăng so với năm 2002 là 4.704 biên chế. TP. Hồ Chí Minh mức tăng biên chế không đến mức chóng mặt như Thủ đô Hà Nội nhưng so với năm 2012 thì biên chế năm 2013 cũng đã tăng 339 người.

Ở cấp Trung ương mức độ tăng về biên chế khiêm tốn hơn nhiều, nhưng dù sao so với năm nay biên chế của năm 2013 cũng đã tăng. Theo Quyết định 1878/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 12-12, tổng biên chế công chức năm 2013 là 281.714 người. Trong đó, 111.687 biên chế thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập.

Cơ quan của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện có 161.950 biên chế. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài gồm 1.077 biên chế. Trước đó, ngày 9-5-2012, Quyết định 542 phê duyệt tổng lượng biên chế của năm 2012 là 281.692. Như vậy, tổng biên chế công chức không giảm mà tăng 12 biên chế.

Về mục tiêu tinh giản biên chế chúng ta làm thời gian qua, Vụ Tổ chức - Biên chế, Bộ Nội vụ cho hay: Tổng số đối tượng được giải quyết tinh giản biên chế trong 4 năm qua chỉ khiêm tốn với mức 54.220 người. Như vậy, việc thực hiện tinh giản biên chế không đạt kết quả như mong muốn. Số người giảm biên chế ít hơn số người được bổ sung. Chính vì vậy, sau khi thực hiện tinh giản biên chế, bộ máy hành chính không những không giảm mà còn tăng lên đến 25%.

Giảm biên chế cách nào?

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình cho biết, đội ngũ cán bộ công chức không những không giảm mà còn tăng vì nhu cầu tăng cường quản lý ở một số lĩnh vực như môi trường, biển đảo, dân tộc, tôn giáo, dân số... hoặc có sự thành lập mới, chia tách, nâng cấp các đơn vị hành chính.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp biên chế tăng là do các bộ, ngành chưa làm chặt theo quy định hiện hành. Chẳng hạn, theo quy định, cấp phó của cấp bộ không quá 4 người, cấp phó của cấp vụ không quá 3 người, nhưng một số cơ quan cấp phó đang nhiều hơn so với quy định.

Lý giải về việc biên chế tăng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết: Hà Nội là một đô thị đặc biệt, có quy mô diện tích và dân số lớn, tốc độ đô thị hóa nhanh, với tính chất và mức độ phức tạp ngày càng lớn, cấp bách làm cho các cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp luôn quá tải với công việc được giao.

Vì vậy, việc tăng cường thêm nhân lực để giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là một trong những yêu cầu khách quan (đặc biệt trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng đô thị, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới…). Nếu không tăng cường cán bộ sẽ khó đáp ứng yêu cầu công việc.

Trăm ngàn lý do để lý giải cho việc vì sao biên chế tăng và điều này cũng đồng thời giải thích vì sao mục tiêu tinh giản biên chế kết quả cuối cùng cũng chỉ là con số âm. Nhiều ý kiến cho rằng: Muốn tinh giản biên chế trong bộ máy Nhà nước các cơ quan, chính quyền cần tiến hành phân tích, mô tả từng danh mục công việc theo vị trí việc làm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khi công chức đã vào biên chế hàng năm phải có đánh giá xếp loại một cách nghiêm túc theo nhiệm vụ đã được phân công. Trên cơ sở đó chọn lọc người thực tài đồng tới tiến tới loại bỏ người không được việc ra khỏi cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, để biên chế không tiếp tục tăng ở các đơn vị đã được phân cấp, Nhà nước phải từng bước đẩy mạnh khoán chi phí hành chính cho đơn vị hành chính sự nghiệp, có như vậy mới tránh chuyện nhận người tràn lan, tạo gánh nặng cho ngân sách.

Cuối cùng muốn giảm được biên chế cần có quyết tâm lớn, sự quyết tâm này phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ lãnh đạo. Sẽ rất khó thực hiện nếu chỉ là sự chủ động ở từng cơ quan, không có sự "vào cuộc” quyết liệt và quyết tâm ở phạm vi toàn quốc.

Theo Lục Bình
Đại đoàn kết

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên